Một góc nhìn quanh cuộc chọn HLV Đội tuyển Việt Nam

Thứ Năm, 10/01/2013, 10:58
Tháng 6 tới, Đại hội 7 VFF diễn ra, và cuộc chọn thầy lần này vô hình trung lại trở thành một cơ hội - một cuộc chiến để những ứng cử viên sáng giá của Đại hội hoặc là ghi điểm, hoặc là hạ điểm đối phương.

Màn 1: Kiên quyết không sa thải HLV Phan Thanh Hùng, vì nếu sa thải thì ai còn dám ngồi lên ghế nữa (lời Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ sau khi ĐTVN thất bại tại AFF Cup 2012), nhưng trong cuộc “mổ xẻ” ĐT và “mổ xẻ” cả ông Hùng thì người ta lại hướng về phía ông những lời nói rất nặng, rồi sau đó dễ dàng để ông Hùng ra đi.

Màn 2: Ngay sau khi ông Hùng đi, một nhân vật quyền lực lại bảo “giờ đừng nói tới thầy nội, mà chỉ nói tới thầy giỏi nhất. Bất luận nội - ngoại thế nào, cứ giỏi nhất là OK”. Nhưng rồi chỉ vài ngày sau, một nhân vật quyền lực khác lại bảo “phải kiên quyết thầy nội” vì một mặt nó là “ý chỉ” từ trên xuống, một mặt nó phù hợp với xu thế của sự phát triển. Người ta còn nói rõ, phải ký hợp đồng lâu dài với thầy nội, chứ không thể ký hợp đồng theo kiểu… tạm quyền, nghĩa là làm 2, 3 trận rồi… thôi.

Màn 3: Công cuộc lùng sục, thương thuyết một thầy nội dám nhận ĐT lập tức được vạch ra, và thầy nội Hoàng Anh Tuấn nhanh chóng được “dựng lên”. Nhưng người “dựng” ông Tuấn không ngờ rằng gần như tức thời lại có người đồng cấp với mình công khai hoài nghi ông Tuấn, và đến lúc này thì chính ông Tuấn cũng phải… tự ái mà rút lui.

Màn 4: Tất cả cùng ngồi lại với nhau trong một cuộc họp với hy vọng giải quyết cặn kẽ mọi bất đồng, nhưng rốt cuộc thì trong cuộc họp chỉ thấy “bất” chứ không thấy “đồng”. Và thế là một giải pháp tạm thời được đưa ra: Lại chọn thầy nội làm tạm quyền ĐT 2, 3 trận rồi về sau tính tiếp - cái giải pháp quay về đúng vạch xuất phát ban đầu.

Lê Huỳnh Đức nhiều khả năng sẽ trở thành quyền HLV trưởng ĐTQG.

Tại sao một cuộc chọn thầy lại diễn ra như một mớ bung xung, bùng nhùng, quanh đi quẩn lại khiến cả người trong cuộc lẫn ngoài cuộc đều thấy khó chịu, mệt mỏi như vậy nhỉ? Tại vì thầy giỏi bây giờ hiếm quá, thầy nội giỏi càng hiếm? Hay tại vì những thầy giỏi (nếu có) đều không đủ dũng cảm để ngồi lên một cái ghế mà chắc chắn mình phải chịu rất nhiều áp lực? Lầm! Lý do quan trọng nằm ở chỗ: Tháng 6 tới, Đại hội 7 VFF diễn ra, và cuộc chọn thầy lần này vô hình trung lại trở thành một cơ hội - một cuộc chiến để những ứng cử viên sáng giá của Đại hội hoặc là ghi điểm, hoặc là hạ điểm đối phương.

Nếu đúng thế thì ngay cả khi có thầy rồi, những vở kịch phía sau chuyện chọn thầy và “dựng thầy lên ghế” vẫn chưa kết lại. Bây giờ mới là tháng 1. Còn tháng 2, tháng 3, tháng 4, tháng 5 nữa… để kịch lên tới cao trào!

Theo bạn, nên gọi đấy là chính kịch, hài kịch hay… bi hài kịch?

VFF đàm phán với Lê Huỳnh Đức

Hôm qua, TTK VFF Ngô Lê Bằng đã bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng để tiếp xúc với HLV trưởng CLB Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức. Ông Bằng nói rõ mong muốn của VFF về việc mời Huỳnh Đức làm tạm quyền HLV ĐT trong trận giao hữu với CLB Hyundai (Hàn Quốc) và hai trận đấu đầu tiên trong khuôn khổ vòng loại ASIAN Cup 2015 sẽ diễn ra vào cuối tháng 1, đầu tháng 2.

Bước đầu Lê Huỳnh Đức cho biết ở bối cảnh VFF đang gặp khó trong việc tìm thầy dẫn dắt ĐT, anh sẵn sàng đáp ứng lời mời của VFF. Tuy nhiên, hai bên sẽ phải bàn bạc cụ thể nhiều điều khoản khác như mức lương, thưởng, thời gian, qui chế làm việc trước khi chính thức đưa ra quyết định cuối cùng.

Một quan chức VFF cho hay, ở thời điểm hiện tại có đến 90% khả năng Lê Huỳnh Đức sẽ trở thành quyền HLV trưởng ĐTVN. Chỉ trong trường hợp phương án này đổ bể vào phút chót, VFF mới nghĩ đến những HLV khác như Nguyễn Hữu Thắng (Sông Lam Nghệ An) hay Hoàng Văn Phúc (Trẻ Hà Nội T&T).

Diệp Xưa

Ngô Duy Linh
.
.
.