Thành bại tại... Marquez

Chủ Nhật, 29/06/2014, 15:32
Rơi vào bảng đấu nặng ký cùng chủ nhà Brazil, Croatia và Cameroon, việc Mexico giành tới 7 điểm để đi tiếp là điều khó tưởng tượng. Trong thành công ấy, vai trò của đội trưởng Rafael Marquez hết sức đặc biệt, với những đóng góp rất tích cực ở cả 3 tuyến của Mexico.

HLV Miguel Herrera đã xây dựng đội hình 5-3-2 kể từ khi tiếp quản El Tri. Trong sơ đồ ấy, Marquez chính là trái tim, là chìa khóa mở ra những thành công cho đội bóng này.

Là người đầu tiên đeo băng đội trưởng ở 4 kỳ World Cup liên tiếp, Marquez cho thấy kinh nghiệm trận mạc dày dạn của mình qua hiệu suất những đường chuyền ngắn chính xác tới 78% ở vòng bảng. Ngoài ra, anh có 22 lần đoạt bóng thành công trong 3 trận đấu (9 lần trận Cameroon, 8 lần trận Brazil và 5 lần trận Croatia).

Kỹ năng chỉ huy của Marquez đã giúp Mexico giữ được sự ổn định, chắc chắn ở hậu phương, làm bệ phóng cho đội bóng tiến về phía trước.

Không chỉ xuất sắc ở vai trò phòng ngự, Marquez  hỗ trợ cực tốt cho đồng đội Jose Juan Vazquez, người chơi như một tiền vệ trung tâm duy nhất của Mexico ở vòng bảng. Rafa luôn ứng cứu rất nhanh trong những pha thất thế của Vazquez (trận gặp Brazil), hay giúp “El Gallito” chơi tự do hơn như khi đấu với Cameroon.

Trong thế trận tấn công, Marquez cũng là sự bổ sung rất hiệu quả, đặc biệt ở các tình huống đánh trung lộ hoặc cố định, nhờ khả năng sút xa và những pha không chiến mạnh mẽ.

 Không nghi ngờ gì nữa, Marquez chính là cầu thủ toàn diện nhất trong đội hình của Herrera. Vai trò của anh càng quan trọng trong cuộc đấu với Hà Lan khi mà chiến lược gia của Mexico sẽ phải bố trí anh ở trung tâm hàng tiền vệ, do Vaquez phải nghỉ thi đấu bởi đã lĩnh 2 thẻ vàng. Ở vị trí đó, Rafa được kỳ vọng sẽ ngăn chặn thành công ngòi nổ Arjen Robben, cầu thủ nhanh thứ 2 tại World Cup này (có tốc độ di chuyển 31,03km/giờ). Thành bại của El Tri sẽ phụ thuộc rất nhiều vào Rafa Maquez

Hoa Vinh
.
.
.