Nguyễn Thanh Phúc - biểu tượng của một "ý chí vàng"

Thứ Năm, 17/11/2011, 12:21
Dáng người gầy gò, nhỏ nhắn, Thanh Phúc đã khiến cả Đông Nam Á phải thán phục với tấm HCV nội dung đi bộ 20km đầy khắc nghiệt.

Phúc đến với điền kinh như cơ duyên tiền định. Sinh ra và lớn lên trong gia đình đông con tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, tuổi thơ đến trường của cô gắn liền với hành trình cuốc bộ bằng chân trần, vượt qua đường đồi nóng rát gần 5km. Năm 14 tuổi, Thanh Phúc có tấm huy chương đầu tiên khi về thứ 3 nội dung đi bộ 3.000m giải điền kinh học sinh Đà Nẵng.

Từ đây, HLV Trần Anh Hiệp nhận ra tố chất thiên bẩm và nhận Phúc vào đội điền kinh thành phố. Khăn gói lên đường, cô bé mang theo ước mơ hoài bão, sự kỳ vọng của gia đình và cả xã miền núi nghèo Hòa Sơn.

Khoảnh khắc chiến thắng của Thanh Phúc. Ảnh: Hoài Thu

Ít ai biết rằng Phúc là cái tên gần như cuối cùng được điền vào danh sách 41 VĐV đội tuyển điền kinh lên đường sang Indonesia. Trước đó, BHL đội tuyển còn chút băn khoăn bởi Phúc còn quá trẻ, kinh nghiệm thi đấu quốc tế chưa nhiều. Thêm nữa, nội dung cô đăng ký - 20km đi bộ lại  không phải thế mạnh của điền kinh Việt Nam. Thế nhưng, với đề nghị của HLV Anh Hiệp cùng một vài lãnh đạo bộ môn, Thanh Phúc được trao cơ hội.

Và rồi không phụ sự kỳ vọng của người thầy, cô gái người Đã Nẵng đã gây ấn tượng với tấm HCV ngay trong lần đầu tiên tham dự đại hội. Càng quý giá hơn, khi đó là tấm HCV đầu tiên của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 26 và cũng là tấm HCV đầu tiên tại nội dung 20km đi bộ mà thể thao Việt Nam theo đuổi hàng thập kỷ qua.

Chiến công đó ngoài sự tưởng thưởng xứng đáng cho cố gắng của cô gái tuổi 21, còn là biểu tượng đẹp cho ý chí, nghị lực phi thường của phụ nữ Việt Nam!

Hoài Thu
.
.
.