Những người ghi bàn lịch sử

Thứ Tư, 29/07/2015, 09:50
Văn Quyết cho biết mình không dám tin vào mắt, khi thấy bóng lăn vào lưới Man City và cái loa phóng thanh trên sân Mỹ Đình công bố tỷ số trận đấu là "1-8". Với Quyết nói riêng và với bóng đá Việt Nam nói chung thì đấy chắc chắn là một bàn thắng đi vào lịch sử.

Nói như HLV trưởng ĐTVN Toshiya Miura, thì đá với một đối thủ trên cơ toàn diện, một đối thủ "đến từ thế giới khác" như Man City, mọi kết quả đều không quan trọng, nhưng quan trọng là vào đúng phút bù giờ thì chúng ta đã ghi bàn - một bàn danh dự. Cả sân Mỹ Đình như muốn nổ tung với bàn thắng danh dự ấy.

Còn chủ nhân bàn thắng thì bảo đấy sẽ là một trong những bàn thắng đáng nhớ nhất trong sự nghiệp cầu thủ của mình. Hãy thử tưởng tượng, sau này Văn Quyết có con (hiện vợ Quyết đang mang bầu), và Quyết sẽ nói với con mình: "Ngày xưa bố từng ghi bàn vào lưới Man City" - điều ấy mới hãnh diện làm sao! Vẫn theo những chia sẻ rất thật của Quyết, thì hoà lẫn với niềm vui còn có một chút tiếc nuối, vì đấy là thời điểm mà Man City đã thay thủ thành số 1 Joe Hart, và đưa vào sân thủ thành dự bị. Nếu cú tâng bóng qua đầu của Văn Quyết chiến thắng được một thủ thành có chiều cao và giàu kinh nghiệm quốc tế như Joe Hart, chứ không phải một thủ thành dự bị, thì chắc chắn bàn thắng còn sáng láng, lẫm liệt hơn.

Ở đây, cũng phải nói thêm rằng cùng với sự hồi sinh của CLB Hà Nội T&T, Văn Quyết cũng có sự hồi sinh đặc biệt. Sau 18 vòng V.League, Quyết ghi cả thảy 11 bàn, chỉ thua 1 bàn so với người dẫn đầu danh sách vua phá lưới là Lê Văn Thắng của Cần Thơ. Nhiều người hy vọng sự thức tỉnh chuyên môn, cùng một bàn thắng lịch sử ghi vào lưới Man City sẽ giúp Quyết có "một cuộc đời khác" ở đội tuyển quốc gia, bởi xưa nay cầu thủ người Hà Nội vẫn có tiếng là đen đủi trong màu Tuyển.

Văn Quyết với khoảnh khắc không quên trong đời cầu thủ của mình. Ảnh: H.M.

Thêm một chi tiết đáng chú ý, trong màu áo đội tuyển, Quyết mặc áo số 10 - số áo huyền thoại của những Huỳnh Đức, Văn Quyến ngày xưa. Thế nhưng kể từ khi Quyến dính vào vụ bán độ tại SEA Games 23, thì áo số 10 đã trở thành "gánh nặng". Sau thời Văn Quyến, từng có một chu kỳ dài các tiền đạo đội tuyển không dám nhận áo số 10, vì sợ sẽ rơi vào vết xe đen đủi, hẩm hiu của Quyến. Vậy thì bây giờ, với rất nhiều điểm sáng và rất nhiều kỳ vọng, Văn Quyết liệu có làm phục sinh được một linh hồn số 10 đúng nghĩa hay không?

Sắp tới, đội tuyển Việt Nam chuẩn bị đấu lại đội tuyển Thái Lan trên sân Mỹ Đình, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018. Cuộc đấu mà ông Miura rất muốn phục thù trận thua 0-1 ở Bangkok cách đây vài tháng, và trong khát vọng phục thù này, chắc chắn Văn Quyết sẽ là một trong những cái tên được đặc biệt lưu tâm.

