Tuyển Anh chỉ là đội... nhỏ

Thứ Bảy, 14/06/2014, 13:55
Tôi thì luôn tin đội Anh sẽ thất bại, bởi cái tâm lý mà giới truyền thông tạo ra cho đám đông về thứ gọi là "ngôi sao", theo tôi, rất phù phiếm.

NS. Hà Quang Minh: World Cup năm nay mở đầu với hàng loạt trận cầu giữa các đội bóng lớn Hoàng nhỉ?

Đức Hoàng: Anh có nghĩ trận lớn không bao giờ hấp dẫn bằng trận lớn gặp nhỏ không? Trận lớn, họ đá dè chừng, đôi khi là sợ sệt. Trận "không lớn", một bên buộc phải thắng, một bên không có gì để tiếc, hấp dẫn hơn chứ anh.

NS. Hà Quang Minh: Mình không nghĩ vậy. Đó là bóng đá thời cũ, thời mà để tìm hiểu một đối thủ, họ không có nhiều phương tiện như bây giờ. Hơn nữa, càng là trận lớn, mà là trận ra quân, người ta càng cần chiến thắng hơn để dễ dàng ở các trận sau. Và cơ bản nhất, trận lớn có thứ chúng ta muốn xem. Đó là NGÔI SAO

Đức Hoàng: Anh chỉ muốn nhìn thấy ngôi sao thôi à. Anh có bao giờ nghĩ rằng đôi khi những ngôi sao có thể gắn kết thành một tập thể mất hồn? Anh nghĩ rằng ở World Cup 2010, đội tuyển Anh hay Ghana đáng xem hơn? Anh rất nhiều ngôi sao đấy nhé...

NS. Hà Quang Minh: Chuẩn. Bóng đá là môn chơi tập thể. Nhưng khi tập thể bế tắc, phải có cá nhân nổi trội chứ. Nó như đi họp vậy. Chín người mười ý. Phải có ông quyết định cuối cùng, và chịu trách nhiệm cuối cùng. Đội bóng có ngôi sao, đồng đội tự tin hơn. Và oan trái cho ngôi sao là họ cũng như người chịu trách nhiệm cuối cùng, luôn bị chê trách đầu tiên ở mỗi thất bại. Theo mình, chính vì thế cả Anh và Italia vẫn phải dùng Gerrard, Lampard, Pirlo, dù họ đã rất già.

NS. Hà Quang Minh và nhà báo Đức Hoàng.

Đức Hoàng: Anh có bao giờ nghĩ rằng chính vì cái tâm lý trông chờ vào ngôi sao mà ĐT Anh thất bại không? Năm xưa thì loay hoay làm sao kết hợp Lampard - Gerrard. Giờ thì luôn miệng Rooney, Rooney.

NS. Hà Quang Minh: Thực ra, ngôi sao của Anh ra thế giới không phải là hạng siêu sao. Nhưng mùa này, họ hoàn toàn thoải mái về áp lực khi truyền thông của họ có vẻ "tha" cho họ so với mọi mùa. Mình thấy giống mùa 1990 lắm.

Đức Hoàng: Anh có chắc về việc cái nền truyền thông hùng mạnh ấy "tha" cho cầu thủ không? Chỉ là ko có scandal thôi. Chứ hôm qua, tôi mới đọc tin truyền thông Anh còn đang phân tích khả năng nước Anh thiếu điện nếu đội tuyển vào chung kết, và bắt Bộ trưởng Năng lượng cam kết có đủ điện để xem TV. Như thế, không gây áp lực thì là gì?

Tôi sợ rằng Anh sẽ lại tái diễn kịch bản cũ thôi. Toàn ngôi sao nhưng không có cái cốt lõi của bóng đá là một lối chơi.

NS. Hà Quang Minh: Tất nhiên là các ĐTQG tham dự World Cup đều có áp lực từ truyền thông. Nhưng Anh lần này bị "nhẹ" hơn thôi. Vì truyền thông Anh còn đang mải mê đánh FIFA, Blatter và Platini vụ Qatar nữa mà.

Đức Hoàng: Thế anh trông chờ vào một ĐT Anh thành công hả?

NS. Hà Quang Minh: Mình không thích đội Anh nhưng có linh cảm họ sẽ tạo được bất ngờ. Vào đến tứ kết, mình nghĩ, trong tầm tay của họ. Mà kiểu đá tính từng trận ở play-off thì khó nói lắm.

Đức Hoàng: Tôi thì luôn tin đội Anh sẽ thất bại, bởi cái tâm lý mà giới truyền thông tạo ra cho đám đông về thứ gọi là "ngôi sao", theo tôi, rất phù phiếm. Đặc biệt là ngôi sao Anh, những người không thể khẳng định mình ở nước ngoài, ở sân chơi quốc tế... Chẳng qua họ có truyền thông mạnh nên to miệng gọi nhau là "ngôi sao" thôi.

NS. Hà Quang Minh: Hoàng cũng ác lắm nhé! Nhưng Hoàng nghĩ sao, nếu xem đội Anh đá với tâm thức họ là một đội tuyển... nhỏ. Và họ tạo bất ngờ cho Hoàng  như một... ngựa ô??? Vả lại, ví dụ như Sturridge, được Rodgers dạy rằng "Đừng nghĩ vì bạn không sinh ra là người Brazil hay Tây Ban Nha mà bạn không thể chơi bóng như họ?". Bất ngờ từ đó chứ đâu?

Đức Hoàng: Thật ra "bất ngờ" là thứ được tạo ra từ tâm thức khán giả. Làm sao tội thuyết phục được lượng CĐV hùng hậu của Premier League trên thế giới là đội tuyển Anh "nhỏ" đây. Khi mà ngay cả anh cũng nói về "ngôi sao" thì tôi biết thuyết phục ai rằng Sturridge sẽ không thể mang đến nhiều cảm xúc cho họ bằng một anh Ivica Olic nào đó...

NS. Hà Quang Minh: Trong lòng Hoàng thôi, chứ mình mà nói tuyển Anh nhỏ, chắc mình đủ "gạch" xây nhà lầu. Nhưng nếu tuyển Anh làm đuợc điều gì đó đi thì cũng vui mà? Thậm chí, chỉ cần thắng Italia là người Anh sẽ ồn ào ngay.

Đức Hoàng: Thôi thì cũng chúc cho đám "ngôi sao" người Anh của công chúng sẽ thành công. Vì nó sẽ giúp báo chí Anh hoàn thành xuất sắc mục tiêu... bán báo

H.Q.M. (ghi)
.
.
.