Tập khó!

Thứ Năm, 26/03/2015, 09:20
Hôm đầu tiên đặt chân đến Malaysia, U.23 Việt Nam đã phải sống trong trạng thái... tập khó. Trạng thái đến từ việc chúng ta chỉ được tập trên sân cỏ nhân tạo, thay vì sân cỏ tự nhiên (nhưng theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh điều này đã được chỉnh sửa ở những buổi tập sau) cùng điều kiện ánh sáng sân bãi không ổn định.

Một bộ phận nho nhỏ truyền thông không ngừng than vãn về cái khó này, nhưng thực tế "tập khó" cũng lại là một cách chuẩn bị cần thiết cho trận quyết đấu với chủ nhà Malaysia. 

Nói thế là bởi, đá với Malaysia - nơi có trụ sở của AFC và AFF, bao giờ các đội khách cũng gặp phải những khó khăn này nọ từ sân bãi, khán giả cho đến trọng tài. 

Chẳng nói đâu xa, ngay chính ĐTVN ở trận lượt đi bán kết AFF Suzuki Cup 2014 với Malaysia năm ngoái cũng phải "đấu" với một ông trọng tài có rất nhiều quyết định gây tranh cãi. 

Vấn đề là: phần lớn những tranh cãi ấy, trong đó có tình huống thổi 11m ở nửa đầu hiệp 1 đều mang đến những lợi thế về tỷ số và tâm lý cho chủ nhà. Rất may là trận đấu đó ĐT Việt Nam đã vượt khó để thắng ngược 2-1. Tiếc là khi về sân của mình đá bán kết lượt về, những tưởng chúng ta sẽ đơn giản kết liễu đối phương thì ta lại "vỡ" 1-4 sau 90 phút đáng ngờ.

“Thuyền trưởng” Miura và các thành viên BHL phổ biến nội dung tập luyện với các cầu thủ trong buổi tập sáng qua. Ảnh: H.M.

Nói về những hoàn cảnh khó trong những cuộc hành quân sang Malaysia thì ĐT U.22 Việt Nam của cặp bài Mai Đức Chung - Lê Thụy Hải ở Merdekar Cup năm 2008 hiểu hơn ai hết. Hồi ấy U.22 Việt Nam cũng phải đối diện với khá nhiều vấn đề về tập luyện và ẩm thực, đến khi gặp chính ĐTQG Malaysia trong trận chung kết thì lại gặp "vấn đề muôn thuở" trọng tài. 

Hình ảnh HLV Lê Thụy Hải tức tối lao ra tranh cãi với trọng tài, sẵn sàng nhận thẻ đỏ rời sân để bảo vệ quyền lợi cho các cầu thủ vẫn là một hình ảnh nhiều tuyển thủ sau này còn nhắc tới. Thậm chí còn có ý kiến đặt ra: Nếu ông Hải không mạo hiểm "dằn mặt" trọng tài thì có lẽ trận chung kết ấy đã diễn ra theo một chiều hướng khác, thay vì chúng ta cầm hoà đối thủ 0-0 bằng một lối chơi bê tông đúng nghĩa, rồi xuất sắc giành chiến thắng trên chấm luân lưu 11m?

Rõ ràng là cái khó của U.23 hôm nay cũng là cái khó truyền thống mà bóng đá Việt Nam cùng nhiều nền bóng đá khác trong khu vực và châu lục thường gặp khi hành quân sang Malaysia đấu trận. Hy vọng là bằng nghị lực và sự mưu trí của mình, chúng ta sẽ có cách vượt qua những "cái khó truyền thống" ấy, thay vì kêu ca, phàn nàn thái quá, dễ ảnh hưởng không tốt tới tâm lý của mình.

Vẫn liên quan đến chuyện khó, hôm qua thì chính HLV trưởng Toshiya Miura cũng ra yêu cầu khó cho các cầu thủ khi chia đôi đội hình đá đối kháng và liên tục yêu cầu các cầu thủ phải mở biên nhanh với chỉ 1, 2 chạm khống chế đầu tiên. 

Sau vài buổi tập nhẹ nhàng rõ ràng sáng qua HLV Miura lại muốn các cầu thủ tập nặng và căng trở lại. Dù nó không căng như những bài tập thể lực thuần tuý mà họ từng trải qua trong giai đoạn hội quân ban đầu ở Hà Nội nhưng cũng đã có 5 cầu thủ bị chườm đá vì căng cơ. 

Hy vọng những buổi tập khó với những yêu cầu khó cuối cùng của ông Miura cũng lại là biện pháp hữu hiệu để các cầu thủ được rèn luyện trước khi lao vào 90 phút dự đoán là khó trên khó dưới với chủ nhà.

Ở trong gian khó, từ cái khó do đối thủ tạo ra đến cái khó do chính HLV của mình đặt ra, mong là các tuyển thủ Việt Nam sẽ học được cách để đứng lên mạnh mẽ, rồi nhập trận một cách mạnh mẽ, thay vì chỉ biết nghĩ đến những trạng thái cảm xúc không tích cực.

"Tôi không bị áp lực"

Bất ngờ đồng ý trả lời báo giới sau buổi tập sáng qua, HLV trưởng Toshiya Miura cho biết: "Trước mỗi giải đấu, báo giới thường đặt câu hỏi cho HLV là có bị áp lực không. Về phần mình, tôi chưa bao giờ cảm thấy áp lực kể từ ngày sang Việt Nam làm việc". 

Sau đó ông Miura khẳng định ĐT U.23 Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ càng, đúng lộ trình, và ông rất tin vào mục tiêu giành 3 điểm trước chủ nhà Malaysia trong trận ra quân. Ông cũng đồng thời nói thêm: "Tôi đã nắm bắt được không ít thông tin về đối thủ này, nhưng tôi không thể nói cùng nhà báo, trước giờ bóng lăn".

Về phần mình, chủ nhà Malaysia cũng đang hoàn thiện những bước tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho trận đánh quyết định với Việt Nam ngày 27 tháng 3. Và trả lời truyền thông Việt Nam, cả HLV trưởng lẫn đội trưởng U.23 Malaysia cũng tỏ ra tự tin về việc có thể giành 3 điểm, dù theo họ "đấy sẽ không phải là 3 điểm dễ dàng".                                                                                    

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.