Bóng chuyền nữ Việt Nam:

Mang nguồn cảm hứng từ giải châu Á về SEA Games 28

Thứ Ba, 26/05/2015, 06:30
Đội tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam đang có những ngày tháng đáng nhớ tại Giải vô địch bóng chuyền nữ châu Á 2015 khi đã vào tới vòng tứ kết. Nhưng sau giải châu Á, các chân dài bóng chuyền Việt Nam thể hiện ra sao tại SEA Games 28, nhất là trước Thái Lan nếu có dịp đối đầu, lại là vấn đề khác.

Cách đây độ 2 tháng, chẳng ai tin rằng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lại có thể gây ấn tượng mạnh tại Giải vô địch bóng chuyền nữ châu Á 2015, giải đấu chỉ diễn ra trước SEA Games 28 có 1 tuần. 

Khi ấy, bóng chuyền nữ Việt Nam xôn xao vì câu chuyện liên quan đến việc một số cá nhân kiến nghị Tổng cục TDTT không gọi HLV Phạm Văn Long của Thông tin Liên Việt Postbank lên tập trung cùng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 28. 

Nguyên nhân đến từ những hành vi ứng xử bị cho là không chuẩn mực trên sân đấu của HLV này. Đáng chú ý, vị trí của HLV Phạm Văn Long tại đội tuyển nữ từ lâu nay được coi là đương nhiên do ông thầy này có năng lực, lại đang huấn luyện một đội bóng nhiều năm liền vô địch quốc gia. 

Đội tuyển nữ Việt Nam có làm nên chuyện ở SEA Games 28.

Cuối cùng, Tổng cục TDTT đã không gọi HLV Phạm Văn Long vào đội tuyển quốc gia để trao cơ hội cho HLV Thái Thanh Tùng của Thái Bình. HLV Thái Thanh Tùng không có cá tính mạnh mẽ như ông Phạm Văn Long, tài năng cũng phải đợi thời gian mới biết có sánh được với đàn anh hay không nhưng lại mềm dẻo hơn. Cũng vì thế, người ta không hy vọng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ tạo nên đột phá ở giải châu Á 2015 lẫn SEA Games 28. Ngay cả chuyện buổi tập của đội trong thời gian tập trung cho SEA Games 28 vắng tiếng hò hét khiến học trò mướt mải hoàn thành lượng vận động của HLV Phạm Văn Long như những lần tập trung trước đây cũng càng khiến nhiều người tin rằng, đội tuyển nữ rồi cũng chỉ ở mức tròn vai ở các giải đấu quốc tế tới. 

Không kể thành phần của đội đa số là VĐV trẻ, chỉ có Nguyễn Ngọc Hoa và Đỗ Thị Minh là cựu binh. Với đội hình ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế, thật khó hy vọng họ sẽ làm nên kỳ tích.

Nhưng đến giải vô địch châu Á đang diễn ra ở Trung Quốc, các cô gái Việt Nam đã gây chấn động bằng màn lội ngược dòng để thắng Nhật Bản 3-2. Dù Nhật Bản đưa đến giải những cầu thủ lứa tuổi U23 để chuẩn bị cho Olympic 2020 nhưng vẫn trội hơn các cô gái Việt Nam. 

Thế nên, chiến thắng kia vẫn được coi là cột mốc đáng nhớ trong lịch sử bóng chuyền nữ Việt Nam dự giải châu Á. Đó cũng là trận thắng bản lề để rồi sau đó đội tuyển Việt Nam vào đến tứ kết giải đấu, một thành tích ngoài sức mong đợi khi đội được tập trung để chuẩn bị cho SEA Games 28. 

Rõ ràng ở một sân chơi bị đánh giá là không có khả năng vô địch, các cô gái Việt Nam lại thể hiện được hết năng lực bản thân.

Vấn đề là sau thành công ở giải châu Á 2015, các cô gái bóng chuyền Việt Nam có mang được cảm hứng về sân chơi SEA Games 28, vốn được coi là vừa sức hơn. 

