Trước thềm giải bóng đá nữ VĐQG 2013: Thoát cảnh ăn đong

Thứ Sáu, 22/02/2013, 09:44
“Đến hẹn lại lên”, cứ mỗi khi giải bóng đá nữ VĐQG chuẩn bị khởi tranh, bài toán tìm nhà tài trợ cho giải lại trở nên vô cùng nan giải với BTC. Tuy nhiên năm nay, VFF đã “dễ thở” hơn rất nhiều khi nhà tài trợ Thái Sơn Bắc cam kết tiếp tục gắn bó với bóng đá nữ.

Những tưởng sau những thành công vang dội của năm 2009 với ngôi vô địch SEA Games sẽ là bước đệm để bóng đá nữ nhận được sự quan tâm nhiều hơn. Thế nhưng, ngay ở mùa giải năm đó, nhà tài trợ Austdoor đã “cao chạy xa bay”. Mùa giải 2010, phải đến sát ngày khởi tranh Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Hồng Hà mới nhận lời tài trợ. Khi đó, nhà tài trợ này đã khẳng định sẽ gắn bó lâu dài nhưng thực tế thì lại hoàn toàn ngược lại.

Mùa giải 2011 mới thực sự bi đát, khi giải VĐQG diễn ra hết 3 vòng đấu, VFF mới “kết duyên” được với nhà tài trợ Tập đoàn dệt may Việt Nam. Mùa giải 2012 khá hơn chút, khi Thái Sơn Bắc đã đồng ý tài trợ ngay trước thềm giải VĐQG khởi tranh.

Thực tế nhiều mùa giải gần đây cho thấy, VFF luôn bị động trong công tác tìm kiếm nhà tài trợ cho giải. Thường thì đến sát ngày khai mạc, mới có một nhà tài trợ nào đó đứng ra theo kiểu... cho có.

Có tài trợ cũng chỉ cho đỡ chạnh lòng khi nhìn sang bóng đá nam. Trong khi V.League nhận tài trợ vài chục tỷ đồng thì con số của bóng đá nữ thường rất khiêm tốn, vì thế mà chưa bao giờ VFF công bố mức tài trợ. Chỉ biết trong những năm gần đây, mức thưởng cho ngôi vô địch thường dao động trong khoảng 150 triệu-200 triệu.

Bóng đá nữ cần sự quan tâm hơn nữa. Ảnh: An Nhi.

Thậm chí có năm, VFF đã phải nâng mức hỗ trợ cho các đội bóng. Dù vậy, cách làm theo kiểu “chữa cháy” này cũng chẳng mang lại hiệu quả và chỉ như “muối bỏ biển”.

Năm nay, giải bóng đá nữ VĐQG đã thoát cảnh ăn đong, khi nhà tài trợ Thái Sơn Bắc tiếp tục gắn bó năm thứ 2 liên tiếp. Được biết, nhà tài trợ này sẵn sàng tài trợ chính cho giải đấu thêm 1 năm nữa. Như vậy, lần đầu tiên giải sẽ có nhà tài trợ kéo dài tới 3 năm.

Mức tiền tài trợ không được Thái Sơn Bắc cũng như VFF tiết lộ, nhưng nhiều khả năng sẽ giữ nguyên như năm ngoái. Cụ thể, Đội vô địch được thưởng 200 triệu đồng, nhì 150 triệu đồng, ba 100 triệu đồng. Ngoài ra, BTC còn trao giải phong cách, cầu thủ, thủ môn xuất sắc nhất…

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, việc nhà tài trợ duy trì giải thưởng và đặc biệt là giữ đúng lời hứa cam kết gắn bó lâu dài với giải bóng đá nữ là một điều rất đáng quý.

Tuy nhiên, ngay cả khi Thái Sơn Bắc tiếp tục đồng hành với bóng đá nữ thêm 1 năm nữa, thì ngay từ lúc này, VFF cũng cần phải tìm kiếm “đầu ra” cho bóng đá nữ để không rơi vào cảnh ăn đong như những mùa giải trước. Làm sao để nâng chất lượng giải đấu, thu hút khán giả tới sân, tăng cường công tác truyền thông và cuối cùng là xây dựng một ĐTQG thật mạnh, chính là những giải pháp mang tính lâu dài, thu hút nhiều nhà tài trợ đến với bóng đá nữ.

Liên quan đến giải VĐQG năm nay, giải sẽ chính thức khởi tranh đúng Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. Cả lượt đi và về năm nay, sẽ được tổ chức tại SVĐ Hà Nam. Lượt đi từ ngày 8/3 đến 26/3; Lượt về từ ngày 9/6 đến 22/6/2013. Cũng như năm ngoái, giải có 6 đội tham dự, gồm: Hà Nội I, Hà Nội II, Phong Phú Hà Nam, Than Khoáng sản Việt Nam, TP HCM và Gang thép Thái Nguyên, thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt tính điểm xếp hạng.

Ngay sau khi lượt đi kết thúc vào ngày 26/3, ĐTQG sẽ được tập trung dưới sự dẫn dắt của HLV Trần Vân Phát, để chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2014

An Nhi
.
.
.