Từ việc CLB Ninh Bình giải thể: Còn bao nhiêu "vùng trắng"?

Thứ Năm, 08/01/2015, 10:05
Cái tin CLB The Vissai chính thức giải thể, và một địa phương bóng đá từng có lúc xôm tụ với hàng loạt bản hợp đồng bom tấn giờ chính thức trở thành "vùng trắng" của BĐVN khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi ấy. Bởi chắc chắn Ninh Bình không phải là trường hợp lạ lùng duy nhất của một nền bóng đá chuyên nghiệp "chẳng giống ai".

Cái tin Ninh Bình giải thể xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng bất ngờ đăng đàn cho biết: "Số lượng cầu thủ Ninh Bình bị tình nghi tham gia vào vụ tiêu cực tại AFC thoạt tiên là 14 người, chứ không phải 9 người", và rằng: "Vì có những người khóc lóc quá mà anh Trường (ông bầu Ninh Bình Hoàng Mạnh Trường - PV) đã bỏ qua". Ngay sau khi người đứng đầu V.League tung ra phát ngôn này thì ông Trường đã bực mình ra mặt. Ông bảo không hiểu vì sao mà một câu chuyện đã được đóng chốt lại bất ngờ bị xới lên, và cũng không hiểu là tác giả của màn "đào xới" này có lường tới mọi hậu quả của nó không.

Giờ thì đến lượt những người yêu bóng đá hoang mang không biết ông Trường quyết định giải thể đội bóng vì "mất hứng" như chia sẻ của ông với một bộ phận báo chí, hay vì phản ứng lại những tuyên bố sốc của Chủ tịch VFF.

Ai cũng biết một năm về trước, khi quyết định nghỉ chơi V.League ông Trường vẫn nuôi 4 lứa cầu thủ trẻ, và định xây dựng đội bóng một cách bài bản, căn cơ từ giải hạng Ba. Thế mà bây giờ cả 4 lứa cầu thủ với trên dưới 50 con người đã bị đẩy ra đường không thương tiếc. Nói như một lãnh đạo Ninh Bình thì nếu Sở Văn hoá - Thể thao & Du lịch tỉnh nhà có kế hoạch đầu tư cho bóng đá thì CLB sẽ bàn giao lại số cầu thủ này, còn không họ sẽ được chuyển lại cho các lò đào tạo trẻ lân cận. Nhưng cả hai phương án này rõ ràng đều thiếu khả thi. Chắc chắn sẽ chỉ có một số rất ít những "mầm non" Ninh Bình sống sót qua cơn hoạn nạn, và một phần đông đảo khác sẽ đối diện với khả năng vỡ vụn ước mơ.

Bầu Trường (trái) cho biết mình không còn thiết tha với bóng đá. Ảnh: H.M.

Bây giờ nhìn nhận lại 9 năm làm bóng đá của Ninh Bình nhiều người lại đặt ra câu hỏi: 9 năm ấy đội bóng này đã thực sự làm được gì cho tương lai của chính mình? Chín năm ấy Ninh Bình đã một lần vô địch giải hạng Nhất, một lần vô địch Cúp quốc gia nhưng ấn tượng lớn nhất, bao trùm nhất lại nằm ở việc: đấy là một trong những đội bóng bất định nhất Việt Nam. Bất định từ phương diện HLV khi có cả thảy 14 lần thay tướng, trong đó cá biệt tướng Nguyễn Văn Sỹ đã bị sa thải rồi lại được mời trở lại tới 4 lần.

Bất định cả sang phương diện cầu thủ khi có lúc người ta nhận ra đội bóng này đã trở thành chạm trung chuyển cầu thủ cho một tay "cò" láu cá, và đời sống của các cầu thủ Ninh Bình ra sao, bị ảnh hưởng tiêu cực như thế nào là điều mà dân trong nghề đều có thể dễ dàng "ngửi" ra. Đã có khá nhiều trường hợp các cầu thủ trước khi đến Ninh Bình thì ngoan nhưng tắm mình trong môi trường này thì hỏng, và hỏng nặng.

Cũng giống hệt như một đội bóng được đầu tư bởi một ông chủ Ninh Bình khác là Sài Gòn Xuân Thành của bầu Thuỵ (cũng đã giải thể), Ninh Bình nhiều lúc cho người ta cái cảm giác đấy là một "gánh xiếc rong". Thế nên khi Ninh Bình giải thể đội 1, giữ lại các tuyến trẻ và hứa hẹn về sẽ đầu tư lại một cách căn cơ bài bản thì không nhiều người tin tưởng vào kế hoạch này.

Hỏi một quan chức VPF xem họ có bất ngờ với thông tin Ninh Bình chính thức giải thể hay không thì câu trả lời là "không". Vấn đề bây giờ là sau những Navibank Sài Gòn, Hoà Phát Hà Nội, CLB Hà Nội,  Sài Gòn Xuân Thành, The Vissai Ninh Bình... rồi sẽ có tiếp tục những CLB nào giải thể và bao nhiêu địa phương quay trở lại thời kỳ "vùng trắng"? Hỏi thế là bởi ngay cả với những đội bóng đang dự V.League như Đồng Tháp, Khánh Hoà người ta vẫn cảm nhận rất rõ trạng thái sống bấp bênh.

Có lẽ chấp nhận những "vùng trắng" để xây dựng lại đời sống bóng đá theo tư tưởng "ít mà tinh" còn hơn là cứ dễ dàng "đẻ" ra cả loạt CLB để rồi lao đao khốn khổ với những sản phẩm quái thai!

Siết lại điều kiện ra đời một đội bóng

Sau khi hàng loạt CLB thi nhau giải thể, giới lãnh đạo bóng đá Việt Nam cho biết, họ đã siết lại các điều kiện khai sinh ra một đội bóng cũng như các điều kiện để một đội bóng được tham dự một giải đấu chính thức do mình tổ chức. Ví dụ như từ giờ trở đi, một đội bóng muốn khai sinh phải cam kết sẽ đầu tư, phát triển CLB trong vòng ít nhất 10 năm.

Và ngay từ mùa giải 2015, bất cứ CLB nào bỏ giải giữa chừng sẽ phải chịu một khoản đền bù phí tổ chức trong VPF, các trọng tài, giám sát không hề nhỏ.

TGĐ VPF Phạm Ngọc Viễn khẳng định: "Nếu chúng ta không sớm siết lại những điều kiện này thì bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục xảy ra những câu chuyện hợp - tan, tan - hợp cực kỳ tiêu cực".

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.