Lời khuyên của ông Graechen

Thứ Hai, 11/08/2014, 09:45
HLV trưởng ĐT U.19 Việt Nam Graechen hài lòng với màn đại thắng 4-0 U.21 Singapore trong ngày khai mạc giải U.22 Đông Nam Á tại Brunei vào chiều thứ bảy vừa rồi. Nhưng ông Graechen cũng khuyên giới truyền thông nên giữ cho các cầu thủ trạng thái khiêm nhường với lý do: "U.21 Singapore dù hơn cầu thủ Việt Nam cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề, nhưng không phải là một tập thể mạnh".

Những nhà báo theo sát ĐT U.19 nói rằng, đây là trận đấu mà các học trò của ông Graechen làm chủ hoàn toàn thế trận, và nếu khắc phục được sự non yếu trong khâu dứt điểm, thì ta có thể còn ghi nhiều hơn 4 bàn. Ngay cả Hồ Tuấn Tài - người đã ghi 2 bàn, người được "giới thiệu" là em họ của Văn Quyến, và đã được Văn Quyến dắt đi học bóng đá năng khiếu ở Nghệ An cũng đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn. Nhưng có lẽ "điểm yếu dứt điểm" là điểm yếu muôn thuở của bóng đá Việt Nam, và chúng ta vẫn cần rất nhiều thời gian để hy vọng có thể sản sinh ra một trung phong lầm lì, hiệu quả kiểu như Lê Huỳnh Đức một thời.

Điều đáng nói nhất trong trận ra quân của U.19 Việt Nam, là các cầu thủ đã thực sự "đá bóng", chứ không đơn thuần "chơi bóng" như ở giải U.19 quốc tế, Cúp Nutifood hồi đầu năm nay. Ai cũng biết là ở giải đấu này, trước hàng loạt các đối thủ nặng đô như U.19 Roma (Italia), U.19 Nhật Bản, U.19 Tottenham (Anh), các cầu thủ Việt Nam thường đá từ đầu tới cuối theo một kịch bản. Đó là cái kịch bản dâng cao đội hình, dồn ép đối thủ bằng những pha ban bật, đan lát trong đoạn ngắn. Kiểu "chơi bóng" ấy nhìn có thể sướng con mắt nhưng rõ ràng là không hiệu quả, mà những kết quả các cầu thủ phải đón nhận (trong đó nặng nhất là trận thua U.19 Nhật Bản 0-7) đã nói lên tất cả.

HLV Graechen (bìa phải) biết phải làm gì để giúp các cầu thủ... giữ trạng thái cân bằng. Ảnh: H.M.

Tuy nhiên những ai xem trận U.19 Việt Nam - U.21 Singapore vừa rồi khẳng định là mọi thứ đã diễn ra khác hẳn. Sau khi có bàn trước, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã biết giảm nhịp trận đấu, "nhử" đối phương lên cao, từ đó dễ dàng thực hiện những miếng phản đòn, nâng tỷ số. Điều này có thể đến từ hai lý do. Thứ nhất, bên cạnh nòng cốt là các cầu thủ U.19 của Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG, thành phần U.19 đợt này đã có nhiều hơn những sự bổ sung từ những địa phương khác, mà Hồ Tuấn Tài của Sông Lam là cái tên điển hình. Và thứ hai, quãng thời gian tập huấn dài ngày với tổng kinh phí lên tới 5 tỷ đồng tại châu Âu và Nhật Bản đã giúp các cầu thủ trưởng thành về kinh nghiệm trận mạc.

Và như thế, từ giải U.19 quốc tế Cúp Nutifood ở TP.HCM  đến trận đấu đầu tiên tại giải U.22 Đông Nam Á ở Brunei, các cầu thủ U.19 Việt Nam đã lớn lên trông thấy. Cái lớn cho người ta những hy vọng mạnh mẽ và có cơ sở vào cuộc chơi quyết định ở VCK U.19 châu Á cuối năm nay - nơi mà U.19 Việt Nam nhận nhiệm vụ đứng trong 4 vị trí dẫn đầu, để giành quyền dự VCK World Cup U.20 thế giới vào năm tới.

Nhưng bất luận những tín hiệu lạc quan đó, thì lời khuyên của HLV trưởng Graechen, rằng "cần phải giữ cho các cầu thủ sự khiêm nhường" vẫn còn đầy sức nóng và đầy giá trị.

Với kinh nghiệm của mình chắc chắn ông thầy người Pháp biết phải làm gì để giúp các học trò giữ sự khiêm nhường ấy. Nhưng xem ra thì nó không phải là công việc của riêng ông, mà còn là công việc chung của rất nhiều người, trong đó có những khán giả đang theo và nghe những thông tin về U.19.

Quyết tâm "phục hận" Indo

Sau trận đấu với Singapre, U.19 Việt Nam sẽ có hai trận đấu rất quan trọng với U.19 Malaysia và Indonesia diễn ra lần lượt vào các ngày 11 và 13/8. HLV trưởng Graechen đánh giá hai trận đấu này chắc chắn sẽ khó khăn hơn nhiều so với trận ra quân, vì những gì diễn ra ở giải vô địch U.19 Đông Nam Á năm ngoái cho thấy đây là hai đội bóng có tính tổ chức khá tốt. Ở giải đấu này, U.19 Việt Nam từng thua chính U.19 Indonesia trong trận chung kết, sau những loạt luân lưu may rủi, và vì thế nhiều cầu thủ đặt mục tiêu phải "phục hận" Indo. Ở lượt đấu đầu tiên của giải, trong khi U.19 Việt Nam thắng đậm Singapore thì Indonesia và Malaysia hoà nhau 0-0. Sau các trận đấu ở Malay và Indo, U.19 Việt Nam sẽ gặp hai đối thủ nhẹ ký hơn là U.19 Brunei và Campuchia.

Những thông tin từ Brunei cho hay hiện tại các cầu thủ tỏ ra khá hưng phấn sau trận ra quân thắng đậm.

Ngọc Anh

Hiếu Hà (tổng hợp)
.
.
.