Mục tiêu trụ hạng!

Thứ Sáu, 26/06/2015, 08:58
Sau trận tứ kết Cúp Quốc gia Hoàng Anh Gia Lai thua CLB Hà Nội T&T (0-2) vào chiều 24 tháng 6 vừa qua, đứng trước câu hỏi: "Mục tiêu trong phần còn lại của V.League là gì?", HLV trưởng HA.GL Guillaume Graechen cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là trụ hạng". Câu nói này cho thấy, so với hồi đầu mùa đội bóng này đã có những thay đổi không nhỏ về cách làm, cách nghĩ.

Hồi đầu giải, khi lứa U.19+ Hoàng Anh đang lên "cơn sốt" thì ông bầu Đoàn Nguyên Đức cho biết mục tiêu số 1 của họ tại V.League là "chơi đẹp". Ông Đức còn nhấn đi nhấn lại việc một khi đã chơi đẹp, đã được khán giả yêu thích thì có xuống hạng cũng không sao.

Tại sao từ cái mục tiêu "tử chiến cho cái đẹp" đầy bay bổng đội bóng này lại chuyển qua mục tiêu "trụ hạng" mang đầy tính thực tế? Không khó thấy rằng, trong một số trận đấu đầu mùa với những đội bóng không thật "quái" như Khánh Hoà, Đồng Tâm Long An, đội bóng của Graechen vẫn đảm bảo mục tiêu chơi đẹp. Nhưng càng đá, và càng phải gặp những đối thủ cứng cựa, giàu kinh nghiệm thì cái mục tiêu "chơi đẹp" đã không có cơ hội để thể hiện.

Bằng chứng là trong trận đấu ở vòng 11 với HN.T&T trên sân Hàng Đẫy, cầu thủ Hoàng Anh đã bị cầu thủ HN.T&T "đè" ra đá, và chỉ sau 15 phút đã thua bàn. Trận đấu ấy, những cầu thủ ngoại có thể hình, thể lực dày dặn của HN.T&T chỉ cần tăng tốc đơn giản là đã có thể dễ dàng vượt qua hệ thống phòng ngự Hoàng Anh, và tất cả những ai chứng kiến trận đấu đều thấy: việc chỉ để thua 4 bàn đã là một may mắn của đội bóng phố núi.

Mặc dù sau đó Hoàng Anh đã bất ngờ có tới 3 bàn rút ngắn cách biệt, nhưng cũng không khó nhận ra đấy là khi cầu thủ HN.T&T đã quay sang "nghịch" bóng một cách chủ quan, khinh địch. Từ các chuyên gia bóng đá đến những người hâm mộ bóng đá đều coi đấy là ví dụ điển hình cho sự non nớt của những "chú cừu" Hoàng Anh trước những bầy "lang sói" dày dạn kinh nghiệm chiến trường.

Và dĩ nhiên, đối diện với những bầy lang sói ấy, đừng nói tới chuyện thắng - thua, mà ngay cả cái chuyện muốn "đá đẹp" và chấp nhận "tử chiến cho cái đẹp" cũng là một chuyện không tưởng với những “chú cừu".

Mục tiêu số 1 của thầy trò HA.GL lúc này là trụ hạng. Ảnh: H.M.

Nhưng từ lần thua dễ và thua thảm HN.T&T ở vòng 11 V.League đến trận thua chính HN.T&T ở tứ kết cúp quốc gia cách đây 2 hôm người ta cũng nhìn ra sự trưởng thành trông thấy của những “chú cừu".

Ở trận đấu thứ hai, cầu thủ Hoàng Anh nhiều thời điểm còn chơi sòng phẳng, ăn miếng trả miếng với những cầu thủ chủ nhà, chứ không còn chịu trận toàn diện như trước nữa. Ngay cả khi nhắc tới yếu tố trời mưa - một yếu tố ảnh hưởng lớn tới chất lượng thi đấu của những đội cửa trên và cả việc Cúp Quốc gia thực tế không có tính cạnh tranh cao như V.League thì sự tiến bộ của cầu thủ HA.GL cũng là điều không thể nào phủ nhận.

Điều này một phần đến từ sự tăng cường nhân sự, khi trong hệ thống phòng ngự của HA.GL lúc này đã có trung vệ, tuyển thủ U.23 Quốc gia Bùi Tiến Dũng, còn trong hệ thống tấn công đã có sự xuất hiện của những cầu thủ ngoại "coi được", một phần khác đến từ những sự khổ luyện mà theo lời HLV Guillaume Graechen thì: "Thời gian qua chúng tôi còn tập nặng hơn cả ĐT U.23 Việt Nam".

Không hiểu ông Graechen nói đúng sự thật hay nói để "lên gân" tinh thần cho các học trò, nhưng đúng là điểm yếu thể lực của những Công Phượng, Tuấn Anh... đã được khắc phục một cách đáng kể. Và cuối cùng, hình ảnh cái đầu "húi cua" thay cho cái đầu dày tóc, hoặc cái đầu xù xoăn của cá nhân Công Phượng khiến người xem có cảm giác: sau một thời gian "vào đời", những cầu thủ non tơ ngày nào giờ đã sương gió hơn, trưởng thành hơn, máu lửa hơn.

Với tất cả những biểu hiện như vậy, việc HA.GL chuyển mục tiêu "đá đẹp, bất chấp xuống hạng" sang mục tiêu "trụ hạng" là điều hợp lý. Và chắc chắn là ngay cả khi đã chuyển mục tiêu - một mục tiêu rất thiết thực và cụ thể thì cầu thủ Hoàng Anh ít nhất cũng đảm bảo việc không đá ẩu, đá xấu, đá bể chân đối thủ.

Cái việc tưởng là dễ nhưng thực chất lại là việc khó với nhiều đội V.League lúc này.               

Khoảng cách mong manh

Trước khi thất bại trước HN.T&T ở tứ kết Cúp Quốc gia, HA.GL cũng chỉ chật vật vượt qua đội hạng Nhất Công an nhân dân sau loạt sau luân lưu 11m. Việc từ giã Cúp QG ở thời điểm này có thể giúp các học trò của HLG Guillaume Graechen dồn toàn tâm lực cho cuộc chiến trụ hạng tại V.League - nơi mà họ đang đứng vị trí 12, có cùng 9 điểm với đội đứng thứ 13 Đồng Nai, và chỉ hơn đội đứng chót bảng Cần Thơ 2 điểm. Đấy rõ ràng là một khoảng cách rất mong manh, và sự mong manh có thể còn diễn ra ở một cấp độ nguy kịch hơn khi ngay ở vòng đấu V.League vào ngày 28/6 tới đây, HA.GL sẽ phải đối đầu với đại gia Bình Dương trên sân khách. (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.