Vé "chợ đen" lượt về chung kết AFF Cup tăng gấp 3

Thứ Năm, 25/12/2008, 10:07
Ngoài một lực lượng xếp hàng thuê được trả công, cũng có khá nhiều người tranh thủ ra mua vé để bán lại cho phe. Tuy nhiên, một số khán giả còn cho hay mức độ sốt vé sẽ còn tăng cao, giá một cặp vé có thể sẽ bị "cò" tăng thêm gấp 3, gấp 4 lần.

Hứng khởi từ trận thắng 1/0 trước Singapore trên sân khách ngày 21/12 vẫn chưa tan, cộng với đối thủ là Thái Lan, đã khiến cho cơn "sốt" vé trận lượt về chung kết AFF Cup (ngày 28/12 tại sân Mỹ Đình) đã diễn ra đúng như các dự đoán.

Từ sáng sớm 24/12, ngày đầu tiên bán vé xem bóng đá, rất đông người hâm mộ đủ các lứa tuổi đã đứng xếp hàng dài chờ mua vé, dù thời tiết sáng sớm này đã xuống đến 12-13 độ C.

80 tuổi cũng chen nhau xếp hàng mua vé

8h sáng 24/12, chúng tôi có mặt ở sân Mỹ Đình đã thấy hàng nghìn người ở Hà Nội, và ở các tỉnh Hà Nam, Hải Phòng, Nam Định... về đây xếp thành hai hàng dài ngồi chờ đợi trong trạng thái mệt mỏi, vì trời vừa rét, vừa thiếu ngủ. Những người xếp hàng đầu tiên cho biết, họ đã đợi ở đây từ 2h sáng để quyết tâm trở thành người sở hữu một trong những tấm vé của trận cầu quan trọng này.

Lực lượng Cảnh sát cơ động, CSGT và Công an phường cũng đã được tăng cường từ lúc 4h sáng để giữ gìn ANTT, nên tình hình khá ổn định. Theo một số cán bộ, chiến sỹ Công an làm nhiệm vụ ở đây cho biết, vào lúc 7h sáng, cũng có một số cảnh lộn xộn, chen lấn, xô đẩy hàng rào diễn ra, nhưng ngay sau đó trật tự đã được lập lại.

Anh Nguyễn Văn Trung ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc với vẻ mặt phờ phạc vì thiếu ngủ cho biết: "Tôi phải dậy từ hơn 2h sáng, đi xe máy xuống xếp hàng từ lúc 4h ở đây. Trời lạnh quá, vợ tôi không cho đi, nhưng vì tình yêu đội tuyển Việt Nam nên cứ đi. Hy vọng năm nay tuyển Việt Nam làm nên chuyện".

Bác Trần Thành (70 tuổi) cho biết cũng xếp hàng từ sáng để mua vé 2 anh em đi xem. Những trận đấu nào có mặt đội tuyển Việt Nam, 2 bác đều đến tận sân để cổ vũ như một thú vui lúc tuổi già. "Trời lạnh quá nhưng các cháu nó đi làm cả, mình đành phải tự đi xếp hàng".

Tuy nhiên, nhân vật mà được nhiều người chú ý nhất trong buổi sáng 24/12 là 2 người hâm mộ đặc biệt, một em nhỏ 3 tuổi và một cụ bà 80 tuổi. Em bé này đã theo mẹ ra đợi từ 4h sáng vì thấy mẹ đi cũng khóc đòi theo. Người nhà phải mang theo cả chăn để ủ ấm cho em. Còn lý do để cụ bà Trịnh Thị Thoa (nhà ở xóm Văn Mỹ, xã Mỹ Đình) ra xếp hàng từ 4h sáng cũng rất đơn giản: "Tôi thì xem bóng đá gì. Thằng cháu nó bảo bà ra sẽ được ưu tiên mua trước, nên tôi ra xếp hàng hộ nó".

Giá vé được "cò" đẩy lên gấp 3 lần

Đúng 10h5', cửa vào sân vận động bắt đầu mở, dòng người bắt đầu nhốn nháo. Những người đầu tiên lần lượt được các chiến sĩ Cảnh sát cơ động hướng dẫn vào sân nhận tích-kê để mua vé.

