U-21 Báo Thanh Niên thắp đuốc tìm tài năng

Thứ Ba, 09/09/2008, 11:06
Trước khi VCK giải bóng đá U-21 Báo Thanh Niên 2008 khởi tranh, giới chuyên môn cũng như người hâm mộ đã nhận diện ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch chỉ xoay quanh những cái tên quen thuộc như Khatoco Khánh Hòa, Boss Bình Định, ĐPM Nam Định hay SHB Đà Nẵng. Thế nhưng, quả bóng tròn luôn tiềm ẩn nhiều bất ngờ.

Dấu ấn "tân binh"

Năm nay, khái niệm đội bóng lót đường ở sân chơi U-21 Cup Báo Thanh Niên 2008, dường như chỉ là chuyện đùa vui. Khoảng cách về trình độ giữa các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ đã được thu hẹp dần, nếu không muốn nói là có sự tiến bộ vượt bậc của các địa phương phía Nam như An Giang, Đồng Nai hay TP HCM.

Ngay trong ngày khai mạc, chủ nhà Boss Bình Định ngã ngựa trước An Đô An Giang, trong khi một ứng cử viên khác là SHB Đà Nẵng ngậm ngùi chia điểm với Đồng Nai - đội bóng lần đầu tham dự giải U-21 trong trận cầu không bàn thắng.

Chưa dừng lại, ở lượt trận thứ nhất của bảng B, ĐKVĐ Khatoco Khánh Hòa bị Huda Huế cầm hòa, tệ hơn là trận đấu ngay sau đó đội bóng thành Nam bị CLB TP HCM, mà nòng cốt là lứa U-19 của Trung tâm Thành Long, hạ đo ván với tỷ số 1-3.

Lấy bề dày thành tích làm thước đo cũng như những nhân tố trong đội hình thì ai cũng nhận thấy các đội bóng như SHB Đà Nẵng, ĐPM Nam Định, Khatoco Khánh Hòa hay chủ nhà Boss Bình Định hơn hẳn những đội bóng khác.

Thế nhưng, dù có bị đánh giá là dưới cơ nhưng CLB TP HCM, An Đô An Giang, Đồng Nai hay Huda Huế lại có lối chơi cống hiến hơn cả, và đó là động lực để họ tạo nên sự bất ngờ suốt từ hôm khai mạc.

Để gặt phải trái đắng ấy, trước hết do cả hai "đàn anh" không đánh giá được hết khả năng của đối phương. Cũng dễ hiểu, bởi soi hết danh sách hai đội "đàn em", không có một gương mặt nào được biết? Nhưng bù lại, cả Đồng Nai lẫn An Giang đều thừa quyết tâm, tinh thần kỷ luật đặt tập thể lên hàng đầu.

Và chu kỳ 2 năm 1

Từ năm 2004, khi VCK được đưa lên phố Núi, chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai không vượt qua vòng bảng. Cái dớp đó đeo đuổi U-21 Đà Nẵng ngay trên sân nhà cách đây 2 năm. Còn lần này thì sao?

Sau 2 lượt trận chủ nhà Boss Bình Định làm người hâm mộ đất võ hụt hẫng. Từ lãnh đạo tỉnh đến khán giả đều đặt hy vọng, lứa cầu thủ tham dự VCK lần này sẽ lại đăng quang trên sân nhà như mùa giải 2005. Và đó sẽ cú hích để họ thi đấu tốt mùa giải hạng Nhất năm tới.

Trước ngày khai mạc, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Vũ Hoàng Hà treo giải thưởng nửa tỷ đồng, nếu cầu thủ Bình Định giữ chiếc Cup chức Vô địch ở lại sân Quy Nhơn. Nhưng rồi, sự hụt hẫng ập đến đối với những ai có mặt trên sân Quy Nhơn sau trận thua muối mặt của chủ nhà trước đội láng giềng SHB Đà Nẵng với tỷ số 1-4.

Lực lượng có đến 5 cầu thủ thuộc hạng sao được tăng cường như Trọng Hoàng, Đình Hiệp, Tăng Tuấn... cùng những Thành Tài, Thanh Sang, Phương Thời nhưng lối chơi nhạt nhòa chỉ mang lại sự ấm ức cho người hâm mộ. Một tập thể với những mảnh ghép rời rạc. Giữa các cầu thủ được mượn về và người Bình Định không tạo được sự ăn ý.

Có thể nói đây là một trong những mùa giải có nhiều cầu thủ đang chơi tại V-League góp mặt nhất. Điều này cho thấy giải U-21 Báo Thanh Niên chính là bệ phóng cho các cầu thủ trẻ khẳng định tên tuổi tại V-League.

Khó phát hiện ra nhân tố mới

So với những mùa giải đầu tiên, từ Vòng chung kết U-21 năm 2005 trở lại đây đã xuất hiện ngày càng nhiều cầu thủ đang chinh chiến tại giải V-League và hạng Nhất. Năm ngoái, lứa cầu thủ Sông Lam Nghệ An đoạt ngôi á quân đã là những trụ cột trong đội hình của TCDK.SLNA tại V-League như Trọng Hoàng, Đình Hiệp, Quang Tình…

Năm nay, dù SLNA không có mặt tại Vòng chung kết nhưng những gương mặt này vẫn khoác áo cho các đội B.Bình Định, H.Huế.

Bên cạnh đó, những cái tên như Thành Tài, Thanh Sang, Thái Dương, Mậu Thìn (B.Bình Định) hay Văn Mẹo, Văn Quân, Hữu Hùng, Cao Cường, Thanh Hưng (SHB.Đà Nẵng) đều góp mặt tại giải năm nay.

Đội tuyển đang tập trung tại phố núi Gia Lai, Phòng các đội tuyển thuộc Liên đoàn BĐVN cũng cử ông Nguyễn Trọng Giáp đến Quy Nhơn, rồi trợ lý Phan Thanh Hùng (đang dẫn U-21 SHB Đà Nẵng) cũng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao để tuyển chọn nhân tố mới bổ sung cho đội tuyển cũng như đội Olympic QG.

Nếu nhìn mặt tích cực, đây là một trong những yếu tố kích thích các cầu thủ trẻ thi đấu hết mình và cống hiến những trận cầu đẹp. Nhưng rà soát kỹ, thật hiếm chọn được nhân tố mới nào. Có chăng là những cái tên cũ, và rồi sẽ được đôn từ tuyển trẻ này lên lứa khác mà thôi

Hồng Lĩnh - Hải Sơn
.
.
.