Người trẻ có quyền sai lầm

Thứ Hai, 16/06/2014, 15:55
Nhìn cái cảnh tuyển Anh có nhiều cầu thủ từ các CLB nhỏ cũng làm mình thấy yêu mến họ hơn. Bóng đá là môn chơi của những người cần lao, cần phải trả nó lại cho giới cần lao chứ không phải giới hào nhoáng showbiz.

NS. Hà Quang Minh: Trung này, nhìn cái cách Anh thua Italia, Trung có thấy bi quan về tương lai người Anh ở World Cup này không?

Lê Thành Trung: Tôi thấy bi quan trong hi vọng. Bi quan về sự bảo thủ của Hodgson, vì cách thể hiện nhàn nhạt của họ, nhưng hi vọng vì họ còn những nhân tố tốt mà Hodgson chưa có đủ dũng cảm để dùng.

NS. Hà Quang Minh: Thật ra, hôm qua Anh đã chơi rất hưng phấn nhưng đó là cái hưng phấn của một tập thể quá hồn nhiên. Người Italia già jeux hơn nhiều và họ đã thắng. Nhưng mình thích tuyển Anh như vậy, như luồng máu mới Trung ạ. Và cái cảnh tuyển Anh có nhiều cầu thủ từ các CLB nhỏ cũng làm mình thấy yêu mến họ hơn. Bóng đá là môn chơi của những người cần lao, cần phải trả nó lại cho giới cần lao chứ không phải giới hào nhoáng showbiz.

Trung có tin là Italia sẽ không thắng được Costa Rica và thua Uruguay trong khi Anh sẽ có 6 điểm không?

Lê Thành Trung: Có lẽ anh đang thấy sự hưng phấn ở một số cá nhân trẻ tuổi mà thôi, chứ tập thể đó hôm qua quá mờ nhạt. Sterling là người tạo ra cảm xúc, là người di chuyển nhiều nhất, là mắt xích năng động nhất, còn người ghi bàn là Sturridge. Nhưng chính anh này lại bị thay ra. Người ở lại là Rooney, thì vô duyên đến mức dự 3 kì World Cup mà vẫn chưa có nổi một bàn. Và thực tế cho thấy, ĐT Anh vẫn thuộc về giới showbiz dạng Rooney chứ ko phải giới cần lao kiểu Sterling.

NS. Hà Quang Minh: Rooney đến từ giới cần lao ở thành phố Liverpool, cậu ấy sẽ không rời khỏi bản ngã đó đâu. Và nên nhớ, hôm qua cậu ấy chơi không tệ. Cậu ấy kiến tạo cho Sturridge đấy. Cậu ấy thích chơi trung phong nhưng chấp nhận hoạt động năng nổ ở vị trí mà HLV yêu cầu là phục vụ trung phong Sturridge. Lựa chọn của Hodgson là đúng hoàn toàn. Người Anh chỉ thất bại vì họ hồn nhiên quá thôi.

Lê Thành Trung, NS. Hà Quang Minh.

Lê Thành Trung: Cứ cho là dưới con mắt của anh, ĐT Anh hôm qua đã chơi tốt đi. Nhưng họ đã thua một Italia già nua. Như vậy có tốt thật không? Và rõ ràng trong đánh giá của Dailymail, Rooney bị chấm điểm 6, chỉ cao hơn duy nhất Baines.

NS. Hà Quang Minh: Italia của World Cup này không hề già nua. Chỉ có Pirlo là già nua thôi. Họ giống Anh ở điểm có một vài lão làng cùng dìu dắt các cầu thủ trẻ. Nhưng nhìn cách Italia ra quân, mình cho rằng họ dồn sức hết cho trận gặp Anh, vì họ coi Anh là đối thủ lớn nhất bảng.

Italia hôm qua tập trung khống chế trung lộ nhiều hơn, sẵn sàng chịu trận khi cần thiết. Có thể lối chơi đó gặp Anh sẽ phát huy tác dụng, nhưng nó không có tác dụng với Uruguay hay Costa Rica, những đội cũng thiên về trung lộ hơn là tấn công biên. Italia sẽ sa lầy trước hai đội này, còn Anh thì không.

Lê Thành Trung: Tôi thấy quan điểm của anh rất mâu thuẫn: ĐT Anh hồn nhiên với những cầu thủ "cứng" kiểu như Baines, Rooney, Gerrard? Tôi không tin. Nhất là đây là trận mà họ coi là trận quyết định. Tất cả đều xuất phát từ sự yếu kém và nhút nhát.

NS. Hà Quang Minh: Đấy, nó tưởng là mâu thuẫn mà lại không mâu thuẫn ở chỗ đó. Các cầu thủ Anh quá hồn nhiên khi nghĩ mình là những người sở hữu kỹ thuật cá nhân như các cầu thủ Latin. Đấy là lý do Italia phòng thủ trước Anh quá dễ, nhất là ở những pha một đối một. Người Anh cần tỉnh táo hơn nếu muốn đi xa. Song, mình vẫn thích thấy họ phô diễn như thế dù đẳng cấp kỹ thuật cá nhân của họ không phải hạng thượng thừa. Đơn giản, mình thích thấy sự tự tin của người trẻ.

Lê Thành Trung: Nhưng nếu thế, tại sao Hodgson không dùng Lallana, Barkley, Wilshere sớm hơn, mà lại để lại Rooney vô duyên ghi bàn và Gerrard oằn mình cày đến tận cùng? Khi muốn tạo ra cái mới, phải triệt tiêu cái cũ. Đó là quy luật rồi. Đằng này, ĐT Anh vừa muốn có hình hài mới, nhưng lại bảo thủ với cái cũ kĩ đến nhàm chán.

NS. Hà Quang Minh: Giữ Gerrard là đúng. Nó giống như Italia phải có Pirlo. Chỉ có điều, Hodgson quá thận trọng nên chưa để Barkley ra sân từ đầu thay cho Wellbeck (và đưa Sterling ra đá biên). Còn lại, các lựa chọn của ông ấy đều đúng cả.

Lê Thành Trung: Trong một trận đấu quan trọng, một sai lầm như vậy cũng đủ để tạo ra chết chóc.

NS. Hà Quang Minh: Đời người ai dám vỗ ngực mình không sai lầm? Nhất là khi chúng ta trẻ nữa? Quan điểm của mình: NGƯỜI TRẺ CÓ QUYỀN SAI LẦM.

Lê Thành Trung: Ở đây, Hodgson sai khi vẫn còn nửa vời trong tư tưởng trẻ hóa đang bị giằng xé, chứ người trẻ không sai. Sterling, Sturridge, Lallana, Shaw không có sai. Và họ sẽ đúng, sẽ tỏa sáng hơn nữa nếu được dùng đúng và có niềm tin trong một cuộc cải tổ với tư tưởng: dám và liều!

HQM (ghi)
.
.
.