Luyện quân cho SEA Games

Thứ Năm, 02/10/2008, 10:44
Thời gian từ nay đến ngày khởi tranh SEA Games 25 còn tới hơn 1 năm. Nhưng trên thực tế, quỹ thời gian chuẩn bị của thầy trò HLV Mai Đức Chung không phải là quá dư dả. Vậy nên, việc đội Olympic "chạy đà" sớm từ năm này, âu cũng là dễ hiểu.

Năm trước, HLV Mai Đức Chung đã từng chứng tỏ được khả năng cầm quân của ông khi "đóng thế" ông A.Riedl dẫn dắt đội Olympic chơi khá thành công tại vòng sơ loại Olympic Bắc Kinh 2008.

Giờ thì ông thầy họ Mai lại bắt tay xây đường băng mới cho đội Olympic Việt Nam từ một giải đấu mà đội bóng của ông phải "đóng thế" tuyển QG: Merdeka Cup 2008 tại Malaysia vào trung tuần tháng 10.

Trong khi mọi sự chú ý của làng bóng Việt tập trung vào bước khởi đầu của đội tuyển QG tại Cup bóng đá TP HCM, thì chiều qua, thầy trò HLV Mai Đức Chung lặng lẽ "hội quân" ở đội tuyển Olympic để bắt đầu một kế hoạch chuẩn bị dài hơi.

Trên danh nghĩa, đợt tập trung này của đội để rèn quân chuẩn bị cho cuộc "phó hội" Merdeka Cup 2008, một giải đấu mà nếu tuyển QG không "bận" chuẩn bị cho AFF Cup, thì suất tham dự chẳng đến lượt đội Olympic.

Thế nhưng, nếu nhìn xa, đây xứng đáng được coi là bước xuất phát của bóng đá Việt cho chiến dịch chuẩn bị SEA Games 25 tại Lào vào năm sau. Ngoại trừ SEA Games 22 trên sân nhà, có lẽ đây là lần thứ 2, làng bóng đá Việt mới tính bài toán chuẩn bị đường xa như vậy cho đội Olympic.

Cũng dễ hiểu thôi, thất bại tại SEA Games 24 vừa qua, là một "cú sốc" quá lớn của bóng đá Việt Nam. Không có mặt ở trận chung kết như hai kỳ SEA Games liên tiếp trước đó, cũng chẳng có nổi một tấm huy chương mang về, sẽ là không quá nếu như nói rằng, hình ảnh trắng tay của đội Olympic Việt Nam tại Nakhonratchasima (Thái Lan) 8 tháng trước, là cái giá mà bóng đá Việt phải trả cho sự ảo tưởng về sức mạnh của mình.

Nó cũng là nguyên nhân dẫn tới việc đội Olympic Việt Nam phải sớm chuẩn bị cho cuộc khôi phục thanh thế tại SEA Games 25 ngay từ những ngày đầu tháng 10 này.

Mặt khác, theo dõi giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên vừa qua, những người làm bóng đá Việt không khỏi giật mình khi nhận ra rằng, các đối thủ trong khu vực đều đã có những bước đầu chuẩn bị cho SEA Games 25.

Không chỉ là "kình địch" Thái Lan, mà còn có Singapore, Indonesia, Myanmar, thậm chí cả chủ nhà Lào đều đã "khởi động" quá trình chuẩn bị. Đơn cử như chủ nhà Lào, trong gần 1 năm qua, đội Olympic của họ đã có những chuyến tập huấn dài ngày tại Hàm Rồng (HAGL) để chuẩn bị cho trận chiến trên sân nhà vào năm sau.

Thêm nữa, nhìn bề ngoài, thời gian từ nay đến ngày khởi tranh SEA Games 25 còn tới hơn 1 năm. Nhưng trên thực tế, quỹ thời gian chuẩn bị của thầy trò HLV Mai Đức Chung không phải là quá dư dả. Bởi lẽ, kể từ tháng 2 đến tháng 9 năm sau, đội sẽ phải trả quân về cho các CLB để thi đấu tại V-League và giải hạng Nhất 2009.

Vì vậy, theo tính toán, trong năm 2009, thầy trò ông Mai Đức Chung chỉ có khoảng 3 tháng chuẩn bị thực sự cho SEA Games 25. Vậy nên, việc đội Olympic "chạy đà" sớm từ năm này, âu cũng là dễ hiểu.

Một chuyến tập huấn kéo dài 10 ngày tại Nam Kinh (Trung Quốc), sau đó là tham dự Merdeka Cup và cả những giải mời như BTV Cup và Cup Hoàng gia tại Myanmar trong những tháng cuối năm này, nhà cầm quân Mai Đức Chung có cơ hội để lựa chọn, sàng lọc nhân sự, cũng như đặt nền móng đầu tiên cho ngôi nhà đội tuyển Olympic của mình

Bảo Hân
.
.
.