Pep Guardiola chính thức ra mắt cương vị thuyền trưởng Bayern Munich:

Sau điểm 10 chói lọi

Thứ Tư, 26/06/2013, 09:15
Ngày 24/6 vừa qua, Guardiola đã chính thức ra mắt truyền thông, báo chí trên cương vị HLV trưởng CLB Bayern Munich. Và theo đánh giá của báo giới Đức, có khá nhiều chi tiết hết sức ấn tượng trong buổi ra mắt được chờ đợi này.

Ấn tượng vì không phải là tiếng Tây Ban Nha, cũng chẳng phải là tiếng Anh, Guardiola đã “dũng cảm” nói chuyện và trả lời phỏng vấn bằng tiếng Đức – một chi tiết rất nhỏ, nhưng đã cho thấy năng lực hoà nhập tuyệt vời của một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới bóng đá hiện nay.

Cách đây ít lâu, một thành viên trong gia đình Guardiola tiết lộ với báo giới rằng để có thể nói thành thạo tiếng Đức, cựu thuyền trưởng Barca đã phải học ngày học đêm trong vòng 6 tháng. Còn trong buổi ra mắt long trọng vừa rồi, thì Pep hài hước nói: “Cô giáo dạy tiếng Đức của tôi là một fan hâm mộ của Dortumund, nên suýt nữa cô ấy đã ngăn chặn tôi đến đây, cầm quân một đội bóng được đánh giá là đối thủ số 1 của Dortumund”.

Nhưng không chỉ nhọc công học tiếng Đức và tìm cách hoà nhập với văn hoá Đức, Guardiola tiết lộ rằng trong suốt quãng thời gian ở Mỹ nghỉ ngơi, ông đã phải xem đi xem lại các trận đấu trong khuôn khổ giải VĐQG Đức và thấy rằng: “Nó là một giải đấu cực kỳ khôn lường và thú vị”. Rõ ràng là bước đầu, Guardiola đã tạo cho người ta cái cảm giác của một HLV – một con người rất biết nhập gia tùy tục, và với năng lực “nhập gia…” tuyệt vời như thế, ông đã chạm điểm 10 trong sự đánh giá của các fan hâm mộ.

HLV Guardiola: Tương lai nào sau ngày ra mắt?

Tuy nhiên vấn đề cốt tử nằm ở chỗ: Guardiola vẫn sẽ “nhập gia tuỳ tục” ở góc độ ý tưởng chơi bóng, nghĩa là sẽ uốn mình theo phong cách của Bayern dưới trào cựu HLV Jupp Heynckes hay sẽ áp vào đội bóng này thứ bóng đá Tiqui – taca mà từ lâu đã trở thành một phần bản ngã của cá nhân mình?

Có một sự thực không ai không biết, đó là cú ăn ba của Bayern mùa giải vừa qua mang đậm dấu ấn của Heynckes, nhưng khi quyết định “đi đêm” với Guardiola từ tháng 7 năm 2011 – thời điểm Guardiola vẫn đang trị vì Barca, chắc chắn những nhà lãnh đạo Bayern phải hướng tới một điều gì đó mà một Heynckes già nua không có được.

Xét về mặt tuổi tác, dĩ nhiên Guardiola trẻ trung hơn và có sức chịu đựng tốt hơn Heynckes, vì thế ông là một con người phù hợp cho cái nhiệm vụ dẫn dắt Bayern trong cả một lộ trình dài. Nhưng nếu chỉ cần một HLV trẻ, có khả năng chịu áp lực để có thể thỏa mãn cái nhiệm vụ “đủ sức dẫn dắt Bayern trong một lộ trình dài” thì người ta có thể dùng một HLV nội địa, hoặc bất cứ một HLV trẻ trung nào khác, chứ đâu phải nhọc công  mời tới một người như Guardiola.

Mời Guardiola, điều mà những nhà lãnh đạo Bayern mong mỏi có lẽ nằm ở chỗ: Bayern vừa phải đá quyến rũ hơn, đẹp mắt hơn, vừa không mất đi tính hiệu quả vốn có của mình?

Lịch sử bóng đá thế giới cho thấy, một HLV thường chỉ phù hợp với một trường phái bóng đá nhất định nào đó, và chỉ thành công ở những môi trường bóng đá nhất định nào đó. Ví dụ như Mourinho đã thành công đặc biệt với thứ bóng đá phòng ngự phản công – thứ bóng đá mà ông đã áp dụng cho những đội bóng có phong cách phản công, hoặc có những con người phù hợp với bóng đá phản công như Porto, Chelsea hay Inter Milan.

Nhưng khi đến Real – nơi mà tính trình diễn bóng đá luôn được đặt lên hàng đầu, nơi mà khát vọng tấn công, áp đặt đối phương đã trở thành một phần không thể khác, thì Mourinho tức thì phải từ bỏ thứ bóng đá phòng ngự truyền thống của mình, để tiếp tục duy trì thứ bóng đá mang tính công phá truyền thống của Real. Và thực tế chứng minh: 3 năm ở Real là 3 năm Mourinho thảm bại! 

Với Guardiola, ông là đứa con trung thành của bóng đá Tiqui – Taca, và suốt 4 năm dẫn dắt Barca, ông đã  sở hữu một dàn cầu thủ được đánh giá là những điển hình rõ nét nhất của triết lý Tiqui – taca kể từ khi nó được định hình. Kết quả: 4 năm, Guardiola mang về cho Barca đến 14 danh hiệu, và biến Barca trở thành một thế lực bất trị của bóng đá thế giới cấp CLB trong suốt một lộ trình dài.

Với Bayern nói riêng và bóng đá Đức nói chung, mặc dù đấy là một môi trường bóng đá mà những năm qua đã có những thay đổi cực kỳ mạnh mẽ thì về cơ bản, môi trường bóng đá ấy vẫn khác và rất khác so với môi trường Tiqui – taca của Guardiola một thời.

Thế thì áp dụng Tiqui – taca vào môi trường Bayern liệu có phải là một bài toán khả thi với Guardiola? Ở vế ngược lại, chấp nhận hy sinh bản ngã của mình để tiếp tục duy trì cái bản ngã truyền thống của CLB, Guardiola liệu có làm thỏa mãn mong mỏi của giới lãnh đạo Bayern và có thể thành công như người tiền nhiệm Jupp Heynckes?

Đúng là Guardiola đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi nói tiếng Đức trong ngày ra mắt một CLB Đức. Nhưng chắc chắn 3 năm cầm quân tại Đức (hợp đồng của Guardiola với Bayern kéo dài 3 năm) chắc chắn sẽ khó khăn khôn lường hơn rất nhiều so với việc 6 tháng miệt mài học một thứ ngôn ngữ mới, để có thể xuất sắc đoạt điểm 10 trong một lễ ra mắt lớp lang.

Chờ tương lai Guardiola sau điểm 10 chói lọi ngày ra mắt..!

Diệp Xưa
.
.
.