Tư cách cầu thủ!

Thứ Bảy, 03/09/2011, 11:06
Trả lời báo chí, một quan chức VFF cho biết họ rất buồn và rất lo lắng về sự xuống cấp có thật về tư cách cầu thủ hiện nay. Đây không còn là hiện tượng cá biệt mà đang một xu hướng có thể kéo tụt cả sự phát triển của nền bóng đá Việt.

Một Samson Kyode rời bỏ V.League để bay bổng trong giải VĐQG châu Âu những tưởng là một tin vui, hóa ra lại là tin buồn, khi nó chợt lộ ra nhiều cái sai chết người trong vấn đề "đi đêm" của cầu thủ này với CLB HN.T&T. Một Vũ Như Thành từng là chỗ dựa của bóng đá Ninh Bình đột nhiên mất tích, rồi lại đột nhiên lên báo thanh minh theo kiểu: "Đúng là tôi ham đỏ đen, nhưng tuyệt nhiên không bán độ" khiến cho chính những fan hâm mộ của Như Thành thất vọng tràn trề.Hai câu chuyện của hai ngôi sao bóng đá, một nội, một ngoại, xuất hiện trong cùng một khoảng thời gian, buộc người ta phải nghĩ về cùng một vấn đề: Tư cách cầu thủ trong môi trường chuyên nghiệp.

1.Cách đây ít lâu, cái tin Samson được CLB Atletico Madrid của Tây Ban Nha chiêu mộ rồi cho CLB Braga của Bồ Đào Nha mượn để đá ở giải VĐQG Bồ Đào Nha, khiến cái từ trường V.League có một phen bay bổng trên nhiều trang báo. Bởi rõ ràng một cầu thủ ăn cơm V.League và nổi danh từ V.League (cụ thể là trong màu áo CLB Cao Su.Đồng Tháp) lại lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch châu Âu, thì rõ ràng cả cầu thủ ấy, lẫn sân chơi V.League đều qua đó mà được thơm lây.

Thế nhưng bây giờ lại lộ ra chuyện trước khi ký hợp đồng với Atletico, Samson dù đang khoác áo Đồng Tháp cũng đã ký hợp đồng ghi nhớ với HN.T&T và với cả Becamex Bình Dương. Thế nên khi CLB HN T&T chìa bản hợp đồng lên "bản tòa VFF", đồng nghĩa với việc VFF không thể cấp ITC (giấy chuyển nhượng quốc tế) cho Samson, thì ở bên kia trái đất, cầu thủ này đang ở vào cảnh "ngậm bồ hòn làm ngọt".

Những thông tin từ HN.T&T cho hay Samson đã điện thoại về xin xỏ đủ kiểu, thậm chí còn khóc lóc nói rằng mình chỉ nhận được một khoản rất nhỏ trong số tiền có được từ bản hợp đồng ghi nhớ, phần còn lại đều chảy hết vào túi "cò", và ông "cò" ấy khỏi nói tên, thì dân làng bóng ai cũng biết, cũng hiểu là ai. Nhưng bất luận Samson đổ tại cho "cò" thì rõ ràng việc anh ta bắt cá hai tay với cùng lúc HN.T&T và Bình Dương, rồi sau đó lại âm thầm phủi tay với cả hai, để thực hiện một bản hợp đồng hoành tráng với CLB xứ người là một hành động không thể nào chấp nhận.

Hành động ấy tố cáo phần tiêu cực trong tư cách cầu thủ của một ngoại binh. Với những lằng nhằng như thế, thì một câu chuyện tưởng là sẽ khiến V.League được "thơm lây" chưa biết chừng lại là chuyện sẽ làm V.League "vạ lây". Bởi từ bây giờ cái thế giới bóng đá chuyên nghiệp ở bên kia trái đất mỗi khi nhìn vào V.League và muốn muốn tuyển chọn  một cầu thủ V.League hẳn cũng sẽ "sợ trên sợ dưới" với những đường đi nước bước rất thiếu chuyên nghiệp ở sân chơi này.

