V.League 2021 khởi đầu với sức sống mới

Thứ Ba, 19/01/2021, 07:54
Vòng khai mạc V.League 2021 đã chứng kiến những bất ngờ thú vị. Giải đấu năm nay còn được mang đến sức sống mới từ cả trên những khán đài.

V.League 2021 đã khởi đầu với bất ngờ khi các đội bóng mạnh là Hà Nội, Viettel , TP Hồ Chí Minh đều thất bại. Những “cú ngã” của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Viettel khiến cho V.League 2021 hay ngay từ màn khởi động, hứa hẹn một mùa giải khó lường và hấp dẫn, đáng xem về chuyên môn. Việc  chỉ có 6 suất nằm trong nhóm A đua vô địch sau giai đoạn lượt đi đã khiến cho sự cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn.

V.League 2021 còn mang tới những điểm sáng từ những khán đài. Từ trận khai mạc giữa Nam Định và Hà Nội đã ghi nhận một lượng khán giả đông đảo ở sân Thiên Trường. Đến trận đấu cuối cùng của vòng 1 trên sân Thống Nhất giữa Sài Gòn và Hoàng Anh Gia Lai cũng tạo ra một cơn sốt vé.

CĐV Nam Định theo dõi trận đấu khai mạc ở sân Thiên Trường. Ảnh: HT.

Bóng đá Việt Nam tiếp tục truyền đi một thông điêp tích cực giữa mùa dịch với hàng vạn cổ động viên ở Thiên Trường. Thêm một lần nữa, Thiên Trường trở thành hình ảnh đại diện cho bóng đá Việt, như từng làm được ở trận khai màn Cúp Quốc gia mùa giải năm ngoái, thời điểm chỉ có bóng đá Việt Nam có thể trở lại sau dịch COVID-19 và khiến truyền thông quốc tế "ngả mũ thán phục".

Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn kể rằng ông gửi những hình ảnh và video trên sân Thiên Trường cho lãnh đạo AFC cùng một số Liên đoàn bóng đá ở châu Á. Tất cả đều không thể tưởng tượng nổi trong bối cảnh dịch COVID-19 mà bóng đá Việt Nam có thể tổ chức những trận đấu có sự góp mặt của đông đảo cổ động viên như vậy. Ông Tuấn chia sẻ, VFF là một trong những liên đoàn bóng đá hiếm hoi trên thế giới tổ chức được 100% các giải đấu quốc nội trong năm 2020 trước những ảnh hưởng của dịch và có 1.385 trận đấu thuộc hệ thống giải chuyên nghiệp Việt Nam, giải trẻ đã diễn ra trong năm 2020. 

Mùa giải năm nay, V.League cũng có một sức sống mới từ chính các đội bóng. Ngoài những “đội bóng nhà giàu” như Viettel, Hà Nội còn có tham vọng của những ông bầu mới của Bình Định, Sài Gòn, Thanh Hoá, TP Hồ Chí Minh... Những đội bóng như Sài Gòn, Bình Định đã công khai những số tiền được đầu tư trong một mùa giải lên đến cả trăm tỉ đồng. Còn như đương kim vô địch Viettel chưa thi đấu đã được thưởng “nóng” đến 2,5 tỉ đồng.

Việc các doanh nghiệp lớn đầu tư cho bóng đá trong mùa dịch COVID-19 mang đến những giá trị riêng, trái ngược với tình cảnh "kêu cứu" ở mùa giải trước. Ngay như VPF cũng mang đến những tin vui khi được các nhà tài trợ đánh giá cao và tiếp tục đồng hành.

Chủ tịch VPF Trần Anh Tú chia sẻ: “Nhiều doanh nghiệp rất thích và muốn tài trợ cho bóng đá nhưng vì tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên sự nhiệt huyết của họ bị ảnh hưởng. Nhưng tôi sẽ nỗ lực cao nhất để kiếm tiền, huy động được tài trợ cho các giải đấu chuyên nghiệp.

