1h45 rạng sáng mai, bán kết lượt về Champions League Real Madird - Juventus:

Nếu Real không mất nhịp...

Thứ Tư, 13/05/2015, 09:19
Mặc dù thua 1-2 ở trận lượt đi, nhưng với lợi thế ghi 1 bàn trên sân khách, rạng sáng mai, Real sẽ vào chung kết nếu giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trên sân nhà. Và nếu thầy trò Ancelotti giữ đúng nhịp, đúng phong độ của mình thì đấy không phải là một nhiệm vụ khó khăn.
Quan sát những trận đấu gần đây của Real, đặc biệt là 90 phút lượt đi trên đất Italia dễ thấy vấn đề lớn nhất của họ nằm ở việc duy trì nhịp thi đấu. Bằng chứng là sau khi để đối phương bất ngờ ghi bàn mở điểm, các cầu thủ Real đột nhiên chùng xuống. Nhưng sau khi đột nhiên có bàn thắng (một bàn thắng đến từ một khoảnh khắc phát sáng bất ngờ của hệ thống tấn công) thì Real lại chiếm trận địa và tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn.

Sang 45 phút tiếp theo, đến khi thua bàn thứ 2 thì Real lại chùng, và những hò hét của HLV Ancelotti trên đường piste không cứu vãn nổi trạng thái thi đấu (và cả trạng thái tâm lý?) đáng sợ này. Nó cho người ta một cảm giác Real nhiều sao quá nhưng cũng mong manh quá.

Mà cái sự mong manh này không phải bây giờ mới xuất hiện, ở vòng 1/8, sau một trận lượt đi đại thắng Schalke 0-4 trên đất Đức, những tưởng Real sẽ có 90 phút lượt về dễ dàng, thế mà khi đối phương bất ngờ ghi bàn, sự mong manh Real trỗi dậy thì họ thậm chí suýt nữa bị loại khỏi cuộc chơi.

Rạng sáng mai, Benzema sẽ trở lại, và Real có thể quay trở về sơ đồ sở trường 4-3-3 (thay vì sơ đồ 4-4-2 như ở trận lượt đi), nhưng điều đó không đảm bảo việc Real có thể duy trì một nhịp điệu thi đấu tốt trong những hoàn cảnh không như ý mình. Điều này càng được củng cố nếu nhớ lại trận đấu gần nhất của họ ở giải La Liga - trận hoà 2-2 với kèo dưới Valencia, cũng là trận đấu mà ngôi sao Ronaldo đã đá hỏng một quả phạt đền.

Thầy trò Ancelotti- Ronaldo sẽ làm tất cả trong ván đánh cuối cùng.

Điều mà những fan hâm mộ Real có thể hy vọng lúc này là sau trận hoà với Valecia, kém đội đầu bảng Barca tới 4 điểm, và gần như không còn cơ hội cạnh tranh chức vô địch La Liga mùa này thì Real chỉ còn duy nhất mặt trận Champinos League để mà hy vọng. Và khi bị đẩy vào trạng thái đường cùng, những phẩm chất đặc biệt của những  Ronaldo, Bale, Benzema... sẽ trỗi dậy một cách lớn lao.

Ở phía đối diện, HLV trưởng Juventus Allegri cho biết: "Chúng tôi chỉ có thể vượt qua Real nếu đạt được trạng thái thi đấu trên mức hoàn hảo". Ông nói đúng. Bởi mặc dù đã thắng 2-1 ở lượt đi nhưng nhìn vào từng con người thì rõ ràng cầu thủ Juve lúc này không thể nào sánh bằng đối thủ. Sáng mai, ngay cả khi một trong những cầu thủ giàu hy vọng ở hàng tiền vệ là Pogba trở lại thì khoảng cách này cũng không dễ được san lấp.

Ngoài ra, bản thân Allegri cũng trải qua một kỷ niệm buồn trên đất Tây Ban Nha, khi AC Milan do ông dẫn dắt từng dẫn trước Barcelona tới 2-0 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League 2012-2013, và khi mà ai cũng nghĩ AC Milan sẽ đi tiếp thì trong trận đấu lượt về ở Tây Ban Nha, Milan đã thua sốc 0-4.

Hơn ai hết, Allegri hiểu rằng với những đối thủ giàu sức tấn công như Barca hay Real thì 1,2 bàn làm vốn là không đủ. Sẽ không bất ngờ nếu Juve chủ động nhập trận với sơ đồ phòng ngự 3-5-2, thậm chí nhiều thời điểm sẽ đá phòng ngự catenacio để bảo vệ thành quả của mình.

Đúng 12 năm, giờ Juve mới lại vào bán kết Champions League, vì thế họ sẽ làm tất cả, trong đó không loại trừ việc sử dụng những tiểu xảo vốn được cho là một trong những "đặc sản" của bóng đá Italia để cố gắng bảo vệ thành quả của mình. Nhưng theo chúng tôi, nếu Real đá đúng nhịp - vẫn phải nói đi nói lại điều này, và tạo ra một thế tấn công nhanh, mạnh từ nhiều hướng thì khả năng Juve bị đá văng là rất lớn.

Rạng sáng mai, sẽ là một đại kỳ tích nếu Juve cầm hoà được Real trong một trận đấu được ví như canh bạc cuối cùng của Real.

Thần tài cho ai?

Một trong những điều thú vị ở trận đấu Real - Juve rạng sáng mai đó là trọng tài Eriksson (Thụy Điển) đã được UEFA phân công cầm còi. Ông Eriksson đã hai lần cầm còi các trận đấu của cả Real lẫn Juve, và đấy là những trận đấu mà cả hai đội này đều giành chiến thắng. Vậy nên trận đấu ngày hôm nay sẽ quyết định xem rốt cuộc Eriksson sẽ thực sự là thần tài của đội bóng nào? Ông Eriksson sinh năm 1974, và chính là người điều khiển trận siêu cúp châu Âu năm 2013 giữa Bayern Munich và Chelsea. (Ngọc Anh)


Diệp Xưa
.
.
.