Chứng kiến cảnh Văn Quyết ghi bàn lịch sử vào lưới Man City, nhiều người chợt nhớ lại cái tên Trần Mạnh Dũng - người cũng từng ghi bàn lịch sử vào lưới CLB Arsenal trên sân Mỹ Đình 2 năm về trước. So với bàn thắng của Văn Quyết, bàn thắng của Mạnh Dũng có phần may hơn và "rùa" hơn, nhưng nói gì thì nói, nó vẫn là một bàn thắng lịch sử. Một bàn thắng mà với nó, nhiều người tin rằng cuộc đời bóng đá của Mạnh Dũng rồi sẽ phát triển mỗi lúc một rực rỡ hơn. Thực tế thì sau đó, Mạnh Dũng luôn là một trong những chủ lực binh ở ĐT U.23 Quốc gia và Đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc. Thế nhưng đùng một cái, người ta hay tin Mạnh Dũng lại dính vào một vụ làm độ trong màu áo CLB chủ quản Ninh Bình, ở một trận đấu tại AFC Cup. Một vụ làm độ mà sau đó Dũng đã mất cả cuộc đời cầu thủ..

Xem trận Việt Nam - Man City, thấy vui cùng Văn Quyết bao nhiêu thì lại buồn và tiếc cho Mạnh Dũng bấy nhiêu. Và tiếc cho Mạnh Dũng cũng là tiếc cho một phần lịch sử bóng đá Việt Nam, đã bị Mạnh Dũng làm cho úa màu...

Chia tiền thưởng cho toàn đội

Với bàn thắng ghi được vào lưới Man City, Văn Quyết đã giật được khoản thưởng 100 triệu đồng cho "người đầu tiên ghi bàn vào lưới Man xanh" mà ông bầu Đỗ Quang Hiển của SHB đưa ra trước trận. Thêm vào đó, Quyết còn nhận được 10.000 USD cho danh hiệu cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất trận đấu.

 Có một chi tiết đáng chú ý liên quan đến vấn đề tiền thưởng, đó là trong buổi họp báo sau trận, một phóng viên đã đặt câu hỏi cho HLV trưởng Miura: "Người nhận thưởng sẽ sở hữu một mình, hay sẽ chia nhỏ cho toàn đội?". Sau một thoáng bối rối, nhà cầm quân người Nhật thật thà đáp lời: "Tôi không biết". Tuy nhiên, những thông tin mới nhất từ Văn Quyết - chủ nhân giải thưởng kép cho hay, khoản thưởng cá nhân sẽ được anh chia cho toàn đội, và đấy rõ ràng là một "cách ứng xử với tiền thưởng" rất khôn ngoan.

Ngọc Anh

Ống nhòm sân cỏ : Vì sao Joe Hart bối rối?

Trong phần tường thuật và nhận định sau đó về trận giao hữu quốc tế giữa Đội tuyển Việt Nam và Man City, nhiều tờ báo Anh đã tập trung nhấn vào hai chi tiết.

Thứ nhất là việc giá vé có vẻ quá cao so với mức thu nhập bình quân của người Việt Nam.

Thứ hai là việc ban tổ chức trận đấu đã tổ chức nghi thức vào trận quá dài. Một cây bút của Daily Mail phản ánh: "Các cầu thủ Man City đã phải đứng tới 15 phút trước khi vào cuộc". Còn một cây bút khác của BBC thì viết: "Một ai đó đang đọc bài phát biểu. Các cầu thủ đứng chờ đợi, và có vẻ như thủ môn Joe Hart đang bối rối?".

Nhìn chung bên cạnh việc phản ánh tính chất lịch sử của bóng đá Việt Nam, trong lần thứ hai chính thức đón tiếp một CLB ở giải Ngoại hạng Anh, báo giới quốc tế nói nhiều và tỏ ý không thật đồng tình với việc những màn chào hỏi, nghi thức trước trận đã diễn ra quá dài.        

Tuấn Thành   

Diệp Xưa
.
.
.