Vì sao Luis Suarez không muốn “lớn”?

Thứ Năm, 26/06/2014, 15:25
Xét về kỹ năng chơi bóng, Luis Suarez ở đẳng cấp tiệm cận với Messi hay C.Ronaldo. Thậm chí, tiền đạo người Uruguay còn hơn 2 siêu sao kia ở khả năng thúc đẩy tinh thần đồng đội…

Thế nhưng, sau trận Italia – Uruguay, chẳng ai dám tin một ngày Luis Suarez sẽ “lớn” như Messi hoặc C.Ronaldo. Hậu vệ Chiellini là người thứ 3 trong vòng 4 năm bị Suarez cắn ngay trên sân đấu. Điều gì khiến “El Pistolero” giải tỏa những ức chế theo cách của một đứa trẻ lên 2, chứ không phải như một người đàn ông bằng cú đấm, cùi chỏ hay “thiết đầu công”?

Nhiều người đã cố lý giải câu hỏi này từ sau lần Suarez cắn tay Ivanovic, trong số đó, phân tích của Roberto Azevedo - tiến sĩ tâm lý học, ĐH Tổng hợp Montedevio, thuyết phục hơn cả: “Cắn khi nổi nóng là bản năng của con người từ khi sinh ra. Nó mất dần khi trẻ có ý thức nhưng cũng có trường hợp cá biệt, bản năng này trỗi dậy mỗi khi rơi vào tình trạng ức chế”.

Luận điểm trên được gia cố bằng hồi tưởng của mẹ Suarez, bà Sandra: “Từ lúc 18 tháng tuổi, nó (Suarez) thường cắn người khác và mọi thứ xung quanh khi tức giận hoặc không vừa ý. Thời ở đội trẻ CLB Nacional, nó cũng hay cắn đồng đội mỗi khi gặp ức chế”.

“Từ lúc 18 tháng tuổi, nó (Suarez) thường cắn người khác và mọi thứ xung quanh khi tức giận hoặc không vừa ý”.

Như thế, “ứng xử” của Suarez với Chiellini không phải là một hành vi mang tính cá biệt. Nó là một dạng bản năng tự vệ đã đi cùng tiền đạo này từ khi còn là một chú nhóc. Nhưng vì sao Luis Suarez không cố gắng thay đổi nó để ngăn chặn những hình ảnh xấu xí?

Hôm qua, Adam Naylor, giáo sư tâm lý học thể thao của ĐH Boston lý giải trên tờ New York Times: “Khi chơi bóng, cảm xúc điều khiển hành vi của VĐV nhiều hơn là lý trí. Cảm xúc thăng hoa có thể dẫn đến những màn trình diễn khó tin và ngược lại. Nhưng tôi tin rằng, nếu các VĐV thực sự quan tâm, họ hoàn toàn có thể thay đổi, loại bỏ các phản ứng, cảm xúc tiêu cực của mình. Tuy nhiên, ở môn thể thao đối kháng, cạnh tranh mạnh mẽ như bóng đá, việc cố gắng kiểm soát cảm xúc sẽ khiến vận động trở nên khó khăn…”.

Hơn ai hết, Luis Suarez hiểu vấn đề của mình. Rất có thể, “El Pistolero” đã cố thử “sống đúng tuổi” nhưng thất bại về phong độ. Thế nên, để làm một cầu thủ thường xuyên có những khoảnh khắc thăng hoa trên sân bóng, Suarez buộc phải thả trôi lý trí.

Tất nhiên, khi người trưởng thành mang cảm xúc bản năng của một đứa trẻ, anh ta sẽ không bao giờ “lớn” được!

Kiên Anh
.
.
.