19 giờ hôm nay, tại sân vận động Mỹ Đình diễn ra trận đấu giao hữu quốc tế giữa U.23 Việt Nam và U.23 Indonesia:

'Tôi sẽ quan tâm gấp rưỡi đến mặt trận tấn công...'

Thứ Hai, 09/03/2015, 09:46
Đó là phát biểu của HLV trưởng ĐT U.23 Việt Nam Toshiya Miura trong cuộc họp báo trước trận U.23 Việt Nam - Indonesia vào sáng qua. Và một phát biểu như thế chắc chắn sẽ khiến cho đôi chân của những cầu thủ tấn công như Công Phượng, Văn Toàn được hâm nóng rất nhiều.

Ông Miura cho biết, trong chiến thắng 3/1 trước CLB Hà Nội T&T vào ngày 5/3 vừa qua, ông quan tâm đặc biệt tới khả năng chống cự của hệ thống phòng ngự. Yêu cầu được đưa ra rất rõ ràng: các cầu thủ tiền vệ phòng ngự và các hậu vệ phải có sự hỗ trợ bọc lót nhịp nhàng cho nhau.

Và sau mỗi tình huống băng cắt, chống phá đối phương, bóng phải được chuyển lên phía trên một cách nhanh nhất và đơn giản nhất. Nhà cầm quân người Nhật tỏ ra hài lòng với những gì hệ thống phòng ngự thể hiện trong trận đấu này, ngoại trừ việc: "Thể lực của các hậu vệ nói riêng và toàn đội nói chung vẫn chưa đạt mức tôi mong đợi".

HLV Miura (phải) và Đội trưởng U.23 Việt Nam Quế Ngọc Hải trong buổi họp báo trước trận đấu. Ảnh: H.M..

Sau 90 phút khá hài lòng với hệ thống phòng ngự, chiều nay sẽ là 90 phút thử lửa của hệ thống tấn công. Chắc chắn vẫn là những mảng miếng mang đậm chất Miura: một lối chơi 4-4-2 với những quả dãn biên tốc độ cao, những pha khống chế, chuyền ban ít chạm và một đội hình được dịch chuyển từ phần sân nhà sang sân đối phương một cách nhịp nhàng nhanh chóng.

Hiện tại vẫn chưa thể biết trong một trận đấu mà mình "quan tâm gấp rưỡi" đến hệ thống tấn công, ông Miura sẽ tung Công Phượng vào sân ngay từ đầu hay vẫn sẽ trung thành với các cầu thủ Văn Toàn, Văn Thành như trong trận đấu với Hà Nội T&T.

Cũng không thể đoán biết là ở một trận đấu mà mặt trận tấn công được thử lửa ở cường độ cao thì những tiền đạo có tố chất kĩ thuật đến từ lò Hoàng Anh Gia Lai như Công Phượng, Văn Toàn sẽ bị "ép" đá nhanh theo bài hay được phép thể hiện những pha đi bóng kĩ thuật trong một bối cảnh cụ thể nào đó.

Trong khi ông Miura công khai nói tới chuyện ưu tiên cho mặt trận tấn công thì ở phía bên kia chiến tuyến, HLV phó U.23 Indonesia là Muhammad Al Haddad cũng công khai nói về mục tiêu quyết thắng. Ông thầy này không ngại bày mọi quân bài lên bàn cờ thế: "Chúng tôi có hai cầu thủ nguy hiểm là đội trưởng Lestunsen và tiền đạo lứa U.19 Dimas, nhưng tiếc là Lestunsen đang bị chấn thương nên không thể tham gia trận đấu này".

Tới lượt mình, Dimas - cầu thủ được ví von như "Messi của bóng đá Indonesia" cũng cho biết là mình rất nhớ tiền đạo Công Phượng của Việt Nam, cầu thủ mà lứa U.19 Indo đã đối đầu từ giải vô địch Đông Nam Á 2013 tới giải U.22 Đông Nam Á 2014. Dimas nói thêm trận đấu với Việt Nam là trận chuẩn bị cuối cùng của Indonesia trước khi chính thức bước vào vòng loại U.23 châu Á, và vì thế cả đội hạ quyết tâm phải thắng.

Quyết tâm là thế nhưng nhiều khả năng Indonesia sẽ chấp nhận đá phòng ngự theo kiểu "cửa dưới" trước Việt Nam, và có thể chính từ lối đá "cửa dưới" với những đường phản công do Dimas làm át chủ sẽ giúp Indo có được những cơ hội nguy hiểm thực sự về phía khung thành Việt Nam.

Chắc chắn thuốc thủ Indo sẽ là thuốc thử liều cao, và cao hơn nhiều so với thuốc thử Hà Nội T&T vài hôm trước. Vậy nên cứ chờ 90 phút bóng lăn để vừa  xem cái mặt trận phòng ngự có chơi tốt như khi gặp Hà Nội T&T hay không, lại vừa xem cái tấn công mà ông Miura đang đặc biệt quan tâm rồi sẽ thi thố như thế nào?

Không lo chấn thương

Trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV trưởng U.23 Việt Nam Miura cho biết, phần lớn các cầu thủ dính chấn thương đều đang dần hồi phục, và vì thế ngoại trừ Xuân Trường, ông hoàn toàn có điều kiện tung vào sân mọi quân bài mình muốn

 Ông Miura cũng phản bác quan điểm cho rằng, các cầu thủ chấn thương vì tập nặng, nhưng cũng đồng thời cho biết: "Những bài tập tôi đưa ra vốn để áp dụng cho các cầu thủ chuyên nghiệp thực sự, vì vậy với những cầu thủ tuổi 21, 22 có thể là hơi quá. Nhưng họ phải tập làm quen, vì chỉ có như vậy mới hy vọng đạt được sự vượt ngưỡng về thể lực".

Có một sự kiện bên lề hết sức đáng chú ý là chiều qua, HLV Miura cùng nhóm cầu thủ chủ chốt của U.23 Việt Nam đã tới sân Mỹ Đình để tham gia một buổi ghi hình đặc biệt theo yêu cầu của một đài truyền hình Việt Nam, để thực hiện  kế hoạch phát sóng của đài này về các trận đấu tại vòng loại giải U.23 châu Á tới đây. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.