Nỗ lực làm mới boxing Việt

Thứ Tư, 16/09/2015, 09:59
Lần đầu tiên, môn boxing (quyền anh) của Việt Nam đã ra đời Liên đoàn. Việc thành lập Liên đoàn boxing là sự kỳ vọng lớn của người trong giới, cũng như khán giả mộ điệu môn thể thao trên. Ngay khi trở thành tân chủ tịch, sau phiên Đại hội tổ chức ngày 13/9, Chủ tịch nhiệm kỳ 1 (2015-2019) ông Trần Minh Tiến đã có chia sẻ trên cương vị mới.

PV: Trong vai trò mới là chủ tịch đầu tiên của Liên đoàn boxing Việt Nam, ông thấy có nhiều áp lực không?

Ông Trần Minh Tiến (TMT): Đây là lần đầu tiên Liên đoàn boxing Việt Nam được thành lập, dù môn này đã phát triển ở nước ta từ khá lâu. Tuy nhiên, Liên đoàn ra đời và tôi trên cương vị Chủ tịch có rất nhiều công việc phải làm. Một trong những nhiệm vụ ưu tiên của Liên đoàn là xây dựng để cho phong trào quyền anh Việt Nam phát triển lành mạnh và vững chắc, đồng thời đòi hỏi mọi người cùng góp công vào. Chúng tôi cố gắng làm sao để sau hết nhiệm kỳ 4 năm, lực lượng của VĐV boxing Việt Nam sẽ tiệm cận được với thế giới.

PV: Với nhiều môn thể thao của Việt Nam, một trong những điểm quan trọng nhất khi Liên đoàn hay Hiệp hội được ra đời là tìm được nhà tài trợ, có nguồn tài chính dồi dào thúc đẩy các hoạt động. Với Liên đoàn boxing Việt Nam thì như thế nào? Việc tìm kiếm tài trợ của boxing có khó khăn hay thuận lợi gì?

Ông T.M.T: Theo tôi sự khó khăn hay thuận lợi nằm ở cách làm. Nếu chúng ta có cách làm đúng, làm tốt thì không phải khó lắm. Liên đoàn chúng tôi nhiệm kỳ 1 đã có tài trợ. Ngân quỹ tài trợ thì hiện chúng tôi chưa tổng kết con số cụ thể, nhưng chắc chắn là có đủ tài chính hoạt động trong 4 năm của nhiệm kỳ.

Ông Trần Minh Tiến (ngoài cùng bên phải).

PV: Boxing tại Việt Nam có giai đoạn phát triển rồi có giai đoạn bị chững lại sau án cấm không được hoạt động. Năm 2002, các hoạt động boxing tại Việt Nam mới được trở lại sau án cấm. Định hướng của Liên đoàn boxing Việt Nam về thành tích VĐV ra sao?

Ông T.M.T: Khi Liên đoàn ra đời, trước tiên, chúng ta xây dựng lại phong trào boxing Việt Nam có chất lượng và minh bạch, cũng như phát triển bền vững. Vì thế, trách nhiệm của những nhà quản lý rất nặng nề. Chúng tôi sẽ phải làm lại rất nhiều thứ, đơn cử như tổ chức các lớp đào tạo nghiêm túc dành cho HLV và trọng tài. 

Bên cạnh đó chúng tôi tăng cường tổ chức nhiều giải đấu. Đặc biệt, boxing Việt Nam sẽ phối hợp các liên đoàn boxing bạn ở khu vực Đông Nam Á để tổ chức nhiều giải đấu dành cho VĐV trẻ thêm cơ hội cọ xát. Liên đoàn quyết định thành lập trung tâm huấn luyện quyền anh Việt Nam, có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, để đây là nơi huấn luyện nòng cốt đào tạo cả về HLV, VĐV và trọng tài. Trung tâm huấn luyện sẽ được hình thành sớm và đạt hiệu quả cao. 

Chúng tôi chắc chắn sẽ thực hiện kế hoạch và có đủ kinh phí để thực hiện.

PV: Ông nhận định như thế nào về thu nhập của VĐV boxing Việt Nam so với mặt bằng chung cùng các môn thể thao khác?

Ông T.M.T: Tôi thấy rằng, VĐV hay HLV của boxing Việt Nam hiện đang có thu nhập rất kém, rất thấp. Tôi nghĩ thu nhập không hơn gì so với các môn khác. Giúp VĐV, HLV cải thiện thu nhập là một trong những nhiệm vụ chúng tôi sẽ làm trong thời gian tới. Từ đấy, việc thúc đẩy phong trào và phát triển hơn thành tích cao cũng hiệu quả hơn.

PV: Boxing có hướng tới giải nào đưa VĐV nước noài về Việt Nam?

Ông T.M.T: Chắc chắn có. Liên đoàn sẽ tổ chức nhiều trận thách đấu dành cho VĐV Việt Nam với các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á, hoặc trong tháng 10 tới là những trận đấu giữa VĐV Việt Nam với Hàn Quốc, hay một số nước khác. Các VĐV được mời có ngang trình độ võ sĩ Việt Nam. Đây là cách khích lệ tinh thần rất tốt.

PV: Xin cảm ơn ông!

Liên đoàn boxing Việt Nam ra đời gồm 29 thành viên trong ban chấp hành. Trong đó, ngoài vị trí chủ tịch của ông Trần Minh Tiến thì Đại hội liên đoàn đã bầu thêm 5 phó chủ tịch khác. Vị trí tổng thư ký của Liên đoàn nhiệm kỳ 1 là ông Vũ Đức Thịnh (Trưởng bộ môn boxing – Tổng cục TDTT).

Trong các thành viên của ban chấp hành Liên đoàn có đại diện của thể thao Bộ Công an là ông Mai Thế Lâm (Phó trưởng Phòng TDTT CAND). Ông Mai Thế Lâm cũng là thành viên trong Ban vận động thành lập Liên đoàn trước khi Đại hội diễn ra. Hiện tại, trong cả nước có 30 địa phương đang đào tạo và có VĐV thi đấu môn boxing.

Đại diện của Liên đoàn boxing Việt Nam cho biết, trong công tác chuyên môn và phát triển phong trào thì sẽ xây dựng “Quỹ hỗ trợ các tài năng boxing” nhằm giúp đỡ tốt hơn với các VĐV trẻ, cũng như VĐV đã có thành tích vẫn đang tập luyện, thi đấu.

D.Phương

Diệu Phương
.
.
.