Trên chấm phạt đền, Fabregas đưa Bồ Đào Nha về nước

Thứ Năm, 28/06/2012, 05:00
Lần thứ hai kể từ vòng knock - out một trận đấu lại được quyết định trên chấm phạt đền, với sự bình tĩnh Fabregas và các đồng đội đã đưa đội bóng xứ Bồ rời cuộc chơi.

Từ khi bắt đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vương đến giờ có lẽ chưa bao giờ HLV Del Bosque và các học trò lại có một trận đấu vất vả đến thế. Đội bóng xứ Bồ đã có một trận đấu chơi phòng ngự phản công ấn tượng với mũi nhọn CR7 cắm phía trên lúc nào cũng đặt hàng phòng ngự Tây Ban Nha trong tình trạng báo động, còn ở tuyến trên hôm nay sự áp sát của các cầu thủ xứ Bồ đã khiến các học trò của Del Bosque không thể áp đặt lối chơi Tqui- Taca truyền thống.

Cả hai hiệp đấu, đội bóng bị đánh giá yếu hơn đã làm cho các nhà đương kim vô địch phải chơi đầy bế tắc, mà cũng có lẽ do sự quan trọng của trận đấu này mà cả hai đội đều không dám mạo hiểm.

Hai hiệp phụ, Tây Ban Nha là đội chơi cố gắng hơn và thể hiện rõ quyết tâm giải quyết trận đấu sớm, còn Bồ Đào Nha thì có vẻ lại muốn đưa trận đấu tới loạt đá luân lưu và Ronaldo và các đồng đội đã thành công trong mục đích này.

Trong loạt đá luân lưu, Tây Ban Nha khởi đầu không tốt khi Xabi Alonso đá hỏng quả đầu tiên nhưng ngay sau đó Casillas đã sửa sai cho đồng đội khi đẩy được cú sút của Moutinho. Sau đó hai đội lần lượt thành công ở các lượt sút sau, chỉ đến lượt sút thứ 4 khi Bruno Alves sút bóng trúng xà ngang và ở lượt đá cuối cùng Fabregas đưa bóng đập cột dọc bay vào lưới thì tiếng reo hò vang dội của các CĐV Tây Ban Nha đã vang lên khắp khán đài sân Donbass Arena

Trong trận đấu ngày hôm nay chiến lược gia Del Bosque tiếp tục làm người ta bất ngờ khi để Fabregas, Torres ngồi ngoài sân, người được trao trọng trách ghi bàn là chân sút của Sevilla: Alvaro Negredo. Ở phía ngược lại đội bóng xứ Bồ đã tung Hugo Almeida vào trận để thay cho Helder Postiga bị chấn thương.

Fabregas đã buộc Bồ Đào Nha dừng bước.

Trước trận đấu này, HLV Bento tuyên bố đội bóng của ông sẽ không chơi tử thủ dù đối thủ là nhà đương kim vô địch, thực tế trận đấu đã diễn ra đúng như vậy khi mà cơ hội đầu tiên đã thuộc về đội bóng đến từ bán đảo Bán đảo Iberia, có điều cái lên tiếng không phải là CR7 mà là Veloso. Cầu thủ này có cú sút thẳng về phía khung thành khiến Casillas phải đấm bóng vọt xà.

Tây Ban Nha nhập cuộc chậm hơn, họ vẫn trung thành với lối chơi ban chuyền ngắn, tập trung kiểm soát bóng ở tuyến giữa. Cơ hội rõ nét đầu tiên của Bò tót là ở phút thứ 9. Sau pha phối hợp ăn ý bên cánh trái giữa Iniesta với Negredo, bóng được chuyền ra phía trước vòng cấm ở vị trí trực diện cầu môn. Arbeloa có mặt để đón bóng và dứt điểm, nhưng cú chạm cuối cùng của hậu vệ phải này lại đưa bóng đi cao hơn xà ngang một chút.

Tình huống bóng này cho thấy sự nguy hiểm của Tây Ban Nha khi tất cả các vị trí của họ đều có thể ghi bàn, mặc dù theo cách sắp xếp đội hình của HLV Del Bosque thì họ gần như không có một tiền đạo thực thụ trên sân.

Bồ Đào Nha chơi phòng ngự phản công họ cắm Ronaldo ở phía trên và với khả năng bứt tốc tuyệt vời của mình tiền đạo của Real đã không ít lần tạo sóng gió cho khung thành Casillas mặc dù các hậu vệ Tây Ban Nha đã rất chú ý đến anh.  Như hai tình huống xâm nhập vòng cấm Tây Ban Nha ở phút 13 và 16 của CR7, đều tạo ra các sóng gió nhất định cho khung thành Casillas, ở tình huống đầu khi thủ thành Tây Ban Nha bắt bài đường chuyền Ronaldo, còn tình huống sau thì hậu vệ Arbeloa đã buộc phải phạm lỗi với anh.

