Lực sĩ cử tạ Trần Lê Quốc Toàn: Có công mài sắt...

Thứ Ba, 08/09/2015, 08:49
Trần Lê Quốc Toàn là nam VĐV đầu tiên của đội cử tạ Việt Nam đã giành huy chương bạc tại giải vô địch châu Á 2015 đang tranh tài ở Thái Lan. Nhiều người nói tới cử tạ hạng 56kg nam vào lúc này là nhắc tới Thạch Kim Tuấn. Nhưng, khi Tuấn không thể góp mặt, Quốc Toàn đã thể hiện được năng lực.

Chờ ngày nên kim

Mất 3 năm, Trần Lê Quốc Toàn mới nở được nụ cười lặp lại thành tích đoạt HCB ở giải vô địch châu Á. Năm nay, giải tranh tài tại Phuket (Thái Lan), Quốc Toàn đạt tổng cử 272kg giành HCB trong thành tích chung. Ngoài kết quả trên, lực sĩ này cũng đoạt thêm 1 HCB khác trong phần cử đẩy nhờ nâng tạ được 152kg. Trước khi thi đấu giải vô địch châu Á 2015, lần gần nhất chàng trai người Đà Nẵng từng giành HCB châu Á là năm 2012.

Lúc đó, mức tổng cử của Toàn là 279kg. Giai đoạn 2011, 2012 là thời điểm Trần Lê Quốc Toàn thăng hoa nhất. Khi ấy, chức vô địch quốc gia, HCV SEA Games 2011 rồi một suất đi Olympic 2012 được lực sĩ này giành ngon lành. Cũng bởi, khi đó, đàn em Thạch Kim Tuấn đã xuất hiện nhưng chưa thể hiện được độ chín. Tiếc cho Toàn, 2 năm trở lại đây, cái bóng Thạch Kim Tuấn là quá lớn. Toàn gần như chìm nghỉm trong mọi giải đấu mỗi khi có Thạch Kim Tuấn tham dự. Từ các giải VĐTG 2013 cho tới VĐTG 2014 hay ASIAD 17-2014 và Đại hội TDTT toàn quốc 2014, Trần Lê Quốc Toàn đều  đứng sau Kim Tuấn.

Nhiều người bảo, Quốc Toàn hẳn đã nản chí khó thành công trở lại. “Tôi vẫn tập luyện và nỗ lực. Có một đồng đội để làm đối trọng tốt như Kim Tuấn càng giúp tôi có động lực phát triển hơn”, Quốc Toàn hơn một lần đã giãi bày như vậy. Không phải thầy ruột mà chỉ tham gia huấn luyện ở đội tuyển quốc gia nhưng HLV Huỳnh Hữu Chí cũng thừa nhận: “Quốc Toàn có sự nhẫn nại và chịu khó. Em đạt được thành công nhờ sự bền bỉ trong tập luyện”.

Năm 2015, Quốc Toàn đánh dấu sự trở lại bằng chiến thắng Thạch Kim Tuấn tại giải vô địch Đông Nam Á 2015 (thi đấu hồi tháng 6), đoạt huy chương vàng. Mức tạ của Toàn tại giải này rất khiêm tốn, chỉ 273kg tổng cử. Tuy nhiên, ngần ấy vẫn đủ hơn Thạch Kim Tuấn 1kg, trở thành nhà vô địch. Trong tháng 8 mới đây, Quốc Toàn tiếp tục đoạt chức vô địch quốc gia trong khi Kim Tuấn chấn thương không thể thi đấu. Bây giờ, sau hơn 1.000 ngày chờ đợi, Quốc Toàn lập lại thành quả tại giải châu Á 2015 như anh từng làm được cách đây 3 năm. 

Trần Lê Quốc Toàn đã trở lại hiệu quả trong năm 2015.

