"Nước cờ" khó đối với HLV Vương Tiến Dũng

Thứ Ba, 23/02/2010, 09:14
Bài toán khó của ông Dũng bây giờ chính là bài toán của một ông thầy phải đi tìm tiếng nói chung giữa những mảnh ghép vốn được chọn lựa không theo ý mình.

Lý do là Hải Phòng của ông Dũng khai màn V.League bằng một trận thua nát mặt trước Đà Nẵng trên sân khách, sau đó lại hòa thất vọng với "kèo dưới" Thanh Hóa ngay trên sân nhà. Những cái thua và cái hòa mà với nó người hâm mộ Hải Phòng, ngay cả BLĐ Xi Măng.Hải Phòng dường như cũng không thể chịu nổi.

Thế mới có chuyện ngay sau trận gặp Thanh Hóa, các cầu thủ lập tức "về nhà ăn Tết" mà không có một đồng thưởng cầm tay. Những buổi tập ngày khai xuân của Xi Măng.Hải Phòng cũng diễn ra hết sức nặng nề, gò bó.

Thế nhưng trong cái trận đấu cần thắng, và có rất nhiều điều kiện để thắng thì Hải Phòng rốt cuộc vẫn… thua. Sau 90 phút hòa 0-0, cầu thủ Hải Phòng cuối cùng bị chủ nhà Hòa Phát.Hà Nội "bắn hạ" trên chấm 11m. Và trận đấu thất vọng thứ 3 liên tiếp, khỏi nói đang khiến mọi thứ trở nên rối bời như thế nào.

Thật ra, ngay từ khi quả bóng V.League và Cúp QG chưa lăn, ngay từ khi mà Hải Phòng chuẩn bị cho các giải đấu này với một mục tiêu rất lớn thì người ta đã lờ mờ cảm nhận được là trong đội kiểu gì… cũng có vấn đề. Cái vấn đề nằm ở chỗ họ đã vung tiền mua một loạt các "ông sao", từ sao nội, qua sao ngoại, qua cả sao ngoại nhập nội. Thế nhưng chuyện các "ông sao" khi phải sống chung trong một gầm trời liệu có chịu nín nhịn nhau hay không lại là một vấn đề khá tế nhị.

Mà thực tiễn sân cỏ đã chứng minh cả rồi, gánh tuyến giữa của Hải Phòng 3 mùa giải gần đây đều là "át chủ" Leandro. Thế nhưng đùng một cái, ở tuyến giữa bây giờ lại có thêm một Anienka nổi tiếng là quái chiêu. Và chuyện hai cầu thủ này "giẫm chân" nhau cả trên sân bóng lẫn những uẩn khúc ngoài sân bóng là điều mà người ta đã nói đến.

HLV Vương Tiến Dũng và Hải Phòng đang phải đối diện với vô số vấn đề. Ảnh: Quang Minh

Trận Hải Phòng - Thanh Hóa, ông Vương Tiến Dũng đã giải quyết vấn đề theo kiểu, khi nào có Leandro thì sẽ không có Anienka, và ngược lại. Song cách giải quyết ấy chưa ổn, khi mà cả hai cầu thủ đều không cho thấy những hiệu quả như mong muốn. Thêm vào đấy, sau trận Đà Nẵng, hai hậu vệ bị cho là "có lỗi nặng", dẫn tới những bàn thua ngớ ngẩn, cũng đã bị khiển trách nặng nề. Song người bị khiển trách không tâm phục khẩu phục, và thế là hàng loạt những dích dắc khác trong nội bộ đội bóng cứ thế mà bùng lên.

Khỏi nói lại, ai cũng rõ, nhưng sự thành công trong bóng đá đôi khi lại nằm ở nghệ thuật dùng người và sắp xếp con người sao cho mọi thứ khi đứng lại với nhau chắc chắn sẽ trở thành một hình khối vững chắc. Cái khối ấy thì cho đến lúc này ông Vương Tiến Dũng vẫn chưa thể tạo ra.

Những lỗi không hẳn chỉ nằm ở ông Vương Tiến Dũng. Bởi đơn cử như đầu mùa giải, chính ông đã đưa đề xuất mua người này, người kia, và không nên mua người này người kia, xong có vẻ như những sự mua - bán của Hải Phòng đều là cuộc chơi riêng của những người lãnh đạo đội bóng, chứ không phải của ông.

Bài toán khó của ông Dũng bây giờ chính là bài toán của một ông thầy phải đi tìm tiếng nói chung giữa những mảnh ghép vốn được chọn lựa không theo ý mình

Diệp Xưa
.
.
.