Nhức đầu bài toán chọn người

Thứ Năm, 29/01/2015, 08:39
Hôm qua, phát biểu trên một tờ báo, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng khẳng định lứa cầu thủ U.19 Hoàng Anh Gia Lai chưa chắc đã được lấy làm nòng cốt ĐT U.23 Quốc gia tham dự SEA Games 28 vào tháng 6 tới tại Singapore.

Chưa chắc vì theo ông Thắng ĐT U.23 phải là nơi hội tụ những cầu thủ U.23 tốt nhất hiện nay. Và chưa chắc còn vì: "Chúng ta đã mất tiền mời HLV ngoại Toshiya Miura làm việc thì phải tin tưởng, giao quyền quyết định chọn người cho HLV trưởng, nếu không thì thuê làm gì" - vẫn lời ông Thắng.

Sau đó thì ông Thắng khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng Tổng cục TDTT không thể "ép" ông Miura chọn các cầu thủ U.19 Hoàng Anh làm nòng cốt. Cần phải nhắc lại rằng, cách đây không lâu thì Ủy ban Olympic Việt Nam cũng đã giao chỉ tiêu cho ĐT U.23 Quốc gia là phải lọt vào chung kết môn bóng đá nam SEA Games 28.

Và những tín hiệu liên tiếp từ Ủy ban Olympic cùng Tổng cục TDTT rõ ràng đang mâu thuẫn nghiêm trọng với sách lược của VFF. Cái sách lược mà nói như Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thì: "Ở giai đoạn hiện nay, ĐT U.23 QG không coi trọng thành tích" và "cần phải lấy lứa U.19 Hoàng Anh làm nòng cốt cho ĐT".

Thật ra thì ngay sau khi Ủy ban Olympic - nơi mà ông Lê Hùng Dũng vừa được bầu làm một PCT bổ sung nêu ra vấn đề "ĐT phải vào chung kết" thì người ta đã nghĩ sẽ có một cuộc ngồi lại tức thì giữa tổ chức này và VFF để hai bên có thể thống nhất một chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đúng lộ trình phát triển. Nhưng phát biểu mới mẻ của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT lại cho thấy vấn đề không những không được giải quyết, mà có vẻ lại đang bị đẩy theo hướng trầm trọng hơn.

Hôm qua, trao đổi với chúng tôi, một nhân vật trong VFF cho biết có thể một phương án mang tính dung hoà sẽ được đưa ra, đó là HLV Miura vẫn toàn quyền gọi những cầu thủ tốt nhất trong lứa U.23 theo quan điểm của mình, nhưng sau đó vẫn sẽ bổ sung một vài gương mặt nổi trội của U.19 Hoàng Anh.

Tuy nhiên, có thể thấy ngay là phương án này lại mâu thuẫn nghiêm trọng với quan điểm của ông bầu, PCT tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức, bởi ông Đức từng nhấn đi nhấn lại rằng: "Nếu đã dùng thì phải dùng cả một bộ khung, chứ không thể xé lẻ U.19". Với hàng loạt những sự mâu thuẫn chồng chéo như vậy chỉ sợ là ĐT U.23 Việt Nam sẽ rạn nứt ngay từ khi chưa kịp thành hình.

Cầu thủ U.19 Hoàng Anh (phải) chưa chắc được chọn làm nòng cốt ĐT U.23 dự SEA Games như tuyên bố trước đó của Chủ tịch VFF. Ảnh: H.M.

Câu chuyện hiện tại làm chúng tôi sực nhớ đến câu chuyện của HLV trưởng ĐTVN Henrique Calisto sau kỳ Tiger Cup năm 2002. Ai cũng biết là hồi ấy ông "Tô" được "nhấc" lên ĐTQG theo đúng tính chất tình thế, nhưng ông lại tỏ ra xuất sắc trong việc "giải quyết tình thế" bằng cách giúp ĐTVN giật chiếc HCĐ lịch sử. Một trong những lý do quan trọng dẫn đến thành tích này là ông "Tô" khi ấy được toàn quyền gọi người vào ĐT theo quan điểm của mình, và thế là ông đã gọi một loạt các tuyển thủ vốn chỉ chơi ở giải hạng Nhất, chứ không phải V.League.

Sau thành công ấy ông "Tô" tự tin tuyên bố: "Nếu tiếp tục được chọn làm HLV trưởng ĐTVN tôi sẽ lại gọi cầu thủ theo một danh sách riêng của mình, khác hẳn với danh sách của VFF". Giới quan sát nhận định chính phát biểu này đã khiến ông "Tô" mất điểm, và thế là ông đã không được chọn làm HLV trưởng ĐT như chính ông từng hy vọng.

Như thế, chuyện chọn người vào ĐT từ xưa đến nay, luôn là một câu chuyện tế nhị, có ảnh hưởng không chỉ tới sự thành - bại của một ông thầy, mà còn liên quan đến nhiều quan chức, với nhiều kiểu quan hệ và nhiều luồng tư tưởng khác nhau.

So với ông "Tô" thời 2002, thì ông Miura bây giờ có nhiều cái thuận hơn, mà thuận nhất là việc hợp đồng của ông với VFF vẫn còn 2 năm, nên chắc chắn người ta không thể dễ dàng phá bỏ hợp đồng. Nhưng nếu ông Miura cứ chọn người theo ý muốn của mình, và kể cả khi ý muốn ấy nhận được sự đồng tình của Tổng cục TDTT thì chỉ sợ là ông vẫn sẽ gặp khó ở những chỗ tưởng như... không thể khó?

Nhức đầu bài toán chọn người, và cũng là bài toán quyền lực trong làng bóng Việt!

Danh sách đội tuyển U.23 quốc gia sẽ có sau vòng 7 V.League 2015

Theo kế hoạch đã định của VFF thì sau vòng 7 V.League, HLV trưởng Toshiya Miura sẽ công bố danh sách 30 tuyển thủ U.23 Việt Nam chuẩn bị tập trung tham dự vòng loại giải U.23 châu Á 2016. Sau đó, vào ngày 24/2, ĐT U.23 QG sẽ tập trung ở Hà Nội, và sẽ có trận giao hữu đầu tiên với ĐT U.23 QG Indonesia trên sân Mỹ Đình. Sau trận đấu này ĐT sẽ vào TP.HCM tập luyện đá tiếp tục đá giao hữu với U.23 Uzbekistan vào ngày 22/3. Tiếp nữa sẽ là một chuyến tập huấn ngắn tại Bình Dương và một trận giao hữu với U.23 Thái Lan tại Bangkok (ngày 22/3). Ngày 23/3 thì thầy trò Miura sẽ chính thức có mặt tại Malaysia để tham dự vòng loại U.23 châu Á với chủ nhà Malaysia cùng các đối thủ Macau, Nhật Bản. Khả năng Nhật Bản dẫn đầu bảng đấu này là rất lớn nên mục tiêu của U.23 Việt Nam là cạnh tranh vị trí thứ 2 với chủ nhà, để trở thành một trong 5 đội xếp thứ 2 có thành tích tốt nhất, vừa đủ điều kiện tham dự VCK U.23 châu Á tại Qatar vào năm sau.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.