Tây Ban Nha có cơ hội rõ rệt nhất trong hiệp 1 trong pha phối hợp của hai cầu thủ đang chơi ở La Liga.Hàng phòng ngự của Bồ Đào Nha bị hút hết về phía Negredo và bóng đến chân Iniesta, tuy nhiên chân sút của Barca lại dứt điểm quá thiếu chính xác.

Bồ Đào Nha đáp trả ngay sau đó bằng cú dứt điểm sạt cột dọc của Ronaldo.

Hiệp 1 kết thúc với thành công trong chiến thuật phòng ngự của đội bóng xứ Bồ khi mà các nhà đương kim vô địch đã không thể triển khai được lối chơi Tqui - Taca quen thuộc và thời gian kiểm soát bóng chỉ là 54%.

Bắt đầu vào hiệp 2 HLV Del Bosque tung Fabregas vào sân thay cho Negredo. Trong hiệp thi đấu thứ 2, Bồ Đào Nha không còn chơi thiên về phòng ngự nữa mà chấp nhận chơi đôi công với đối thủ khi họ tăng cường hàng công với việc tung Nelson Oliveira vào sân. Cả hai đội chơi ăn miếng trả miếng nhau, các cơ hội được tạo ra cho cả Fabregas lẫn Ronaldo tuy nhiên đã không có một bàn thắng nào được ghi. Tính chất quan trọng của trận đấu đã đè nặng lên tâm lý các cầu thủ. Cơ hội rõ ràng nhất của hiệp 2 thuộc về CR7 khi anh nhận bóng từ pha tỉa bóng ở trung lộ của Meireles, nhưng cú dứt điểm của tiền đạo Real lại quá thiếu chính xác.

Niềm vui của người chiến thắng....

Trận đấu bước vào hai hiệp phụ với cơ hội đầu tiên cho Tây Ban Nha khi mà pha đi bóng của các cầu thủ xứ sở bò tót đã cho Iniesta một cơ hội dứt điểm tuyệt vời, tuy nhiên tiền vệ của Barca lại không chiến thắng được thủ thành Rui Patricio.

Sau đó là các cơ hội dành cho Sergio Ramos, Navas tuy nhiên đều không thắng được thủ môn trẻ tuổi của Bồ Đào Nha. Sự mệt mỏi đã làm mềm đôi chân của các sát thủ bên phía Tây Ban Nha. Có vẻ nhà ĐKVĐ không muốn đưa trận đấu đến loạt sút luân lưu, ngược lại đối thủ của họ thì dường như lại mong muốn điều này và người Bồ đã đạt được mục đích.

Sau hai hiệp phụ cũng không có bàn thắng nào được ghi cả hai đội bước vào loạt sút luân lưu cân não, Bồ Đào Nha là đội có ưu thế tâm lý hơn do trước đó thủ thành Rui Patricio đã có nhiều pha cứu thua thành công trước các chân sút Tây Ban Nha.

Kết quả bốc thăm khiến Tây Ban Nha được đá trước, Ronaldo đã giúp đồng đội bằng cách thì thầm điều gì đó với thủ môn Patricio. Không biết bí mật gì đã được CR7 chia sẻ với đồng đội, nhưng sau đó cú sút của Xabi Alonso đã không thắng nổi thủ thành Bồ Đào Nha.

Tâm lý đè nặng lên các cầu thủ xứ sở bò tót, tuy nhiên Casillas đã kịp sửa sai cho đồng đội khi bắt bài cú sút của Moutinho.

Và nỗi buồn của kẻ bại trận.

Sau đó thì lần lượt Iniesta ,Pique, Sergio Ramos bên phía Tây Ban Nha và Pepe và Nani bên phía Bồ Đào Nha đã thực hiện thành công quả đá của mình. Có một điều đặc biệt ở lượt sút của Nani khi cầu thủ bước lên là Bruno Alves, có lẽ do quá căng thẳng nên cầu thủ này đã nhầm lượt, và có vẻ như vậy thật vì sau đó anh đã sút trúng xà ngang trong lượt sút thứ 4.

Trong lượt sút cuối cùng Fabregas được trao cơ hội, chỉ cần anh thành công thì Tây Ban Nha sẽ chiến thắng chung cuộc và cựu tiền đạo của Arsenal đã không làm người ta thất vọng. Cú sút của anh đập trúng cột dọc bay vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Patricio.

Tây Ban Nha đã giành vé vào trận chung kết một cách xứng đáng, CR7 và các đồng đội đã một lần nữa lỡ hẹn với chức vô địch Euro.


Đội hình thi đấu:
Tây Ban Nha: Casillas - Arbeloa, Ramos, Pique, Alba - Busquets, Alonso, Xavi - Iniesta, Negredo, Silva.
Bồ Đào Nha: Patrício - Pereira, Alves, Pepe, Coentrão - Veloso, Moutinho, Meireles - Nani, Almeida, Ronaldo.
Thanh Bình
.
.
.