Samson - Vũ Như Thành: hai ngôi sao, một vấn nạn. Ảnh: Quang Minh

2.Bốn vòng đấu cuối V.League của The Visai Ninh Bình người ta đột nhiên không thấy "tảng đá" Vũ Như Thành ở đâu. Chính lãnh đạo đội Ninh Bình, trong đó có bầu Trường khẳng định rằng họ đã quá chán và quá nản với phong cách sinh hoạt thiếu chuyên nghiệp của một cầu thủ đã ăn cơm chuyên nghiệp từ rất sớm. Trao đổi với báo chí, bầu Trường còn khẳng định những ngày gần đây thậm chí còn không liên lạc, trao đổi được với cầu thủ này. Ngay lập tức dư luận đồn đoán việc Như Thành "chạy trốn" vì một khoản nợ kỷ lục của một cầu thủ vốn là đệ tử trung thành của những trò đỏ - đen.

Thật ra cái tên Vũ Như Thành đã "nổi như cồn" sau JVC Cup 2003 - giải đấu mà hơn một cầu thủ của ĐT U.23 Việt Nam chơi bóng bất thường, dẫn đến việc sau đó Như Thành đã bị đình chỉ thi đấu 5 năm, sau được rút xuống còn 2,5 năm.

Sau 2,5 năm ấy, trở lại bóng đá, Vũ Như Thành được Bình Dương đón nhận, rồi lại được trở lại màu áo tuyển. Nhưng ở cả Bình Dương lẫn cả ĐTVN, Như Thành đều đã có những pha bóng hết sức khó hiểu, khiến cho sau trận Việt Nam - Philippines ở AFF Cup 2010, ông Chủ tịch VFF đã phải gọi đích danh Như Thành ra "nói chuyện riêng".

Không chỉ là tác giả của những pha bóng khó hiểu, dẫn đến những bàn thua khó hiểu, dư luận làng bóng còn biết đến Như Thành trong tư cách của một cầu thủ ham đỏ - đen.

Sau khi thông tin về việc mình bị "mất tích" được đăng tải trên nhiều trang báo, thì Như Thành cuối cùng cũng đã xuất hiện để thanh minh là mình "không mất tích". Trong bài trả lời phỏng vấn này, Như Thành còn khẳng định mình không hề làm độ như những gì dư luận nghi ngờ, nhưng cũng đã thừa nhận đúng là mình thích trò đỏ - đen, và đúng là mình đang rơi vào cảnh nợ nần. 

Một câu thủ đã từng được rất nhiều đứa trẻ đá bóng thần tượng, một cầu thủ đã được ví như "lá chắn thép", không thể thiếu của ĐTQG mà lại rơi vào cảnh nợ nần, rồi buộc phải công khai thừa nhận chuyện nợ nần ấy, thì đúng là buồn thật!

3.Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã chạy sang năm thứ 10, nhưng những thành phần tham gia vào "đời sống chuyên nghiệp”, cụ thể là cách nghĩ, cách sống, cách hành động của một bộ phận cầu thủ lại không chuyên nghiệp chút nào.

Từ Samson đến Vũ Như Thành, người hâm mộ nước nhà không thể không đặt ra một dấu hỏi lớn về sự xuống cấp tư cách cầu thủ trong môi trường chuyên nghiệp hiện nay?

VFF lo lắng về tư cách cầu thủ hiện nay

Trả lời báo chí, một quan chức VFF cho biết họ rất buồn và rất lo lắng về sự xuống cấp có thật về tư cách cầu thủ hiện nay. Chính vì vậy trong cuộc họp thường trực VFF vào tháng 9 tới đây, vấn đề này, và cụ thể là "vấn đề Vũ Như Thành" sẽ được đem ra mổ xẻ một cách nghiêm túc. Quan chức này cho biết: "Nếu chúng ta không chính thức rung lên hồi chuông cảnh báo về lối sống của một bộ phận các cầu thủ chuyên nghiệp thì hình ảnh của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ xuống cấp trầm trọng trong mắt bạn bè quốc tế. Và đấy là điều không thể nào chấp nhận được".

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.