UAE 3-2 Việt Nam: Thua một trận đấu, thắng cả chiến dịch

Thứ Tư, 16/06/2021, 02:32
Dù thua 2-3 trước UAE nhưng ĐT Việt Nam đã đi vào lịch sử với việc giành tấm vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á với cách là 5 đội hạng nhì có điểm số tốt nhất.


Đêm 15/6 (giờ Việt Nam), tuyển Việt Nam bước vào "trận chung kết" bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 gặp đội bóng chủ nhà UAE. Đại diện Tây Á hiện đang trình diện một bộ mặt khác hẳn với chính họ cách đây 2 năm sau khi đã bổ sung các cầu thủ nhập tịch cũng như sự trở lại của chân sút chủ lực Ali Makhout.

Tuyển Việt Nam đã có một trận đầu đầy kiên cường trước UAE và đặc biệt là sự bùng nổ ở cuối trận. Ảnh: VFF.

So với Việt Nam, UAE cần một chiến thắng bởi chỉ có 3 điểm qua đó đoạt ngôi nhất bảng mới chắc chắn giúp họ đi tiếp vào vòng sau. Cũng cần nhắc lại dù có sự tiến bộ nhanh nhưng tuyển Việt Nam vẫn đứng sau UAE gần 20 bậc trên bảng xếp hạng FIFA (thứ 92 so với 73). Quan trọng hơn đội bóng Tây Á có "địa lợi" khi họ đã quá quen với thời tiết khô nóng của sa mạc vốn được cho là khắc nghiệt với các cầu thủ đến từ Đông Nam Á như tuyển Việt Nam.

Với những điểm mạnh như trên nhưng UAE cũng phải chờ hơn 2/3 thời gian của hiệp 1 để có bàn thắng đầu tiên vào lưới Tấn Trường. Đó là tình huống mà các cầu thủ Việt Nam chưa kịp bắt nhịp trở lại sau thời gian nghỉ giữa hiệp (Cooling Break). Số 5 Ali Hassan của UAE đột phá bên cánh trái vốn là hướng tấn công mà đội bóng Tây Á vẫn sử dụng trong các trận trước đó rồi tung ra một cú dứt điểm rất căng để đánh bại Tấn Trường.

Bị dẫn bàn, tuyển Việt Nam còn chịu bất lợi khi trọng tài cho UAE hưởng phạt đền trong một tình huống va chạm giữa Tấn Trường và tiền vệ Abdullah Al-Naqbi ở sát đường biên ngang. Trên chấm phạt đền Ali Mabkhout lạnh lùng đánh bại thủ thành thuộc biên chế của Hà Nội FC để nhân đôi cách biệt.

Điều khó hiểu là trong hiệp 2, tuyển Việt Nam lại bị từ chối một quả phạt đền ở tình huống tương tự khi Công Phượng ngã trong vòng cấm. Hình ảnh quay chậm cho thấy tiền đạo số 10 đã bị hậu vệ UAE phạm lỗi rõ ràng. Đó cũng là khoảng thời gian mà UAE đang dẫn trước tới 3-0.

UAE (áo trắng) có nhiều lợi thế vượt trội cho với tuyển Việt Nam tại trận này. Ảnh: AFC.

Thông thường khi bị rơi vào tình thế như vậy và gần như đã chắc suất đi tiếp thì các đội bóng sẽ buông xuôi nhưng các ngôi sao vàng một lần nữa lại làm nức lòng người hâm mộ với tinh thần chiến đấu kiên cường của mình. Các cầu thủ áo đỏ đã nỗ lực hết sức để đem về 10 phút bùng nổ cuối trận.

Phút 84, Quang Hải ban bật ăn ý với Minh Vương và cầu thủ HAGL vẩy bóng chọc khe cho Tiến Linh, cầu thủ thuộc biên chế CLB Bình Dương có cú đặt lòng tuyệt hay để rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3. 9 phút sau đó Đức Huy dũng mãnh đoạt bóng bên phần sân đối phương trước khi có đường chuyền cho Minh Vương ghi bàn ấn định tỷ số.

Thua tối thiểu trước UAE nhưng tuyển Việt Nam đã thắng cả chiến dịch khi giành quyền đi tiếp với tư cách một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Lễ bốc thăm chia bảng vòng loại thứ 3 World Cup 2022 dự kiến diễn vào ngày 24/6 tới. Các trận đấu thuộc vòng này sẽ diễn ra vào tháng 9/2021.

Theo Liên đoàn bóng đá Việt Nam, với thành tích lịch sử khi giành chiếc vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam vừa nhận thêm 3 tỷ đồng tiền thưởng. Tổng cộng số tiền thưởng của đội tuyển hiện nay là 8 tỷ đồng.

ĐT Việt Nam sẽ về nước trên chuyến bay của Hãng hàng không Bamboo Airways mang số hiệu QH 9305 rời UAE lúc 21h 40 ngày 16/6 (giờ địa phương) và hạ cánh tại Sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 7h30 ngày 17/6. Sau khi nhập cảnh, toàn bộ thành viên đội bóng sẽ được cách ly tại một khách sạn ở Quận 7, TP HCM, đảm bảo các quy định về phòng dịch.
Nguyễn Bình
.
.
.