Trọng tài “cứu” giải Ngoại hạng Anh?

Thứ Ba, 03/05/2011, 17:10
Ở trên những trang báo châu Âu đã có những nghi ngờ về việc các trọng tài đã tác động vào kết quả các trận đấu, từ đó "cứu" cho một giải đấu không rơi vào một đoạn kết nhàm chán?

Không thể tin nổi - đó là cảm nhận chung của các fan hâm mộ khi theo dõi vòng 35 giải Ngoại hạng Anh. Vòng đấu mà chức vô địch tưởng như đã nằm chắc trong tay M.U bỗng nhiên lại đang lơ lửng vì áp lực, và trận đấu M.U - Chelsea cuối tuần này tưởng như chỉ là một trận đấu thủ tục bỗng trở thành một trận chung kết không hơn không kém. Điều gì đã xảy ra? Và những "ông vua sân cỏ" liệu có những tác động bí ẩn nào không phía sau sự xoay chiều khó tin này?

Khi Ferguson quay ngoắt 180 độ

Trước vòng 35, M.U đang hiên ngang dẫn đầu bảng tổng sắp với 6 điểm cách biệt so với đội kế tiếp Chelsea. Khi ấy, một nhà báo từng hỏi Ferguson "M.U liệu có thể vô địch không khi còn phải gặp Arsenal, và đặc biệt là gặp chính Chelsea?" thì nhà cầm quân lão luyện này cười mỉm rồi hỏi ngược lại: "Thế sao anh không tin là chúng tôi sẽ thắng cả Arsenal lẫn Chelsea?". Khi hỏi ngược truyền thông câu này, Ferguson không quên nhắc lại 2 trận thắng Chelsea ở bán kết Champions League mới đây, và cũng không quên nhận xét rằng: "Arsenal là một đội bóng trẻ, thiếu kinh nghiệm hơn chúng tôi rất nhiều".

Thế nhưng sau những diễn biến của vòng 35 thì nhà cầm quân lão làng người Scoland đã buộc phải nói khác: "Bây giờ tôi thực sự lo lắng. Và tôi thừa nhận Chelsea hoàn toàn có khả năng vô địch giải đấu này".

Sở dĩ Ferguson "quay ngoắt 180 độ" như vậy là bởi đội bóng của ông đã bất ngờ thua Arsenal 0-1, trong khi đó, ở trận đấu sớm Chelsea lại hạ đối thủ khó chịu Totenham 2-1. Điều này có nghĩa M.U chỉ còn hơn Chelsea đúng 3 điểm, và vì thế trận đấu M.U - Chelsea cuối tuần này sẽ trở thành một chung kết nóng bỏng. Trận chung kết mà nếu không thua, M.U vẫn có cơ hội lớn giành ngôi vô địch, nhưng với cái đà tuột dốc cả về tinh thần lẫn phong độ như hiện nay thì cái mệnh đề "nếu không thua" với đội bóng này cũng chẳng phải là một việc dễ dàng gì.

Những sai lầm tai hại

Phía sau những sự thay đổi chóng mặt trong cuộc tranh chấp ngôi vô địch giữa M.U với Chelsea có sự hiện diện không thể chối cãi của các trọng tài. Cụ thể là ở trận đấu Chelsea - Totenham, đội bóng thành London đã bị đối thủ bất ngờ dẫn bàn từ khá sớm. Thế nhưng từ một cú sút cầu may của Lampard, thủ thành Gomes của Tottenham đã vô duyên đến mức để bóng lọt qua khe chân hệt như một đứa trẻ mới tập bắt gôn.

Điều đáng nói là sau khi để lọt, Gomes đã kịp quay lại bắt bóng, và ống kính truyền hình xác định rất rõ là khi ấy quả bóng chưa đi qua vạch cầu môn (luật bóng đá qui định khi toàn bộ trái bóng chưa qua hết vạch cầu môn thì không có bàn thắng nào được công nhận cả). Nhưng oan nghiệt cho Gomes là ông trọng tài Marriner lại không nghĩ thế, và nhờ thế Chelsea đã có được bàn gỡ hòa 1-1 không thể "rùa" hơn.