Ở đó, từ 7 SEA Games gần đây, đội tuyển nữ Việt Nam đã không có đối thủ, ngoài Thái Lan. 7 tấm HCB qua 7 kỳ SEA Games gần đây đã phần nào làm rõ vị thế của bóng chuyền nữ Việt Nam tại Đông Nam Á. Kể cả năm nay, đội tuyển được trẻ hóa gần như tuyệt đối cũng như Indonesia đã xuất hiện tay đập A.Manganang, người sau một số cuộc kiểm tra y tế đã được xác định là nữ thì tấm HCB SEA Games vẫn được giới chuyên môn nhắm cho Việt Nam.

Quan trọng là nếu gặp Thái Lan ở SEA Games 28 thì các cô gái Việt Nam sẽ thể hiện ra sao. Bởi từ trước đến nay, mỗi lần gặp Thái Lan là đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam không còn là chính mình. Đúng là Thái Lan trội hơn, đã khẳng định được vị thế ở cấp châu lục nhưng không đến mức toàn diện so với Việt Nam. 

Cái thua của đội tuyển nữ Việt Nam trước Thái Lan từ nhiều năm nay vẫn được lý giải dưới góc độ tâm lý, bản lĩnh hơn là trình độ. Từ các nhà quản lý, HLV đến VĐV đều quá kiêng dè khi đề cập đến Thái Lan. Những trận thua 0-3 trước Thái Lan tại SEA Games ngày một dày đặc khiến bóng chuyền nữ Việt Nam càng trở nên tự ti trước đội bóng hàng đầu khu vực. Và cũng chưa ai dám khẳng định rằng đến bao giờ đội tuyển nữ Việt Nam mới thi đấu sòng phẳng trước Thái Lan tại SEA Games chứ không phải theo kiểu chưa thi đấu đã cầm chắc thua.

Cũng vì vậy, cảm hứng từ trận thắng Nhật Bản tại Giải vô địch châu Á mới cần hơn bao giờ hết, để các cô gái Việt Nam tạo ra cảm giác rằng có thể đánh bại Thái Lan. Tất nhiên, Tổng cục TDTT cũng như Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam không đề ra chỉ tiêu huy chương với đội tuyển nữ vì xác định đây là đội bóng trẻ, cần được đầu tư cho tương lai. Nhưng với vị thế và những gì đã làm được trong thời gian gần đây, các cô gái bóng chuyền nữ Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ đến một kịch bản tốt đẹp tại SEA Games 28 thay vì cặm cụi thi đấu chỉ nhằm lọt vào chung kết rồi chắc thua Thái Lan.

7 kỳ SEA Games thắng được 2 séc đấu trước Thái Lan 

Theo thống kê của giới chuyên môn, trong 7 kỳ SEA Games gần đây nhất, đội tuyển bóng chuyền nữ chỉ giành được 2 séc thắng trước Thái Lan. Một lần tại vòng đấu bảng SEA Games 22 năm 2003 và một lần ở chung kết SEA Games 26 năm 2011. Trong 7 kỳ SEA Games này, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam không thiếu cầu thủ có tài nhưng đến khi gặp Thái Lan lại thường trở nên bế tắc.

Minh Khuê

“Tay trong” Nguyễn Thị Ngọc Hoa

Nguyễn Thị Ngọc Hoa đang là VĐV nắm rõ trình độ của các cầu thủ Thái Lan nhất. Từ 2 năm nay, Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã sang Thái Lan thi đấu theo kiểu thời vụ cho các CLB và trở thành một trong những tay đập xuất sắc nhất của Giải vô địch Thái Lan. Sự hiểu biết của Ngọc Hoa về bóng chuyền Thái Lan có thể sẽ giúp ích rất nhiều cho đội tuyển nữ Việt Nam nếu có dịp đối đầu với nữ Thái Lan ở SEA Games tới. Ở chiều ngược lại, chắc chắn các cô gái Thái Lan cũng biết cách “khóa” tay đập tốt nhất này của nữ Việt Nam.

Minh Trang

Minh Thùy
.
.
.