Wushu Việt Nam tự tin với đội hình mạnh

Thứ Bảy, 05/11/2011, 14:36
Mặc dù bị chủ nhà Indonesia cắt bỏ nhiều nội dung thế mạnh, song với "đội hình vàng" hiện nay, wushu Việt Nam đang rất tự tin với mục tiêu giành 4 HCV tại SEA Games 26.

So với 7 HCV giành được tại SEA Games 25 thì việc đề ra mục tiêu 4 HCV tại SEA Games 26 có vẻ là quyết định khiêm tốn của ban huấn luyện. Tuy nhiên, với những bất lợi từ việc bị cắt bỏ nhiều nội dung thế mạnh, thì 4 HCV lại là mục tiêu đúng tầm.

Theo quy định của Ban tổ chức, năm nay, ở nội dung taolu, mỗi quốc gia chỉ được đăng kí 4 VĐV nữ, 5 VĐV nam, mỗi VĐV không được đăng kí thi đấu quá 2 nội dung; ở nội dung tán thủ, ngoài Indonesia được thi đấu tất cả các nội dung thì các quốc gia còn lại chỉ được đăng kí 2/3 hạng cân nữ, 4/5 hạng cân nam.

Một số hạng cân mà Việt Nam rất mạnh, như hạng 52kg nữ, 65kg nam... đã bị loại bỏ. Võ sĩ Nguyễn Thị Bích - HCB ASIAD 16 buộc phải ép cân từ hạng 52kg xuống hạng 48kg. Đội tuyển wushu Việt Nam sẽ tham dự SEA Games 26 với 15 VĐV (9 nam, 6 nữ), trong đó vẫn có sự xuất hiện của các gương mặt trụ cột: Quốc Khánh, Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Thị Bích, Phan Văn Hậu, Trần Văn Kiên, Nguyễn Mai Phương...

Đội tuyển wushu Việt Nam dự SEA Games 25 (Lào).

Một điều rất đáng tiếc đối với wushu Việt Nam là cặp đôi Vũ Thùy Linh - Vũ Trà My (taolu) đã giải nghệ thi đấu. Vì thế, ở nội dung taolu (biểu diễn), kì vọng huy chương được đặt lên Quốc Khánh (nam quyền), Nguyễn Thanh Tùng (thái cực quyền), bộ ba Nguyễn Mạnh Quyền - Nguyễn Huy Thanh - Trần Xuân Hiệp (đối luyện tay không nam), cặp đôi Dương Thúy Vi - Hoàng Thị Phương Giang (đối luyện binh khí nữ). Việc võ sĩ Nguyễn Thanh Tùng vừa giành HCV ở giải vô địch thế giới 2011 vừa qua càng khiến ban huấn luyện thêm tự tin vào mục tiêu giành "vàng" ở SEA Games 26.

Dương Thúy Vi, Nguyễn Mạnh Quyền đều là những gương mặt trẻ, có nhiều triển vọng. Thúy Vi vừa giành HCV giải trẻ châu Á nội dung kiếm thuật, trong khi Nguyễn Mạnh Quyền giành HCB giải vô địch thế giới 2011 nội dung côn thuật. Ở nội dung đối kháng (tán thủ), các hạng cân nhỏ (48kg, 52kg, 56kg), các võ sĩ Việt Nam đều có hi vọng vào tới trận chung kết. Nguyễn Thị Bích, Phan Văn Hậu vẫn đang là Á quân ASIAD 16, trong khi Trần Văn Kiên đang nắm giữ HCV SEA Games 25, HCĐ ASIAD 16, võ sĩ Tân Thị Ly cũng HCV SEA Games 25... Tuy nhiên, ở các hạng cân trung bình, lớn, khả năng tranh chấp huy chương của Việt Nam là rất thấp.

Để đạt được thành tích tốt nhất, đội tuyển wushu vừa trải qua chuyến tập huấn kéo dài tại Trung Quốc với sự hướng dẫn của chuyên gia Trung Quốc. Hiện tại, các thành viên của đội tuyển đang tập trung tập luyện tại Hà Nội. Ngày 15/11, đội tuyển sẽ lên đường sang Indonesia. Lịch thi đấu của wushu diễn ra từ ngày 18 đến 21/11

Mặc dù luôn được coi là "mỏ vàng" của thể thao Việt  Nam, song theo ông Lê Minh Hà - Trưởng bộ môn wushu (Tổng cục TDTT), trong những năm gần đây, wushu đang có dấu hiệu chững lại, đặc biệt là ở nội dung taolu. Khó khăn trong việc lựa chọn thế hệ kế cận khi lớp VĐV trụ cột đã nhiều tuổi, giải nghệ thi đấu, có thể khiến cho đội taolu gặp khủng hoảng lực lượng.
 
Thông thường, để đào tạo được một võ sĩ taolu có khả năng tranh chấp huy chương ở các giải đấu quốc tế phải mất 6-7 năm, trong khi võ sĩ tán thủ chỉ mất khoảng 2-3 năm. Khâu tuyển chọn võ sĩ taolu cũng rất khắt khe, đòi hỏi rất cao về dung mạo, thần thái, sự thanh thoát, vì nội dung này nặng yếu tố biểu diễn.

Để trở thành võ sĩ taolu chuyên nghiệp, VĐV phải tập luyện từ lúc 6-7 tuổi, đến 13 tuổi có thể tham gia thi đấu. Ở các địa phương, phong trào tập luyện wushu cũng rất hạn chế. Cả nước chỉ có Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên... mạnh về wushu. Các địa phương phía Nam, sự đầu tư vẫn còn dàn trải, thiếu hiệu quả.

Khánh Vy
.
.
.