Nhìn từ danh sách ứng cử viên Quả bóng vàng Việt Nam 2012: Bóng đá thời của ai?

Thứ Bảy, 27/04/2013, 00:59
Xem xong danh sách ứng cử viên quả bóng vàng (QBV) và cầu thủ ngoại xuất sắc của BĐVN trong năm 2012, một bạn nghề hóm hỉnh đặt cho tôi câu hỏi: “Bóng đá Việt Nam bây giờ là thời của ai - đố biết?”.

Vẫn với câu hỏi “bóng đá thời của ai” – cách đây chừng 3 năm, khi HN.T&T của ông bầu Đỗ Quang Hiển lần đầu tiên vô địch V.League, thì giới phóng viên thể thao, ai cũng bảo: “Giờ là thời của bầu Hiển”. Lý do không chỉ nằm ở chức vô địch mà đội bóng này có được, mà còn nằm ở việc để đi tới chức vô địch, HN.T&T đã (vô tình?) nhận được một số lượng Penalty kỷ lục của các trọng tài cùng nhiều hậu thuẫn khác phía sau sân cỏ. Vẫn thời kỳ ấy, bầu Hiển còn có những tầm ảnh hưởng vĩ mô lên CLB bóng đá SHB.Đà Nẵng, và với việc có tới “2 đứa con” ở cùng một sân chơi, cái cảm nhận “bóng đá thời bầu Hiển” là cảm nhận rõ ràng.

Ông bầu Đỗ Quang Hiển dự khán sân Hàng Đẫy. Ảnh: M.H.

Tuy nhiên sang đến V.League năm ngoái thì không ai dại dột nói câu “bóng đá thời bầu Hiển” nữa, mà lại chuyển sang nói “bóng đá thời bầu Kiên”. Cái thời được bầu Kiên vạch ra từ lần “cướp diễn đàn” tổng công kích VFF, rồi thành lập VPF và mượn VPF để “đấu” lại VFF quanh vấn đề bản quyền truyền hình các giải bóng đá quốc gia. Mà không chỉ “đấu” với VFF, bầu Kiên còn có nhiều biểu hiện “đấu” bầu Hiển qua việc đã ký hợp đồng kỷ lục với Công Vinh, khiến Công Vinh rời HN.T&T vào phút chót, hay việc đổi tên đội bóng mới của mình trùng với tên một đội bóng của bầu Hiển ở giải hạng Nhất.

Ấy thế nhưng ngay cả khi người ta cho rằng thời thế đang thuộc về bầu Kiên thì nhìn ở mặt trận thi đấu, tầm ảnh hưởng của bầu Hiển vẫn là rõ nét – mà rõ nhất chính là đoạn kết V.League, khi HN.T&T và SHB.Đà Nẵng cùng “đấu” Xi Măng.Xuân Thành Sài Gòn. Cuộc đấu mà ở đấy, HN.T&T đã đá những phút giây tử thủ để cầm hoà XM.XT.SG (dù về lý thuyết, phải thắng họ mới vô địch), qua đó giúp người anh em SHB.Đà Nẵng hân hoan nhận cúp vàng.

Thời điểm ấy, ông bầu của XM.XT.SG ức tới nỗi đã hơn một lần phát biểu: “Cả V.League là quân xanh của bầu Hiển” khiến cho cả Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ lẫn Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng đều lên tiếng sẽ xử lý vấn nạn “một ông chủ hai đội bóng” tới cùng.

Bây giờ thì VPF yếu đi trông thấy sau màn “xộ khám” của bầu Kiên, VFF cũng đang trong giai đoạn nhạy cảm, khi một kỳ Đại hội mới với những cuộc bầu bán nhân sự mới chuẩn bị diễn ra. Và thế là ở đầu mùa giải năm nay, khi SHB.Đà Nẵng thắng XM.XT.SG trong trận siêu cúp QG, người ta lại thấy bầu Hiển xuống sân Chi Lăng chia vui với các cầu thủ Đà Nẵng, cho dù trước đó ông liên tục cho biết mình đã không còn ảnh hưởng nào ở Đà Nẵng như người ta dị nghị.

Trở lại với danh sách ứng cử QBV Việt Nam 2012, ai cũng thấy trong bản danh sách rút gọn mới được BTC công bố, nổi lên 3 cái tên sáng giá nhất: Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Minh Phương, Huỳnh Quốc Anh – và khỏi nói ai cũng biết, cái tên đầu tiên thuộc biên chế HN.T&T, còn hai cái tên sau thuộc biên chế SHB.Đà Nẵng. Danh sách cầu thủ ngoại xuất sắc nhất được xem là cuộc đua tay đôi giữa Gonzalo và Merlo – những cầu thủ lần lượt khoác áo HN.T&T và SHB.Đà Nẵng.

Thế thì bầu Hiển thắng thế, và thắng áp đảo quá còn gì? Và thế thì bóng đá bây giờ thời của ai: của bầu Kiên, bầu Hiển, hay của một ông A, ông B nào đó trong VFF hay VPF, hỏi cũng đã là trả lời rồi đấy!

Diệp Xưa
.
.
.