Thể thao CAND phấn đấu giữ vững đơn vị mạnh toàn quốc

Thứ Sáu, 04/05/2012, 09:33
Với thế mạnh của các môn võ thuật như taekwondo, karatedo, boxing, pencak silat, bắn súng… thể thao CAND đã đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của thể thao Việt Nam tại các giải đấu quốc gia cũng như quốc tế. Vượt qua những khó khăn về điều kiện vật chất, tập luyện cũng như nguồn nhân lực, thể thao CAND đang nỗ lực phấn đấu để giữ vững vị trí đơn vị mạnh toàn quốc.

Năm 2009 là năm đánh giá sự thành công vượt bậc của thể thao CAND với việc tham gia SEA Games 25, Indoor Games 3 và Đại hội Võ thuật châu Á lần 1. Tổng cộng thể thao CAND đã tham gia 87 giải đấu, giành 375 huy chương các loại, trong đó có 124 HCV, 193 HCB, 138 HCĐ.

Nhiều gương mặt VĐV của ngành Công an đã thực sự tỏa sáng như Lê Trung Anh – HCV giải vô địch taekwondo thế giới, ở nội dung quyền đồng đội nam; HCV của Nguyễn Hoài Thu (taekwondo), Lê Thị Phi Nga (pencak silat) tại Đại hội Võ thuật châu Á… Trong danh sách đề cử VĐV, HLV tiêu biểu của năm 2009, thể thao CAND có 5 gương mặt. HLV Nguyễn Xuân Hải (pencak silat) đã được bình chọn là 1 trong 7 HLV xuất sắc nhất năm.

Năm 2010, thể thao CAND đã tham gia 66 giải đấu, giành tổng cộng 398 huy chương, trong đó có 139 HCV, 109 HCB, 150 HCĐ. Năm 2011, thể thao CAND góp mặt ở 75 giải đấu quốc gia, quốc tế, đạt tổng cộng 421 huy chương các loại. Trong đó, chỉ tính riêng giải vô địch quốc gia đạt 25 HCV, 22 HCB, 46 HCĐ; giải quốc tế đạt 9 HCV, 13 HCB, 14 HCĐ. SEA Games 26 diễn ra ở Indonesia vừa qua, thể thao CAND góp mặt với 15 VĐV, HLV, giành 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ.

Thể thao CAND cũng vinh dự có 2 trọng tài đẳng cấp quốc tế là Mai Thế Lâm, Nguyễn Xuân Hải; 2 HLV đội tuyển quốc gia là Chu Hồng Hạnh (bóng bàn), Trương Tuấn Vũ (taekwondo); 13 VĐV đang tập trung ở các đội tuyển quốc gia thuộc các môn bắn súng, taekwondo, bóng bàn, karatedo, pencak silat, boxing…

Hiện tại, thể thao CAND vẫn duy trì quản lý tập luyện trên 20 môn thể thao tham gia thi đấu quốc gia, quốc tế. Qua các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, thể thao CAND luôn đứng trong top các đơn vị dẫn đầu. Nhiều VĐV của lực lượng Công an đã tạo được dấu ấn như Trịnh Thị Bé, Nguyễn Quyền (điền kinh), Nguyễn Văn Tám (đua xe đạp), Lý Minh Triết (bóng bàn), Phạm Hồng Thắm, Nguyễn Hoàng Ngân, Phạm Hồng Hà, Vũ Quốc Huy (karatedo), Nguyễn Bá Mạnh, Nguyễn Mạnh Tường, Trần Văn Phiến (bắn súng), Trương Tuấn Vũ, Nguyễn Hoài Thu (taekwondo)…

Đại hội khỏe Vì an ninh Tổ quốc là sự kiện thể thao lớn nhất của ngành Công an. Qua các năm, số lượng VĐV, bộ môn thi đấu đều được tăng lên rõ rệt. Kì Đại hội đầu tiên (1980), chỉ có gần 200 VĐV tham gia, thi đấu 2 môn (bắn súng, điền kinh). Đại hội lần 2 (1985), số lượng VĐV gần 400, thi đấu 4 môn (bắn súng, điền kinh, bóng chuyền, phòng cháy chữa cháy). Đại hội lần 5 (2005), số lượng VĐV hơn 1.400, thi đấu 8 môn. Tới Đại hội lần thứ 6 (2010), số lượng VĐV đã lên tới 6.000 người, thi đấu 13 môn.

Đội tuyển điền kinh CAND tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần 6.

Những thành tích trên đã cho thấy sự phát triển nhanh chóng, vị thế của thể thao CAND đối với thể thao Việt Nam. Tuy nhiên, Thượng tá Bùi Thanh Long – Phó Giám đốc Trung tâm thể thao CAND cũng thừa nhận rằng, trong thời gian gần đây, thể thao CAND đang chững lại và có dấu hiệu suy giảm thành tích. Bằng chứng là, ở Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 (2010), thể thao CAND chỉ đứng thứ 10, dù đạt chỉ tiêu đề ra, thậm chí vượt 2 huy chương so với dự kiến, song nếu so sánh với thành tích tại những kỳ Đại hội trước đó thì đã có sự thụt lùi.

Lý giải về lý do suy giảm thành tích, Thượng tá Long cho rằng: “Đầu tư cho thể thao của lực lượng Công an còn nhiều hạn chế, trong khi đó, các địa phương đang mạnh lên nhờ được đầu tư mạnh cả về vật chất, nhân lực. Năm 2008, Trung tâm thể thao CAND mới được đưa vào sử dụng, tuy nhiên phải tới năm 2011 mới hoàn thiện được bộ máy vận hành trung tâm. Tuy vậy, trung tâm cũng mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu tập luyện, phần còn lại vẫn phải thuê ngoài. Đặc biệt, các bộ môn Olympic như bóng bàn, bơi lội, điền kinh… đều chưa có cơ sở vật chất để tập luyện. Trung tâm có 3 tuyến VĐV với khoảng 800 VĐV, tuy nhiên năng lực tiếp nhận hiện tại mới chỉ có thể đáp ứng được cho VĐV tuyến 1, khoảng 200 người.

Để giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất tập luyện, lãnh đạo Bộ Công an vừa kí quyết định thành lập Trung tâm thể thao CAND 2 ở phía Nam, đặt tại Long Thành (Đồng Nai). Trung tâm này ra đời không chỉ đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao thành tích cao mà còn đáp ứng nhu cầu hoạt động ứng dụng võ thuật cho toàn bộ khu vực Nam Bộ. Theo dự kiến, năm 2012, sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng, tới 2013 sẽ tiến hành xây dựng”

Khánh Vy
.
.
.