Người hứa thưởng "biến mất", cầu thủ... "quê độ"

Thứ Hai, 12/01/2009, 10:33

Sau khi ĐTVN lên "vua" Đông Nam Á, có cả một cơn mưa tiền thưởng được đổ lên đầu các cầu thủ. Cơn mưa ấy đến từ AFF, từ VFF, và từ những doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thế nhưng, đúng là một bi hài kịch khi mà bây giờ cơn mưa rào tiền thưởng nói trên đang có xu hướng trở thành… mưa bóng mây…

Hứa thưởng rồi không thưởng

Ông Nguyễn Lân Trung, Phó trưởng đoàn ĐTVN cho biết, tới thời điểm này, ĐT mới chỉ chắc chắn sẽ nhận được khoản tiền thưởng của AFF và VFF. Ngoài ra, còn một số khoản thưởng nhỏ lẻ nữa của một số  doanh nghiệp. Và tổng cộng số tiền thưởng ĐT có vào lúc này là khoảng 6 tỷ đồng.

Sau đêm Gala tôn vinh chiến thắng của ĐT (ngày 7/1), thời điểm mà rất nhiều doanh nghiệp và các nhà tài trợ tuyên bố thưởng hàng trăm triệu cho ĐT thì tổng số tiền ĐT nhận được sẽ vào khoảng 15 tỷ đồng. Vậy vì sao con số 15 tỷ đồng theo dự kiến ấy giờ bị rút xuống chỉ còn 6 tỷ đồng?

Ông Nguyễn Lân Trung giải thích: "Có rất nhiều người hứa thưởng, thậm chí đánh công văn cho VFF khẳng định là sẽ thưởng, vậy mà đến thời điểm này vẫn bặt vô âm tín". Ông Trung đưa ra một ví dụ cụ thể  rằng trong đêm Gala mừng công ĐT, người đại diện của một ngân hàng lớn, có uy tín xã hội đã nhắn tin cho ông khẳng định sẽ thưởng ĐT 200 triệu đồng, và thưởng Nguyễn Hồng Sơn, Lê Công Vinh mỗi người 2.000 USD. Tuy nhiên, giờ thì ngân hàng ấy vẫn… lặng im như không có chuyện gì.

Được biết là ông Trung được VFF giao nhiệm vụ đứng ra tiếp nhận toàn bộ những khoản tiền thưởng dành cho ĐT. Và trong bối cảnh một số doanh nghiệp, cùng một số Mạnh Thường Quân không tự giác đến VFF trao tiền thưởng như đã hứa thì ông Trung sẽ phải đứng lên làm nhiệm vụ nhắc nhở thu hồi. Ông cho biết dự kiến là đến cuối ngày hôm nay mình sẽ hoàn thành công việc này. Tuy nhiên ông cũng không quên thòng theo một câu: "Trước đây, ĐTVN đã từng nhiều lần bị… bùng tiền thưởng. Bởi vậy, không loại trừ tình trạng này rồi sẽ lại diễn ra".

Các cầu thủ bỗng trở nên… quê độ

Nếu tổng số tiền thưởng cho ĐT là 15 tỷ đồng như con số được tổng kết trong đêm Gala mừng chiến công thì dự kiến số tiền thưởng mà một cầu thủ loại 1 trong ĐT nhận được phải lên tới 500 triệu đồng. Những cầu thủ loại ba, nghĩa là những người không ra sân phút nào ở AFF Cup cũng có khoảng 150 triệu đồng.

Tất cả các cầu thủ trong ĐT phần lớn đều đã "khoe" số tiền này với bạn bè, gia đình và CLB. Cá biệt như Quang Hải, người ghi bàn thắng lịch sử vào lưới Singapore, đưa Việt Nam vào chung kết còn lên cả một kế hoạch xây lại nhà cho mẹ. Tuy nhiên, với việc cơn mưa rào tiền thưởng đang có nguy cơ bị biến thể thành "mưa bóng mây" thì tất cả các cầu thủ đều trở nên… quê độ. Một cầu thủ loại 1 thay vì nhận được 500 triệu đồng giờ chỉ có thể nhận được khoảng 300 triệu đồng.

Có người (đề nghị giấu tên) đã bức xúc nói với chúng tôi: "Nói thật là lên tuyển về, nhận tiền thưởng lớn, chúng tôi thường mở tiệc chiêu đãi các đồng đội ở CLB. Cá nhân tôi đã kể với lãnh đạo CLB về khoản thưởng dự kiến khoảng 500 triệu của mình. Giờ chỉ còn 300 triệu, không biết CLB có hiểu lầm gì tôi không".

Ông Nguyễn Lân Trung cho biết là những ngày vừa qua, phần lớn các cầu thủ của ĐTVN đều rất "khổ" vì vấn đề trên. Họ sợ CLB hiểu lầm, sợ gia đình, vợ con, bạn bè hiểu lầm. Và cũng chính vì thế các cầu thủ thậm chí đã chủ động tiếp xúc với giới báo chí để nhờ báo chí "thanh minh" giúp họ trên các phương tiện truyền thông.

Xin hãy sòng phẳng

Khi đá hết mình và đem về chức vô địch Đông Nam Á, bản thân các cầu thủ không hề đòi thưởng. Chuyện thưởng bao nhiêu và thưởng như thế nào là chuyên của các doanh nghiệp, các Mạnh Thường Quân. Bây giờ, nếu các doanh nghiệp, các Mạnh Thường Quân không "chi tiền" đúng như những gì mình hứa thì sẽ có rất nhiều hậu quả xấu xảy ra.

Về phía các doanh nghiệp, rõ ràng là uy tín của họ bị sút giảm trầm trọng. Về phía các cầu thủ, như chúng tôi đã phân tích, họ đang phải đối diện với rất nhiều cái "khó", rất nhiều bức xúc. Và một khi cứ phải lấn cấn bởi những chuyện như vậy thì sẽ rất khó khăn để cho họ dồn toàn tâm toàn lực vào chuyên môn.

Chỉ đúng 2 ngày nữa thôi, ĐTVN sẽ bước vào trận đấu vô cùng quan trọng với Lebanon trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2011. Mong rằng vì các tuyển thủ, và vì lòng tự trọng cần phải có của chính mình, tất cả những doanh nghiệp, những Mạnh Thường Quân đã hứa thưởng ĐT hãy nhanh chóng hành động như những gì mình đã hứa.

Thưởng ĐT hay trò quảng cáo không mất tiền?

Năm 2007, sau khi chơi rất ấn tượng và vào đến tứ kết Asian Cup, ĐTVN được một đơn vị nọ hứa thưởng hàng trăm cổ phiếu. Theo lời quảng cáo lúc đó thì giá cổ phiếu của đơn vị ấy rất cao. Thế nhưng sau này, khi bắt tay tìm hiểu, VFF mới vỡ lẽ, giá cổ phiếu kia thấp một cách kỷ lục. Và thế là các tuyển thủ có một phen vỡ mộng.

Nếu nhìn vấn đề ở phương diện "tiếp thị hình ảnh", có người cho rằng, đơn vị kia đã trúng một vụ rất lời. Lý do là khi hứa thưởng ĐT hàng trăm cổ phiếu, thương hiệu của đơn vị ấy đã cùng một lúc ồ ạt xuất hiện trên nhiều mặt báo. Vậy thì phải chăng, đây đó đã xuất hiện tình trạng "mượn" ĐTVN, "mượn" mồ hôi công sức của các tuyển thủ để chơi trò… quảng cáo không mất tiền?

Diệp Xưa
.
.
.