Từ việc bóng đá chiếm... ngai vàng ở Mỹ

Thứ Năm, 26/06/2014, 15:10
Lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng người Mỹ xem một trận bóng đá cao hơn trận chung kết bóng rổ NBA.

Bóng đá được gọi là môn thể thao vua. Tuy nhiên, ở Mỹ, nhiều năm qua "vua" ngậm ngùi xếp sau bóng rổ, bóng chày, bóng bầu dục và cả quần vợt.

Phải tới World Cup 2014, "vua" mới thực sự có được vị trí số một tại đất nước cờ hoa. Theo thống kê, trận hòa 2-2 giữa Mỹ và Bồ Đào Nha đã chứng kiến kỷ lục số lượng CĐV theo dõi, lên tới 25 triệu người. Trước đó, trận chung kết Giải vô địch Bóng rổ Mỹ NBA thu hút khoảng 15 triệu người xem, Giải Bóng chày World Series có khoảng 16 triệu người theo dõi.

"ĐT Mỹ rơi vào bảng đấu khó khăn. Ba đối thủ là Bồ Đào Nha, Đức và Ghana đều được đánh giá mạnh hơn. Tuy nhiên, thầy trò HLV Klinsmann đã chiến đấu kiên cường, trình diễn lối chơi đẹp, mở cánh cửa vào vòng knock-out. Điều đó làm khơi dậy lòng tự hào dân tộc ở người Mỹ và tạo cơn sốt bóng đá", chuyên gia tư vấn kinh tế David Carter nhận định. Rạng sáng mai, Mỹ sẽ tiếp Đức trong trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp. Theo tính toán của các nhà đài Mỹ, lượng người Mỹ xem trận đấu này có thể vọt lên 30 triệu.

Từ Mỹ nhìn sang Việt Nam chợt thấy chạnh lòng. Người dân Việt Nam coi bóng đá là môn thể thao vua, những SVĐ như Thiên Trường, Lạch Tray, Vinh... từng chật kín khán giả. Thậm chí, nhiều người còn đánh đu với tử thần bằng cách ngồi trên cây cao, nóc nhà, đứng trên bờ tường... để thưởng thức các trận đấu. Thế nhưng vài năm gần đây, thực cảnh này đã phôi phai rất nhiều, số người xem bóng đá qua truyền hình cũng phôi phai như thế.

Nhưng chẳng trách khán giả, bởi bóng đá Việt bây giờ yếu đuối và nổi tiếng về sự yếu đuối tới mức, mới đây, một tuyển thủ Tây Ban Nha đã "đập" lại phóng viên nghi ngờ Tây Ban Nha không chơi hết sức trong trận thủ tục với Australia bằng câu nói: "Mọi người nên nhớ, đây là World Cup chứ không phải một trận đấu ở Việt Nam".

Đúng và đau thật!

An Khánh
.
.
.