Ở vào những phút cuối cùng của trận đấu, thời điểm mà ai cũng nghĩ tỷ số 1-1 đã được "đóng chốt", thì bất ngờ thay, Kalou lại tung chân cận thành, nâng tỷ số lên 2-1 cho Chelsea. Ở pha tung chân này, Kalou đã việt vị 100%, thế nên khi ông trọng tài vẫn ngang nhiên công nhận bàn thắng thì ở phía ngoài sân, HLV Redknapp của Tottenham ôm mặt, như không tin vào mắt mình.

Trọng tài trận Arsenal - M.U bị phía M.U phản ứng dữ dội.

Sau trận đấu, Redknapp nhận xét: "Ông trọng tài đứng rất xa tình huống, vì vậy tôi tin chắc là ông ấy đã quyết định bằng cách đoán mò. Và sự thực là ông ấy đã đoán sai". Ở phía ngược lại, HLV Anceloti của Chelsea cũng phải thừa nhận là đội mình thắng quá may, và ông trọng tài bắt quá dở, nhưng nhà cầm quân người Italia biện bạch: "Cái may này kể ra cũng đủ bù lại những cái đen mà chúng tôi phải gặp từ đầu giải" - thế mới hài!

Trong khi chiến thắng của Chelsea đến chủ yếu từ những sai lầm của trọng tài thì ở trận đấu Arsenal - M.U phải thừa nhận rằng dàn cầu thủ trẻ của Arsenal sau một chuỗi các trận đấu thất vọng đã vào trận rất quyết tâm. Nó tương phản hoàn toàn với hình ảnh của một M.U chỉ nhăm nhăm lo phòng ngự - một M.U với những dấu hiệu rất rõ của sự mệt mỏi khi đã phải căng sức trên quá nhiều mặt trận.

Thế nên không lạ khi Arsenal đã ép sân và dẫn bàn, nhưng lạ là có đến 2 tình huống ở cuối trận cầu thủ M.U lẽ ra phải được hưởng 11m, trong đó có tình huống Owen bị cản phá rất rõ trong khu cấm địa, song trọng tài đã lắc đầu cho qua. Thế nên sau trận đấu HLV Ferguson đã không ngớt lời chỉ trích trọng tài, và cho rằng chính trọng tài, chứ không phải các cầu thủ Arsenal mới khiến đội ông thua trận.

Lơ lửng một dấu hỏi

Rõ ràng là những trận đấu chốt điểm ở vòng 35 đều chứng kiến những sai sót rất kỳ lạ của những ông vua sân cỏ. Những cái sai mà nhờ nó cuộc đua vô địch tưởng như đã an bài giờ lại trở nên nóng bỏng với "trận chung kết" M.U - Chelsea" cuối tuần này.

Ở trên những trang báo châu Âu đã có những nghi ngờ về việc các trọng tài đã tác động vào kết quả các trận đấu, từ đó "cứu" cho một giải đấu không rơi vào một đoạn kết nhàm chán? Ở đây, ai cũng hiểu là khi một giải đấu kết thúc trong kịch tính (thay vì một kết thúc được an bài từ sớm) cũng có nghĩa là thương hiệu của giải đấu sẽ tăng lên và tiền mà các nhà tài trợ đổ vào nó cũng vì thế mà tăng theo. Thế nên nếu quả đúng là các trọng tài đã "cứu" giải đấu bằng những quyết định siêu kỳ lạ của mình thì cũng cần phải đặt thêm một câu hỏi nữa: Phía sau các trọng tài là ai?

Tất nhiên mọi thứ chỉ là suy luận, chứ chưa có bằng chứng xác thực nào, nhưng rõ ràng là với những quyết định khó tin của những ông trọng tài thì đường đi của giải Ngoại hạng đã rẽ qua một hướng mà ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không thể nào ngờ đến

Lệ Đài Trang
.
.
.