Bạn có biết:

Người Bồ về nhà...

Thứ Hai, 16/06/2014, 15:27
Hơn 500 năm trước, nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha, Pedro Alvares Cabra đã trở thành người châu Âu đầu tiên phát hiện ra Brazil. Lúc đó, Cabra đang thực hiện một cuộc khám phá ở khu vực đông bắc Nam Mỹ trong hành trình sang Ấn Độ theo con đường mới mở vòng quanh eo biển châu Phi của Vasco da Gama.

Tên gọi Brazil sau này bắt nguồn từ tên một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của vùng đất Bahia: Cây vang (trong tiếng Bồ Đào Nha là Pau-Brasil), một loại cây cung cấp nhựa để làm phẩm nhuộm màu đỏ.

HLV Paulo Bento sẽ giúp đội tuyển Bồ Đào Nhà thăng hoa.

Sang thế kỉ 17, mía đường dần thay thế cây vang để trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Brazil. Các quý tộc và chủ đất người Bồ Đào Nha đã lập ra các đồn điền trồng mía rộng lớn và bắt hàng triệu người da đen từ châu Phi sang làm nô lệ, làm việc trên các đồn điền này. Sầm uất nhất của thời kỳ buôn bán nô lệ chính là hương cảng Salvador, Bahia. Đêm nay, Ronaldo và các đồng đội sẽ theo dấu chân Cabra 500 năm trước, đổ bộ lên Salvador để lần thứ 2 trong lịch sử World Cup, đối đầu với người Đức tại “nhà hát” - Fonte Nova.

8 năm trước, Bồ lép vế cả dưới sân lẫn trên khán đài (2006 Đức là chủ nhà) trong cuộc tranh hạng ba với người Đức và thua chung cuộc 1-3. Nay, đoàn quân của HLV Paulo Bento có thể yên tâm rằng, họ sẽ được thi đấu không khác gì trên sân nhà. Chắc chắn người Salvador sẽ đứng về phía Bồ, bởi họ có một phần lịch sử thuộc về nhau, có chung một ngôn ngữ đang sử dụng phổ thông, có chung một lối kiến trúc Ba Rốc (Baroque)…

Fonte Nova là một sân bóng nhưng cũng là một nhà hát bởi phần khán đài D của nó có thể dỡ bỏ để biến thành một sân khấu lớn với phông nền là trời nước của hồ Dique ở phía Nam. Người Salvador vốn say mê vũ điệu Capoeira đầy hoang dã và họ thường bốc lửa hơn mỗi khi Selecao ra sân. Đêm nay, họ lại tiếp tục nhảy, để chào đón Selecao của châu Âu về nhà

Hà Thành
.
.
.