Xử phạt sân Lạch Tray: Nhanh và hở

Thứ Sáu, 09/04/2010, 10:20
Nếu không có sự phản ứng quyết liệt của giới truyền thông thì có lẽ hôm qua, cái quyết định phạt tiền 60 triệu (chỉ có phạt tiền) đối với BTC sân Lạch Tray đã được Ban kỷ luật VFF đưa ra đóng dấu.
>> XM HP sẽ nhận tiếp án phạt từ VFF?

Thiếu chứng cứ vẫn đưa ra án phạt

Báo cáo của BTC giải về vòng đấu thứ 7 V.League 2010 ghi: "Về công tác an ninh an toàn, hầu hết các trận đấu đều bảo đảm an ninh an toàn, tất cả các tổ trọng tài đều hoàn thành nhiệm vụ. Về vấn đề còn tồn tại: trận đấu giữa XM.HP gặp HN T&T trên sân Lạch Tray, phút thứ 76 và phút thứ 79, khán giả đội XM.HP đã có lời lẽ thô tục, lăng mạ trọng tài, phút thứ 88 và gần cuối trận đấu một số khán giả có ném chai nước và một số vật lạ xuống khu vực kỹ thuật của đội HN T&T.

Sau trận đấu, nhiều khán giả đã tụ tập trước khán đài A để phản ứng đội chủ nhà. Lực lượng an ninh đã bảo đảm cho đội khách, giám sát, trọng tài ra về an toàn. Trường hợp cầu thủ Võ Duy Nam (14, HN T&T) bị chấn thương là do va chạm với cầu thủ Leandro của XM.HP ở phút 83, không phải do khán giả ném chai nước".

Còn báo cáo của giám sát trận đấu Nguyễn Trọng Giáp thì ghi: "Về việc ném chai nước, bịch nilon đựng nước xuống sân ở phút 88 ở khán đài B, khi VĐV HN T&T ra ngoài ném biên, và về phía khán đài A, khi kết thúc trận đấu vào khu vực kỹ thuật của đội HN T&T, là 2 tình huống vi phạm Quy định kỷ luật, mất trật tự ở trên sân…

Về việc bảo đảm an toàn cho trọng tài và đội khách, BTC sân đã làm tốt, có trách nhiệm và điều động lực lượng đưa trọng tài và đội HN T&T ra về an toàn sau trận đấu".

Tuy nhiên thực tế tại sân Lạch Tray chiều 4/4, CĐV Hải Phòng đã tiến hành ném vật thể xuống sân ngay từ phút 34 khi trọng tài Nguyễn Trọng Thư rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu đối với hậu vệ cánh phải Trọng Nghĩa vì hành vi đánh muội Benicio của Hà Nội T&T.

Kể từ đó những vật thể từ khán đài A, B đã được ném xuống sân với những tần suất khác nhau. Nó rộ hẳn lên vào những phút cuối của trận đấu khi XM Hải Phòng đang bị dẫn 1-0, đặc biệt là ở phút 88. Tiếc là những chi tiết này lại không được chi tiết trong báo cáo của giám sát trận đấu cũng như BTC giải...

Với những thiếu sót trên, khi được các phóng viên thuật lại cùng những phản ứng khác nhau, ông Trưởng ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường đã tỏ ra ngạc nhiên và thừa nhận ông không thể xem lại toàn bộ băng ghi hình của trận đấu mà chỉ xem chi tiết các tình huống được nêu trong báo cáo của BTC giải, cũng như giám sát trận đấu.

Đừng xét theo mùa vụ

Giải thích về việc dự kiến đưa ra mức án phạt tiền 60 triệu đối với BTC sân Lạch Tray, người đứng đầu Ban này cho biết: Lỗi ném chai nước, vật lạ… và sỉ nhục trọng tài của CĐV Hải Phòng trong trận đấu cuối tuần qua mới là lần đầu tiên trong mùa V.League 2010 mà sân Lạch Tray gặp phải. Mặt khác do đã bảo toàn được an ninh cho đội khách, trọng tài và những thành viên BTC giải, không để xảy ra sự cố lớn nào khác.

Cách giải thích này khiến cho rất nhiều phóng viên phải "ngã ngửa". Ban kỷ luật VFF chỉ xử theo mùa vụ, không như pháp luật hiện hành với việc luôn xét cả tiền án để đưa vào tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ.

Ở mùa giải trước, CĐV Hải Phòng đã phải lãnh án "Cấm đến sân khách vô thời hạn" và đến nay, án phạt này vẫn chưa được dỡ bỏ. Trong mùa giải này, CĐV Hải Phòng đã hai lần đốt pháo sáng, một lần trên sân Ninh Bình ở vòng 4, một lần trên sân nhà Lạch Tray ở vòng 6 và vòng 7 thì xảy ra sự cố nêu trên. Thế mà không được cho vào "hệ thống" để xét có hành vi quá khích, từ đó đưa ra kết luật về sự lặp lại.

May mà cái dấu đỏ chưa đóng vào bản kết luận của Ban kỷ luật, mong sao trong lần họp lại, Ban kỷ luật VFF có cái nhìn chính xác hơn, nghiêm khắc hơn!

Nhật Nam
.
.
.