Tranh cãi xung quanh “chai nước” của Công Phượng

Thứ Tư, 05/05/2021, 08:31
Tiền đạo Công Phượng đã để lại hình ảnh xấu xí khi ném chai nước qua đầu trọng tài Nguyễn Viết Duẩn ở vòng 12 V.League 2021.


Hành vi phản cảm của Công Phượng đến từ một thẻ vàng gây tranh cãi trận Hoàng Anh Gia Lai gặp Bình Dương. Anh chỉ bị trọng tài Nguyễn Viết Duẩn nhắc nhở mà không phạt thêm bất cứ thẻ vàng nào.

Ban điều hành các giải chuyên nghiệp quốc gia 2021 chưa (không) gửi hồ sơ trường hợp này sang cho Ban Kỷ luật VFF. Vì thế cho đến thời điểm hiện tại, Công Phượng không nhận thêm án phạt bổ dung nào. Theo quy định, Ban Kỷ luật VFF chỉ ra án phạt bổ sung khi nhận được các hồ sơ liên quan mà VPF gửi sang sau mỗi vòng đấu.

Sau khi xem lại video, nhiều ý kiến cho rằng, trong trường hợp này, Công Phượng xứng đáng nhận thêm thẻ phạt từ trọng tài và án phạt bổ sung từ Ban Kỷ luật VFF. Đây là hành vi rất khó chấp nhận, nhất là với một cầu thủ đang là tuyển thủ quốc gia như Công Phuợng.
Công Phượng đang là cái tên gây tranh cãi. Ảnh: TX

Mùa giải 2021 đã chứng kiến quá nhiều tình trạng cầu thủ thiếu tôn trọng các trọng tài. Tuy nhiên, chính các vị "Vua áo đen" cũng không xử phạt nghiêm với các tình huống trên.  Tất cả vẫn chưa quên hành vi ăn mừng khiêu khích của thủ môn Cần Thơ ở giải hạng Nhất. Những phản ứng của thủ môn Thanh Thắng và các thành viên ban huấn luyện TP Hồ Chí Minh với trợ lý trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành…  Đó đều là những hành vi phi thể thao đều đã nhận những án phạt thích đáng.  Công Phượng không nên là ngoại lệ.

Sự thiếu tôn trọng với các trọng tài, cần phải nhận những án phạt đủ nặng để răn đe. Những cầu thủ ngôi sao như Công Phượng lại càng phải ý thức hơn điều này, không nên có ngoại lệ.  Những bài học mà các cầu thủ này cần phải rút kinh nghiệm thay vì tiếp tục là những cái tên nối dài danh sách “đen”.

Câu hỏi được đặt ra: Phải chăng hành vi của Công Phượng đang bị "bỏ quên" vì anh là 1 trong số những cầu thủ góp mặt ở danh sách đội tuyển Việt Nam? Nếu Công Phượng nhận án phạt bổ sung, anh có bị loại khỏi đội tuyển quốc gia như các trường hợp trước? Đây có phải vấn đề mà VFF và VFF không mạnh tay với Công Phượng? 

Công Phượng là một trong số những tuyển thủ quan trọng của huấn luyện viên Park Hang-seo thời điểm hiện tại. Một câu hỏi được đặt ra, nếu vì án phạt mà Công Phượng bị loại khỏi danh sách thời điểm này có nên không?

Năm 2016, tiền đạo Văn Quyết dù đã có tên trong danh sách đội tuyển Việt Nam và đã lên tập trung nhưng phải ra về. Quyết đã xô ngã trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh trong một trận đấu ở V.League. Anh nhận án phạt từ Ban Kỷ luật VFF và sau đó bị loại khỏi đội tuyển.

Tương tự, trường hợp của trung vệ Đình Luật, do nhận án phạt của Ban Kỷ luật VFF tại vòng 2 V.League 2016 nên cũng lỡ cơ hội tập trung cùng đội tuyển Việt Nam.

Huấn luyện viên Đội tuyển Việt Nam lúc đó là Nguyễn Hữu Thắng đã đưa ra quan điểm khá gay gắt về vấn đề này. Bởi lẽ, việc đội tuyển Việt Nam mất đi Văn Quyết thời điểm đó rất thiệt thòi.

Huấn luyện viên xứ Nghệ chia sẻ với báo chí rằng: "Tôi rất mong những nhà chuyên môn nên chăng ngồi lại nhìn nhận những tình huống này xảy ra ở cấp độ câu lạc bộ và nó có ảnh hưởng đến đội tuyển quốc gia hay không? Văn Quyết phạm lỗi ở câu lạc bộ và giờ vô tình lại bị kỷ luật và làm yếu đội tuyển quốc gia".

Ở góc độ hình ảnh đội tuyển quốc gia, những cầu thủ đang trong thời gian nhận án kỷ luật không được tập trung đội tuyển quốc gia là điều cần thiết để nâng cao tính chuyên nghiệp của cầu thủ. Còn nếu dựa trên quy định kỷ luật thì cầu thủ nhận quyết định kỷ luật ở giải đấu nào thì chấp hành tại giải đấu đó. VFF cũng có quyền đưa ra quan điểm của mình như trường hợp Đình Luật hay Văn Quyết trước đây.

Đội tuyển Việt Nam thay đổi địa điểm tập huấn

Đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung tại Hà Nội thay vì Bình Định như kế hoạch trước đó.

Trước những diễn biến mới của dịch COVID-19 tại các địa phương trong cả nước, đội tuyển Việt Nam đã có sự điều chỉnh về kế hoạch tập trung chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2022.

Theo kế hoạch đã thông báo, giai đoạn 1, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ hội quân tại Bình Định từ ngày 10/5 đến ngày 18/5/2021, có trận đấu giao hữu với Bình Định vào ngày 17/5 nhằm kiểm tra, đánh giá lực lượng.

Tuy nhiên, căn cứ tình hình diễn biến của dịch COVID-19 tại nhiều địa phương, ngày 4/5, lãnh đạo VFF đã có buổi làm việc với ban huấn luyện đội tuyển và thống nhất quyết định không tổ chức cho đội tuyển tập huấn tại Bình Định và không thi đấu giao hữu với Câu lạc bộ Bình Định nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cho các thành viên đội tuyển cũng như đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch.

Với sự điều chỉnh này, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ hội quân tại Hà Nội và tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam từ ngày 10/5 đến ngày 26/5, sau đó sẽ lên đường sang UAE vào tối cùng ngày để gia nhập cuộc đua tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Theo kế hoạch đã được AFC thông báo, các đội tuyển sẽ có mặt tại UAE vào ngày 31/5. Như vậy, với việc được tạo điều kiện sang sớm trước 4 ngày, thầy trò ông Park Hang-seo sẽ có quỹ thời gian lên tới 10 ngày để tập luyện, bắt nhịp với điều kiện thời tiết, sân bãi cũng như điều chỉnh nhịp sinh học tại UAE trước khi bước vào trận đấu đầu tiên.

VFF đang liên hệ để đội tuyển Việt Nam có 1 trận đấu giao hữu để đánh giá kết quả tập huấn vào ngày 31/5, đối thủ có thể là một đội tuyển Tây Á.

Đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng G với 11 điểm. Vị trí nhì bảng đang thuộc về Malaysia với 9 điểm. Tiếp theo lần lượt là Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm) và cuối cùng là Indonesia (0 điểm). Theo lịch thi đấu đã được AFC công bố, Việt Nam sẽ gặp Indonesia và ngày 7/6, gặp Malaysia vào ngày 11/6 và UAE vào ngày 15/6. (H.H.)

Hưng Hà
.
.
.