Tuyển thủ Quốc gia Phạm Thành Lương:

Vẹn nguyên cảm xúc của AFF Cup 2008

Thứ Ba, 02/12/2014, 10:11
6 năm trước, trong lần đầu góp mặt tại ĐTQG Việt Nam, cầu thủ trẻ Phạm Thành Lương đã có bàn thắng để đời vào lưới Malaysia và đoạt chức vô địch AFF Cup đầu tiên cho bóng đá nước nhà. 6 năm sau, tiền vệ số 19 hừng hực quyết tâm chiến thắng trước Malaysia để nuôi giấc mơ lần thứ 2 đăng quang.
PV: Trước trn bán kết lượt đi AFF Cup 2014 gp Malaysia, người ta li nh đến Thành Lương, nh đến bàn thng m t s ca anh t khong cách 40m vào lưới đi bóng này vòng bng AFF Cup 2008, hn cm xúc lúc đó rt tuyt vi?

Phm Thành Lương: Đó là khoảnh khắc tôi không thể nào quên. Đó là bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp của tôi trong màu áo ĐTQG Việt Nam. Với một cầu thủ mới 20 tuổi, ghi bàn cho ĐTQG ở một trận đấu quan trọng mang lại cảm giác vinh dự lẫn tự hào và niềm vui tột độ. Trước trận đấu đó, tôi đã để sẵn một mảnh vải nhỏ in cờ Tổ quốc trong người và ngay sau khi ghi bàn, tôi đã rút nó ra và chạy khắp sân ăn mừng. Hình ảnh đó, cảm xúc đó đến bây giờ vẫn vẹn nguyên. Thậm chí mỗi khi xem lại clip bàn thắng đó, toàn thân tôi lại sởn da gà và trào dâng cảm giác lâng lâng khó tả.

Theo anh, tuyn Malaysia ca 6 năm trước và tuyn Malaysia mà ĐT Vit Nam sp phi đi mt ti bán kết AFF Cup 2014 có gì khác nhau?

Ở mọi thời điểm, Malaysia luôn là đối thủ đáng gờm với chúng ta, đặc biệt ở cấp độ ĐTQG. Thế mạnh của Malaysia nằm ở thể lực. Các HLV dẫn dắt đội bóng này có thể khác nhau về ý tưởng chiến thuật nhưng đều muốn tận dụng triệt để ưu thế này của cầu thủ Malaysia. Nhưng so với kỳ AFF Cup 6 năm trước, tôi cho thầy trò HLV Dollah Salle hiện tại mạnh hơn rất nhiều. Họ thể hiện là một tập thể mạnh, đồng đều với dàn cầu thủ già dặn nhiều năm chơi bóng cùng nhau và đang ở độ chín.

Nhìn Malaysia càng thi đấu càng hay ở vòng bảng vừa qua càng chứng tỏ họ là đội bóng đáng gờm và không dễ đánh bại. Và càng khó lường hơn khi ở trận giao hữu trước thềm AFF Cup với chúng ta, Malaysia (thua 1-3) đã không chơi với lực lượng và năng lực vốn có như khi họ thể hiện ở giải chính thức.
Thành Lương (giữa) có nhiều cảm xúc đặc biệt mỗi lần so tài cùng Malaysia.

Th lc luôn là đim mnh ca người Mã và là nhược đim ca tuyn Vit Nam trước đây. Vy còn nay, dưới thi HLV Miura, anh có nghĩ th lc ca chúng ta đ chơi sòng phng vi đi th chưa?

Có lẽ những ai theo dõi đội tuyển dưới thời HLV Miura đều thấy thể lực cầu thủ đã cải thiện rõ rệt. Tôi nghĩ với nền tảng thể lực hiện tại, lại có thêm quãng nghỉ 8 ngày, tuyển Việt Nam hoàn toàn không “ngán” gì Malaysia trong những cuộc cạnh tranh hay chạy đua cơ bắp trên sân.

Tng nhiu ln chm trán và ghi bàn vào lưới Malaysia, Thành Lương có kinh nghim gì chia s vi các đàn em đi tuyn? Và anh có mơ ước s tái hin khonh khc 6 năm trước?

Nói chia sẻ kinh nghiệm thì tôi không dám. Nhưng tôi luôn quan niệm, đã ra sân là chơi lăn xả, chơi hết mình, bất kể đối thủ là ai đi nữa. Sức mạnh tinh thần luôn là vũ khí lợi hại của tuyển Việt Nam ở mọi trận đấu, giải đấu. Tôi nghĩ không riêng tôi mà tất cả anh em tuyển thủ đều ý thức được điều này. Dù đang trong quá trình trẻ hóa nhưng các cầu thủ trẻ đều thể hiện được mình khi vinh dự khoác áo ĐTQG. Họ có khả năng, được tôi luyện ở môi trường V-League, cọ xát với các ngoại binh và đặc biệt luôn tràn đầy khát khao cống hiến, khẳng định mình. Đó là nền tảng tốt cho ĐTQG không chỉ ở giải năm nay mà còn trong tương lai. Còn chuyện ghi bàn, đã là cầu thủ thì ai cũng muốn được ghi bàn vào lưới đối thủ mạnh như Malaysia, nhất lại ở một trận đấu quan trọng như bán kết AFF Cup, và tôi cũng không ngoại lệ. Nếu được tin tưởng trao cơ hội vào sân, tôi sẽ chơi hết mình, tuân thủ ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện và ghi bàn nếu có cơ hội.

Thành Lương nhn đnh thế nào v kết qu ti vòng bán kết và ca vô đch ca ĐT Vit Nam ti gii năm nay?

Malaysia là đối thủ mạnh nhưng không có nghĩa không thể vượt qua. Bằng chứng là thành tích đối đầu quá khứ đang nghiêng về Việt Nam. Hiện tinh thần toàn đội đang rất phấn chấn và quyết tâm. Tôi nghĩ đó sẽ là động lực để chúng tôi đánh bại đối thủ này một lần nữa. Tôi may mắn và vinh dự được đứng trên bục nhận cúp AFF Cup 2008 và tất nhiên, khát khao một lần nữa đứng trên đỉnh vinh quang Đông Nam Á luôn cháy rực trong tôi. Và tôi sẽ chơi hết mình để thực hiện giấc mơ đó cùng ĐT Việt Nam.

Cảm ơn và chúc Thành Lương sẽ thành công!

Bảo Lâm (thực hiện)
.
.
.