Vì sao họ... bán?

Thứ Ba, 10/06/2014, 18:19
“Sao lại có thể bán độ được ở World Cup?”, câu hỏi ấy hẳn ai cũng đã từng nghe, có thể là từ chính tâm khảm mình.

Vẫn có thể bị bán, vì đơn giản là vẫn có người mua. Tiền bạc đã từng không phải là vấn đề quyết định như bây giờ, khi các trận đấu tại Chile 1962 được “uốn nắn” để trở thành những cuộc “đả lôi đài”; khi Argentina 1978 của Mario Kempes vào chung kết trong nỗi uất nghẹn của Zico cùng các đồng đội; khi Tây Đức và Áo bắt tay nhau một cách trơ trẽn để loại Algeria 1982, hay khi Hàn Quốc 2002 liên tiếp lập nên kỳ tích bằng những cơ hội bị tước đoạt từ các đối thủ... Nhân danh thể thao, những mưu đồ chính trị cần được sơn phết bằng ý nghĩa của chiến thắng, đã tìm thấy những người sẵn sàng cung cấp phương tiện đó.

Vẫn có thể bị bán, vì “Bóng đá là chiến tranh!” - như lời của Rinus Michel huyền thoại. Mà trong chiến tranh, người ta sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp nhằm triệt hạ đối thủ.

Con người không hoàn hảo, và bóng đá cũng vậy. Sau "bàn tay của Chúa", Diego Maradona vẫn cứ là một vị thánh đấy thôi!

Vẫn có thể bị bán, vì trên tất cả, bóng đá chính là tấm gương phản ánh cuộc đời. Xin đừng nhầm lẫn bóng đá nguyên thủy - một trò chơi giản dị đầy hứng khởi – với bóng đá chuyên nghiệp – một guồng máy khổng lồ, một ngành kinh doanh béo bở, được tạo dựng để hướng đến tiền tài, danh vọng, ảnh hưởng chính trị… Càng là một phần không thể thiếu của nhân loại, bóng đá càng in đậm những tính chất của xã hội loài người, đặc biệt là những lời nguyền trĩu nặng từ cái “vòng danh lợi”.

Con người luôn có khả năng trượt ngã trước những cạm bẫy cuộc đời. Cầu thủ là người. HLV cũng là người. Trọng tài cũng là người. Và khán giả cũng là người. Trong chúng ta mấy ai chưa từng trải qua từng khoảnh khắc phấp phỏng chờ đợi một chiến thắng “bằng mọi giá”? Chiến thắng ấy dù thế nào cũng vẫn mang giá trị nhất định, cho dù được tạo thành bởi một pha phản lưới hay một sai lầm ngớ ngẩn từ đối phương...

Con người không hoàn hảo, và bóng đá cũng vậy, những yếu tố đủ để dễ dàng bị lợi dụng bởi các toan tính bí mật. Sau “bàn tay của Chúa”, Diego Maradona vẫn cứ là một vị thánh đấy thôi!

Đông Phong
.
.
.