World Cup, Tin nhanh & nghề báo

Chủ Nhật, 08/06/2014, 07:16
Nền kinh tế suy thoái, báo chí thể thao suy thoái, nên cái thời mà cùng lúc có tới 12 tờ Tin nhanh (World Cup năm 1998) đã trở thành một đỉnh cao dĩ vãng - thứ dĩ vãng xa xôi, xa xỉ, không trở lại bao giờ... Biết thế, vậy chúng tôi vẫn làm Tin nhanh để làm gì?
* Sáng nay 8/6, Báo CAND phát hành phụ trương Tin nhanh World Cup 2014.

“Thật không?", "Thật hả?" - đấy là những câu hỏi của phần lớn các nhà báo mà tôi nhận được sau khi nghe tôi nói về ý tưởng làm Tin nhanh World Cup. Cũng dễ hiểu thôi, vì thời đại @, chỉ một cái click trên màn hình là bạn có thể tắm mình trong một sân vận động mãi tận Brazil thì Tin nhanh World Cup về cơ bản không còn đất sống. Đã thế, nền kinh tế suy thoái, báo chí thể thao suy thoái, nên cái thời mà cùng lúc có tới 12 tờ Tin nhanh (World Cup năm 1998) đã trở thành một đỉnh cao dĩ vãng - thứ dĩ vãng xa xôi, xa xỉ, không trở lại bao giờ... Biết thế, vậy chúng tôi vẫn làm Tin nhanh để làm gì?

World Cup 1994, khi Baggio của tôi đá hỏng quả 11m trong trận chung kết thì tôi đã khóc. Và ngày hôm sau, tôi đã xếp hàng trước quầy bán báo để mua bằng được những tờ Tin nhanh với một cái suy nghĩ rất trẻ con là: để xem có bao nhiêu bác nhà báo cùng khóc với mình? World Cup 1998, khi Zidane hào hoa đạp lên người cầu thủ Amin của Ả Rập thì tôi đã không tin vào mắt mình, và thế là hôm sau lại ngấu nghiến những tờ Tin nhanh để xem người ta lý giải, bình luận gì về tình huống mà với tôi giống như một sự phản bội này. Năm 1998 ấy, World Cup diễn ra đúng vào lúc tôi thi tốt nghiệp, những tờ Tin nhanh thậm chí đã theo tôi vào phòng thi, và ơn trời - may mà hồi đó tôi không... trượt(!).

Tình yêu bóng đá, tình yêu viết lách của tôi bắt nguồn từ chính những kỳ World Cup và những tờ Tin nhanh như thế. Vậy nên xét cả ở tư cách người đọc lẫn người viết, với tôi một World Cup không Tin nhanh, không có 8 trang báo mỏng mỏng - nóng nóng mỗi ngày để nhâm nhi bên ly cà phê là khó chịu vô cùng. Mà hẳn bạn cũng đồng ý với tôi, cái cảm giác ngồi cà phê đọc Tin nhanh World Cup luôn đem đến một cái thú rất riêng, rất khác so với việc ngồi cà phê để click màn hình?

Baggio.

Cũng chính nhờ lý do này mà tôi đã thuyết phục được danh thủ Đặng Gia Mẫn - người từng tuyên bố "giải nghệ" cùng tái xuất làm Tin nhanh với mình. Trong khi đó từ Sài Gòn, giọng "bố già" Vũ Công Lập sang sảng: "Mày làm thật hả? Mày làm, tao sát cánh ngay...!". Mùa World Cup năm nay là một mùa World Cup rất đặc biết với sự nghiệp viết lách của "bố già" (đặc biệt thế nào thì tôi sẽ nói ở số báo cuối cùng, vì "bố" dặn: "Cấm tiết lộ khi bóng World Cup chưa ngừng lăn"), và vì thế những bài viết, những chia sẻ của "bố" trên tờ báo này chắc chắn sẽ là những kỷ niệm khó quên.

Với nhà báo - nhạc sĩ Hà Quang Minh thì tôi nhận được lời chia sẻ thật cảm động: "Mày bảo anh làm gì anh cũng làm". Còn riêng người bạn thân thiết L. Trung, luôn luôn, mãi mãi là câu nói: "Anh em sống chết cùng nhau chứ..!". Tất cả những tình cảm đó là một sự cổ vũ ghê gớm để chúng tôi quyết tâm thực hiện ấn phẩm này, vào một thời điểm mà ai cũng nghĩ Tin nhanh World Cup đã hết "đát" như thế này.

Hỡi những bạn đọc khó tính, không mang tham vọng gì ghê gớm, chúng tôi chỉ mong sẽ đem tới bạn thêm một món ăn tinh thần trong suốt một tháng sống cùng World Cup.

Và biết đâu đấy, sẽ lại có những chú bé giống tôi ngày xưa: hồi hộp với World Cup - hồi hộp với Tin nhanh để rồi tự nhiên vào nghề, trưởng thành với nghề và sẽ trở thành những cây bút có nghề?

Phan Đăng
.
.
.