Màu sáng, màu tối

Thứ Tư, 08/04/2015, 06:34
Kết quả thi đấu của ĐT U.23 Việt Nam gắn liền với ông thầy Nhật Bản Toshiya Miura tại vòng loại giải U.23 châu Á chỉ vừa tạo nên một điểm sáng trong bức tranh thể thao nước nhà thì gần như tức thời lại dồn dập xảy ra những gam màu rất tối.

Đầu tiên là cái tối liên quan đến địa hạt quần vợt, khi một số thành viên của đội tuyển quốc gia đã không ngừng chê bai, nói xấu một thành viên của Liên đoàn Quần vợt trong quá trình dự giải Davis Cup ở nước ngoài. Những người hiểu nội tình đội tuyển quần vợt cho biết, thực ra mâu thuẫn giữa vận động viên và lãnh đạo, thậm chí là giữa chính những lãnh đạo liên đoàn với nhau đã từng âm ỉ xảy ra nhiều năm qua. Nhưng vấn đề là đến lúc này nó không còn là những mâu thuẫn âm ỉ nữa, mà bị chính người trong cuộc chủ động tung hê lên Facebook cá nhân. 

Câu chuyện bị đẩy đi xa tới mức ngành Thể thao đã phải đề nghị các bên giải trình và nghe đâu sẽ có một cuộc gặp gỡ theo kiểu "ba mặt một lời" với hy vọng có thể gạt bỏ tất cả những mối bất hòa trong đời sống quần vợt Việt Nam. Xin nhắc lại chỉ là "hy vọng", vì nói như một nhà báo chuyên theo dõi lĩnh vực này thì những giải pháp mang tính ngắt ngọn khó giúp một căn bệnh trầm kha, mạn tính được triệt tiêu.

Trong khi những hy vọng chữa bệnh ở môn quần vợt còn đang  ở chế độ "chờ" thì đùng một cái lại diễn ra một chuyện trầm kha khác ở giải vô địch futsal toàn quốc, trong khuôn khổ lượt cuối bảng A, diễn ra vào chiều  6/4 tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP HCM). Thật là một chuyện khôi hài khi hai đội Casanco và HPN Phú Nhuận lại chấp nhận tỷ số hòa 2-2, chấp nhận tới mức những phút cuối gần như chỉ chuyền bóng qua lại, chứ không chịu tấn công về phía khung thành của nhau trong một trận đấu mà phải thắng thì một trong hai đội mới chắc chắn giành vé vào vòng sau.

Theo giải thích của ông Trần Anh Tú, người phụ trách môn futsal của VFF thì  với kết quả hòa, hai đội chỉ đi tiếp nếu ở trận sau đó, Sanna Khánh Hòa giành chiến thắng trước Hoàng Thư Đà Nẵng, và khi bóng chưa lăn thì ai cũng tin chắc vào chiến thắng này vì một mặt, Sanna Khánh Hòa vượt trội so với đối thủ, mặt khác họ cũng rất muốn thắng để giúp đội bóng đồng hương Casanco đi tiếp.

Cầu thủ của đội Casanco đã bị khán giả chỉ trích rất nhiều trên sàn đấu futsal.

Ông Tú cho biết là đã lường trước tình cảnh này nên trước khi bóng lăn đã nhắc nhở lãnh đội HPN Phú Nhuận phải bóng chơi tích cực, quyết liệt để phục vụ khán giả, nhưng sau đó thì mọi thứ lại diễn ra không như ông nghĩ. Thế nên trước đông đảo phóng viên báo giới, ông Tú đã phê phán hai đội Casanco và HPN Phú Nhuận kịch liệt. Và thông tin kỷ luật mới nhất cho hay, mỗi đội đều bị trừ 1 điểm. Cần nhắc lại rằng, đây là lần đầu tiên giải futsal toàn quốc được tổ chức, và chắc chắn những nghi ngờ về một trận đấu "cuội" trong một giải đấu mà có hơn một đội bóng thuộc cùng một gốc gác, một ông chủ sẽ bôi một vết đen lớn vào lịch sử futsal nước nhà.

Vẫn liên quan đến những mảng tối của đời sống thể thao trong thời gian qua, cần nhắc thêm việc nhiều nhà báo, nhiều chuyên gia bóng chuyền mới đây đã phải ký vào một lá đơn kiến nghị lên Tổng cục TDTT đòi cách chức ông HLV trưởng ĐT bóng chuyền nữ. Lý do nằm ở chỗ: Ông thầy này liên tục chửi thề khi chỉ đạo các cầu thủ, khiến hình ảnh của ĐT nói riêng và của thể thao Việt Nam nói chung bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều đáng nói là dù đã được cả người trong cuộc lẫn người ngoài cuộc góp ý, nhắc nhở nhiều lần, nhưng chuyện chửi thề của ông vẫn không chấm dứt.

Thế đấy, ĐT bóng đá U.23 quốc gia chỉ vừa sáng lên một tí là người ta lại nhìn thấy rất nhiều màu tối ở địa hạt quần vợt, bóng chuyền, futsal. Cái sáng thì bé tí tẹo, còn cái tối thì lan tỏa, bao trùm.

Buồn thay!

Bình Dương quyết đá, dù hết cơ hội

Gặp đối thủ Jeonbok (Hàn Quốc) trong khuôn khổ lượt trận thứ tư AFC Champions League trên sân nhà Gò Đậu vào 18h hôm nay, ĐKVĐ V.League Bình Dương đã không có bất cứ cơ hội cạnh tranh nào. Vấn đề không chỉ nằm ở sự chênh lệch đẳng cấp rõ rệt của hai đội, mà còn vì Bình Dương đã thua cả 3 trận trước đó.

Đã vậy, họ còn không có sự góp mặt của Lê Công Vinh vì chấn thương. Nhưng HLV trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết, đội bóng của mình sẽ không vì vậy mà buông súng.

Theo ông Sơn, đây sẽ là cơ hội để những cầu thủ vốn ít được ra sân ở V.League chứng tỏ mình, và quan trọng hơn Bình Dương ý thức rõ về việc phải bảo vệ hình ảnh của bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Ba trận thua trước đó, dù có những trận thua khá đậm tại Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng tinh thần thi đấu của cầu thủ Bình Dương là rất đáng khen.

Ngọc Anh   

Hiếu Hà
.
.
.