Nghe bầu Đức nói chuyện 'xuống hạng'

Thứ Năm, 30/04/2015, 14:59
Hôm qua, trả lời phỏng vấn một tờ báo "ruột", Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức cho biết: "Cải thiện được hàng thủ, HA.GL rất khó xuống hạng" (TNO). Và nội dụng của việc cải thiện này nằm ở sự xuất hiện của một trung vệ nội và trung vệ ngoại cừ khôi.

Trung vệ nội thì đã rõ, đó là cầu thủ Bùi Tiến Dũng mà Hoàng Anh Gia Lai mượn được từ trung tâm bóng đá Viettel. Năm ngoái, trong màu áo ĐT U.19 Việt Nam, Tiến Dũng đã kết hợp khá nhuần nhuyễn, hiệu quả với các cầu thủ U.19 Hoàng Anh Gia Lai, khiến HLV trưởng Guillaume Graechen rất hài lòng.

Những thông tin hậu trường cho hay, ngay từ lúc đó ông Graechen đã tư vấn cho bầu Đức mua đứt Tiến Dũng, và bầu Đức cũng đã làm mọi cách có thể nhưng trung tâm Viettel vẫn một mực lắc đầu. Việc Hoàng Anh Gia Lai phút cuối mượn được cầu thủ này (chứ đừng nói tới chuyện "mua") là một bất ngờ khá lớn.

Còn cầu thủ ngoại là người có tên Franklin - người khá xa lạ với bóng đá Việt Nam, nên chưa thể có được những đánh giá chính xác. Điều duy nhất người ta có thể cảm nhận được là sau nhiều phen hớ hàng với những ngoại binh kém chất lượng, lần này chắc chắn bộ phận tuyển chọn của Hoàng Anh Gia Lai không dễ hớ hàng như trước nữa.

Theo phân tích của bầu Đức thì từ đầu giải tới nay, hệ thống tấn công của đội với những cầu thủ cây nhà lá vườn như Công Phượng, Văn Toàn đã thi đấu rất xuất sắc, và đã thực hiện được nhiều bàn thắng đẳng cấp. Vấn đề là hàng công vừa làm, thậm chí chưa kịp làm là hàng thủ đã phá, và vì thế sự bổ sung nhân sự ở hàng thủ sẽ khiến đội bóng giải quyết được "tử huyệt" của mình.

Nhìn vào bảng tổng sắp V.League sau 11 vòng đấu dễ thấy rằng, ngay cả khi chưa bổ sung nhân sự thì Hoàng Anh Gia Lai vẫn đứng thứ 11/14 đội với 8 điểm, nhiều hơn 2 đội bét bảng là Đồng Nai và Cần Thơ 2 điểm. Nhưng đúng là nếu không có thêm những nhân tố mới, dàn cầu thủ trẻ trung, nhiệt huyết nhưng non kinh nghiệm của HLV Graechen rất dễ rơi vào cảnh hụt hơi đường dài, và khi ấy mọi chuyện tồi tệ nhất đều có thể xảy ra. Vậy nên bầu Đức có lý khi quyết định giải bài toán trụ hạng bằng việc tăng cường nhân sự mới.

Các cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai (phải) được nhận định là quá non so với mặt bằng chung V.League. Ảnh: H.M.

Nói đến chuyện lên - xuống hạng chợt nhớ hồi đầu mùa giải, khi thanh lý hợp đồng với cả một dàn cầu thủ giàu kinh nghiệm chiến trường - những người từng cùng Hoàng Anh tham chiến qua nhiều mùa giải, để đôn lứa U.19 + lên thay thế, bầu Đức từng tuyên bố: "Cứ đá hay, đá đẹp, có xuống hạng cũng chẳng sao". Nghe tuyên bố đó, nhiều người tự hỏi: Ông bầu kiêm Phó Chủ tịch tài chính VFF quả đúng là nghĩ như vậy hay đơn giản là chỉ nói để giải toả áp lực cho quân nhà?

Bây giờ, nhìn lại 11 lượt trận V.League đã qua, nếu hỏi "Hoàng Anh Gia Lai có đá đẹp như mong muốn của bầu Đức hay không?" thì cả làng bóng phải thừa nhận là có, và rất có. Xét ở phương diện chuyên môn, Hoàng Anh Gia Lai luôn điển hình cho một thứ bóng đá tấn công, cống hiến, mà nói như một chuyên gia lão làng là "sẵn sàng chết vì cái đẹp".

Và như thế, mặc dù đang đứng thứ 11 và mặc dù trải qua một chuỗi các trận đấu toàn hoà và thua nhưng tập hợp 19+ Hoàng Anh Gia Lai vẫn đang thể hiện một hình ảnh đẹp, đúng như mong muốn của bầu Đức. Thế thì sang giai đoạn 2, ông bầu này phải nghĩ đến chuyện tăng cường cầu thủ, từ đó củng cố niềm tin "Hoàng Anh Gia Lai rất khó xuống hạng" để làm gì?

Đến đây, có lẽ người ta cần hiểu lại tuyên bố hồi đầu mùa của bầu Đức theo cách khác. Đó là: trong bóng đá đúng là luôn cần cái đẹp, nhưng nếu cái đẹp không mang đến thành tích thì ít nhất cũng đừng vì đẹp mà xuống hạng. Và càng hiểu như thể chúng ta sẽ càng chia sẻ và đồng cảm nhiều hơn với những toan tính của một ông bầu tâm huyết trong bối cảnh cả con tàu đang chòng chành, lao đao.

Chỉ còn 6 cầu thủ Hoàng Anh ở ĐT U.23 Quốc gia

Danh sách sơ bộ 30 cầu thủ của ĐT U.23 Quốc gia Việt Nam tập trung chuẩn bị cho SEA Games 28 mà HLV trưởng Miura vừa công bố chỉ còn lại 6 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai. Nếu so với thành phần ĐT U.23 dự vòng loại giải U.23 châu Á tại Malaysia vừa rồi - nơi Hoàng Anh Gia Lai góp mặt tới 10 cầu thủ thì đây là một sự giảm sút đáng kể. Một điểm đáng lưu ý trong danh sách ĐT lần này có khoảng 10 cầu thủ vẫn đủ tuổi dự SEA Games 29 vào hai năm sau. Và như thế, có vẻ như ông Miura vừa tính đến mục tiêu phải lọt vào bán kết SEA Games 28 vừa nghĩ đến mục tiêu phát triển đường xa cho ĐT.

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.