Các bạn đã biết, VPF đã cố gắng để đưa mùa giải 2020 cập bến an toàn dù gặp nhiều khó khăn, các giải bóng đá chuyên nghiệp đã hai lần phải tạm dừng vì dịch bệnh. Mùa giải 2021 chúng tôi cũng cần có các giải pháp phù hợp để làm sao giải đấu đẹp. Mùa tới, vì thể thức giống năm 2020 nên chúng tôi sẽ có giải pháp nào đó về tài chính. Chẳng hạn như có quỹ thưởng để tăng tính cạnh tranh giữa các đội ở các nhóm khác nhau”.

Một điểm mới nữa chính là các đội bóng đang tích cực xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn. Đây là điều góp phần giúp cho công tác truyền thông của giải đấu tăng lên. Sau 20 năm đi lên chuyên nghiệp. V.League đang có những bước chuyển mình. Để có được giải đấu chuyên nghiệp, phải xây dựng tính chuyên nghiệp từ các câu lạc bộ. Đây là điều mà những người tổ chức cần ý thức cho mùa giải mới.

Có thể thấy, hiệu ứng mà V.League 2021 đang tạo ra ở ngay vòng khởi đầu hy vọng về một năm bóng đá Việt Nam tiếp tục về đích thành công. Như ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ thì dịch COVID-19 khiến các hoạt động bóng đá quốc tế phải tạm dừng trong năm 2020 nhưng nếu hoạt động bóng đá quốc nội cũng phải dừng thì đó thật sự là tai họa. Rất may, chúng ta đã có được những giải đấu trọn vẹn cả trên sân lẫn khán đài.

Báo chí và bóng đá bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Tại buổi gặp mặt báo chí đầu xuân 2021, Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng cho biết: “Trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong năm 2020, giữa bối cảnh dịch COVID-19 tác động sâu sắc tới mọi mặt của cuộc sống, bóng đá Việt Nam được hưởng lợi rất nhiều từ công tác phòng và chống dịch của đất nước. Bên cạnh việc tổ chức các giải đấu thành công, chúng tôi rất vui mừng và cảm ơn sự đồng hành của các nhà báo đã không quản ngại xa xôi, khó khăn để có mặt tại các sân đấu và đưa tin, góp phần đưa hình ảnh bóng đá Việt Nam tới quốc tế và được bạn bè khu vực, thế giới ghi nhận.

Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi thật sự cảm động trước sự quan tâm và đồng hành của các nhà báo, đặc biệt là các nhà báo lão thành đối với bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua. Mỗi một năm, chúng ta lại cùng nhau trao đổi, tìm ra giải pháp truyền thông gắn với bóng đá. Thông qua những đóng góp từ các phóng viên, nhà báo cũng như học tập mô hình quốc tế, VFF cố gắng tạo điều kiện tốt nhất trong việc tác nghiệp để các phóng viên thể thao làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn. Chúng tôi biết rằng, đối với vai trò truyền thông, đặc biệt là công tác tác nghiệp trong bóng đá dành cho phóng viên thì không tránh khỏi những khó khăn, vất vả. Những thông tin mà các phóng viên, nhà báo cập nhật thường xuyên cũng là giá trị động lực cho các câu lạc bộ, cho các đội tuyển quốc gia Việt Nam”.

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc VPF thay mặt VPF dành lời cảm ơn đến các đơn vị báo đài, truyền thông đã luôn đồng hành với sự phát triển của bóng đá Việt Nam nói chung và các giải bóng đá chuyên nghiệp nói riêng. Ông Nguyễn Minh Ngọc hy vọng các giải chuyên nghiệp sẽ đóng góp thêm những cầu thủ chất lượng cho ĐTQG hướng đến các giải quan trọng trong năm 2021.

H.H

Hưng Hà
.
.
.