Bại không nản

Năm 2011, về Đà Nẵng, hỏi những người làm thể thao thì không ai không biết Trần Lê Quốc Toàn, Lúc ấy, Quốc Toàn là sao sáng nhất của thể thao đơn vị này do có kết quả huy chương vàng SEA Games 2011. Hai năm sau, Quốc Toàn không còn được nhắc nhiều do đã không là nhà vô địch của SEA Games 2013. 

“SEA Games và giải châu Á với tôi và nhiều đồng đội là những cuộc thử lửa quan trọng. Tôi cũng có những thất bại đáng nhớ trong cuộc đời như lần chỉ đứng hạng 4 tại Olympic 2012 dù trong một cơ hội nào đó mình có thể đoạt HCĐ”, Toàn đã nói. Olympic 2012 thi đấu tại London (Anh), Quốc Toàn đạt tổng cử 284kg và chỉ đứng hạng 4 trong khi người xếp hạng 3 chỉ hơn lực sĩ này có 2kg trong tổng thành tích. 

Sau thất bại, Toàn tập như điên không ngừng nghỉ. Đã có lúc, chàng trai này đầu gối đau nhưng vẫn bó gối bước lên sàn nâng tạ. Kết quả hẳn nhiên không được như ý vì cử tạ là môn thể thao đòi hỏi VĐV phải có thể lực sung mãn nhất. Điều đọng lại chính là, Quốc Toàn không chịu lùi bước.

Năm nay, Toàn vẫn nằm trong nhóm tuyển thủ cử tạ được đầu tư trọng điểm cho nhiệm vụ đoạt vé Olympic 2016. Thay đổi để tồn tại, thay vì tập tại Hà Nội như nhiều năm trước, từ đầu năm 2015, Trần Lê Quốc Toàn vào TP Hồ Chí Minh tập luyện tại “lò” của HLV Chí cùng Thạch Kim Tuấn. 

Gặp được thầy hiệu quả hơn, kết quả của Quốc Toàn ổn định trở lại. Đòi hỏi Trần Lê Quốc Toàn đạt tới ngưỡng 296kg tổng cử như Thạch Kim Tuấn sẽ rất khó. Mức tạ trung bình của tuyển thủ này chỉ trong khoảng 275- 283kg. Tuy nhiên, có ý chí nỗ lực vượt qua, Quốc Toàn tin mình sẽ thành công. 

“Nếu Toàn tập tốt và ý chí mạnh mẽ cùng sự bổ trợ hiệu quả của thực phẩm, thuốc men thì tôi tin em sẽ gia tăng được thêm một vài kg nữa trong thành tích”, HLV Huỳnh Hữu Chí phân tích trước giờ đi Thái Lan thi đấu giải châu Á 2015.

Sẽ có vé Olympic 2016

Năm nay, giải cử tạ châu Á 2015 được xem là bước đệm cho các tuyển thủ chuẩn bị thi đấu giải VĐTG 2015 (tháng 11 tại Mỹ). Giải VĐTG 2015 sẽ xét thành tích qua đó trao suất chính thức dự Olympic 2016.

Cử tạ nam Việt Nam chờ đợi nhiều ở hạng 56kg với Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn tham dự. Chúng ta sẽ tích điểm vào kết quả đồng đội để qua đó nhận suất của Liên đoàn Cử tạ quốc tế. Năm 2012, cử tạ Việt Nam cũng tới Anh thi đấu bằng cách giành suất như vậy.

Sau giải vô địch châu Á 2015, một số tuyển thủ nòng cốt sẽ đi Hungary tập huấn khoảng 1 tháng. Sau giai đoạn ở Hungary, các VĐV (trong đó có Toàn, Tuấn) tới Mỹ sớm nhằm làm quen múi giờ tại đây trước khi thi đấu giải VĐTG 2015. Cử tạ là môn được thể thao Việt Nam kỳ vọng có thành tích huy chương tại Olympic 2016 ở Brazil. Chúng ta từng giành huy chương bạc cử tạ (Hoàng Anh Tuấn) tại Olympic 2008 ở Bắc Kinh-Trung Quốc.             

D.P.

Diệu Phương
.
.
.