Theo quy định thì mỗi người chỉ được nhận 1 tích-kê, khi vào đến cửa bán vé thì được mua tối đa 4 vé. Để chống nạn phe vé, VFF và đơn vị phân phối vé là Công ty cổ phần Phát triển bóng đá Việt Nam (VFD) đã lên một số phương án, như cử người của VFF trực tiếp giám sát tại các điểm bán vé (ngay tại điểm phát tích-kê). Bốn ki-ốt bán vé ở khu vực trong sân Mỹ Đình được dồn lại ở góc khán đài C và người mua xong phải đi ngay ra cổng chứ không được quay lại mua tiếp.

Ban tổ chức cho biết sẽ phạt các đại lý có vi phạm với mức nhẹ nhất dự kiến là 10 triệu đồng. Tuy nhiên, không ít người trong số đó là những người xếp hàng thuê cho các phe. Những người đi mua vé thuê này hầu hết là các sinh viên hoặc lao động tự do, học sinh... nhà ở quanh khu vực sân Mỹ Đình tranh thủ cơ hội để kiếm tiền.

Trao đổi với chúng tôi, một sinh viên chuyên xếp hàng mua vé thuê tên là Chung cho biết: Những người này được tổ chức thành một nhóm, có một người đứng đầu giao dịch với phe vé. Nhiệm vụ của họ là buổi sáng dậy sớm, đến xếp hàng, gần đến giờ phát tích-kê, người thuê sẽ chạy ra đưa tiền cho họ vào mua vé. Mỗi một tấm vé mang ra sẽ được trả 100 nghìn tiền công.

Hôm nay, nhóm của Chung gồm khoảng 50 người. Cũng theo những người này, mỗi phe vé sẽ có một nhóm khoảng 30, 40 người của riêng mình. Cứ trận nào dự đoán sẽ sốt vé, thì đội quân này sẽ được xua ra. Đa phần những vị trí mua vé sớm nhất đều thuộc về dân phe, hoặc dân mua vé thuê, bởi họ ra xếp hàng từ rất sớm.

Chung cũng cho biết, một vài trận không ra xếp hàng kịp thì sẽ phải mua lại tích - kê của người khác để vào mua vé với giá khoảng 100 đến 200 nghìn/tích - kê.

Tại khu vực cửa bán vé số 2, cảnh những người mua vé thuê trao vé nhận tiền của phe diễn ra khá nhiều dù còn lén lút. Chỉ 10 phút sau thời điểm bán vé, tại cổng sân vận động, nhiều phe đã gom được hàng xấp vé, cảnh mời chào, mua bán diễn ra công khai.

Ngoài một lực lượng xếp hàng thuê được trả công, cũng có khá nhiều người tranh thủ ra mua vé để bán lại cho phe. Giá vé bán lại lúc này cũng đã được đẩy lên gần gấp đôi: 1 triệu đồng/cặp mệnh giá 600 nghìn, cặp vé 400 nghìn được đội lên 700 nghìn, vé 200 nghìn/cặp thành 400 nghìn... 

Tuy nhiên, một số khán giả còn cho hay, nếu tối 24/12, đội tuyển Việt Nam chơi tốt, thủ hòa hoặc thắng được Thái Lan, mức độ sốt vé sẽ còn tăng cao, giá một cặp vé có thể sẽ bị "cò" tăng thêm gấp 3, gấp 4 lần.

Theo thông báo của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, một nửa số lượng vé được bán qua hệ thống các đại lý trên các địa điểm tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình từ 10h ngày 24-12, mỗi người chỉ được mua tối đa 4 vé. 35% số lượng vé được bán qua đường công văn cho các tổ chức, công ty gửi tới Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty cổ phần Phát triển bóng đá Việt Nam - VFD tại 18 Lý Văn Phức (Hà Nội).

15% vé còn lại được bán qua mạng www.aleale.com.vn và mỗi người được mua tối đa 2 vé. Vé thật khi soi lên ánh sáng sẽ thấy hình ngôi sao 5 cánh trong vòng tròn được in chìm, trên mỗi vé có 2 tem chống làm giả, kích thước khác nhau (một tem lớn hơn, một tem nhỏ hơn). Vị trí của hai tem ở giữa phần kiểm soát và vé vào cửa; phần kiểm soát của mỗi mệnh giá vé có một màu khác nhau.

PV

V.Hân-T.Huyền
.
.
.