Việt Nam - Thái Lan: Còn nốt “trận đánh” này...?!

Thứ Sáu, 30/11/2012, 11:34
ĐTVN chỉ còn không dưới 10% cơ hội lọt vào bán kết sau một trận “tử chiến” thua lấm lem trắng bụng, nhưng trưởng đoàn ĐT Ngô Lê Bằng vẫn hò hét các cầu thủ phải gồng lên đá với tất cả sức lực có thể lúc này. Ông Bằng nói rất rõ ràng: Bây giờ phải đá vì danh dự, chứ không chỉ vì 10% cơ hội nhỏ nhoi kia.
>> Khi thuyền trưởng nhận trách nhiệm

90 phút với Thái Lan, cầu thủ Việt Nam sẽ không phải chịu cả một núi áp lực vốn đè lên mình như 2 trận đầu, vì bây giờ tất cả đều xác định không còn gì để mất nữa. Các thành viên BHL ĐT hy vọng chính cái tâm lý “không còn gì để mất” có thể sẽ giúp từng đôi chân, từng cái đầu nhẹ nhõm hơn. Và nói như cơ trưởng Phan Thành Hùng thì nếu sự nhẹ nhõm được thể hiện, ĐTVN sẽ cho thấy một bộ mặt khác, một bộ mặt nhuần nhuyễn, hiệu quả, chứ không tê liệt, u ám như 180 phút đã qua... 

Có một cái may cho ĐTVN ở trận đấu này đó là Thái Lan đã chắc suất vào bán kết (thậm chí có tới 90% khả năng vào bán kết ở thế đứng đầu bảng A) sau 2 trận ra quân toàn thắng. Vậy nên HLV trưởng Schafer đã nói thẳng là ông sẽ đưa nhiều cầu thủ dự bị vào sân. Mặc dù sau đó Schafer không quên thòng theo mệnh đề: “Các cầu thủ dự bị của chúng tôi có khả năng chiến đấu không kém gì các cầu thủ đá chính”, nhưng ai cũng hiểu ở cái thế “vừa đá, vừa giữ chân”, cầu thủ Thái sẽ chắc chắn sẽ  không nguy hiểm như 2 trận đầu - những trận đấu mà Thái cho thấy mình có thể thực hiện những đường tất công (cả bóng dài lẫn bóng ngắn) với tốc độc rất cao.

Hy vọng Quang Hải, Tấn Tài cùng các cầu thủ Việt Nam sẽ có trận cuối cùng “xem được”. Ảnh: Quang Minh.

Về mặt lý thuyết, ĐTVN vẫn sẽ vào bán kết nếu thắng Thái Lan 2 bàn cách biệt (trong trường hợp Philippines hòa Myanmar ở trận đầu cùng giờ) hoặc 1 bàn cách biệt (trong trường hợp Philippines thua Myanmar). Với tương quan lực lượng, không khó thấy rằng Philippines có nền tảng thể lực và lối chơi hiện đại hơn Myanmar, nhưng Myanmar lại cho thấy mình là một đội bóng biết tổ chức, và biết đứng dậy sau những thời khắc khó khăn. Do vậy trận Philippines - Myanmar nhiều khả năng sẽ kết lại với một tỉ số hòa.

Trong cuộc họp báo trước trận vào ngày hôm qua, trưởng đoàn ĐT Ngô Lê Bằng một mặt cho biết ĐTVN sẽ dồn toàn lực tấn công Thái Lan để hy vọng có bàn thắng, thậm chí là một chiến thắng trong một trận đấu mà Thái Lan vừa đá vừa giữ chân, một mặt hy vọng Myanmar sẽ là “cứu tinh” của mình. Nhưng có lẽ không nhiều người hâm mộ Việt Nam dám hy vọng vào một kịch bản ngoạn mục như thế. ĐTVN chơi tốt, chơi một trận vì danh dự trước khi chia tay Bangkok - như thế  cũng đã “ổn” lắm rồi.

Còn nốt trận đánh này nữa thôi?

Ngoại giao như…. Schafer

Sau trận Thái Lan đánh bại Myanmar 4 bàn không gỡ, khi được hỏi, đánh giá thế nào về sức mạnh của đối thủ, HLV trưởng ĐT Thái Lan Schafer vẫn nói: “Myanmar là một đội bóng có tính tổ chức cao”, rồi không ngừng lấy ra những bằng chứng mà theo ông là rất thuyết phục cho việc “Myanmar có tính tổ chức cao”.

Hôm qua, khi được hỏi “đánh giá thế nào về ĐTVN”, Schafer cho biết mình đã xem kỹ cả 2 trận đã qua của ĐTVN, và thấy rằng đấy là một đội bóng có kĩ thuật, có sức mạnh đáng gờm. Ông thầy người Đức thậm chí còn nói riêng với các phóng viên Thái Lan rằng trận đấu với Việt Nam sẽ không dễ dàng như nhiều người tưởng tượng.

Nghe cách trả lời rất “lạ” và rất “độc” của Schafer nhiều phóng viên Việt Nam chọc nhau: “Vị chiến lược từng được mệnh danh là “phù thủy” này có lẽ không chỉ phù hợp với công việc huấn luyện bóng đá, mà còn rất phù hợp trong lĩnh vực… ngoại giao”.

Lệ Đài

Khôn lường như bảng tử thần

Đúng với tên gọi “bảng tử thần”, những diễn biến ở bảng B AFF Cup năm nay đã khiến người ta đi từ hết bất ngờ nọ tới bất ngờ kia. Sau lượt trận đầu tiên chơi nhợt nhạt, bế tắc trước Singapore (thua trắng 0-3) và bị chính dư luận nước mình hoài nghi trước trận đấu với ĐT Lào, rốt cuộc ĐKVĐ Malaysia lại hạ Lào tới 3 bàn cách biệt (4-1).

Tiếp đến là việc Singapore bất ngờ thua Indonesia 0-1 khi mà trước đó, đã thể hiện một bộ mặt không thể tốt hơn trước chủ nhà Malay. Điều đáng nói là ở trận đấu có ý nghĩa quyết định này, cầu thủ Sing đã lặp lại đúng cái lỗi của cầu thủ Indo ở trận đấu trước (trận hòa Lào 2-2): Phải nhận thẻ đỏ trong bối cảnh trận đấu đang ở thế giằng co, qua đó đánh mất luôn sức mạnh của mình. 

Với những diễn biến như thế, cơ hội lọt vào bán kết vẫn còn nguyên cho cả 4 đội bảng B, nhưng với sự thất thế về điểm số và kinh nghiệm chiến trường ĐT Lào vẫn thất thế hơn cả. Rõ ràng, bảng tử thần đã và sẽ còn rất nhiều những diễn biến khôn lường phía trước…

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.