Liệu Đồng Tháp còn giữ được “lửa”?

Thứ Tư, 31/03/2010, 09:52
Cao Su Đồng Tháp thua nhà ĐKVĐ V.League SHB Đà Nẵng tới 0-4, và bị loại thẳng cẳng sau vòng tứ kết Cúp QG. Đấy thực sự là một kết quả khiến cho người ta phải giật mình. Và phía sau sự giật mình là một câu hỏi: Có phải Đồng Tháp đã tự mình làm hại mình hay không?
>> Cái Cúp được… cứu rỗi

Nếu nhìn vào kết quả 0-4 mà Đồng Tháp phải nhận từ SHB Đà Nẵng thì người ta không thể không choáng. Nhưng nếu có xem cái cách Đồng Tháp vào trận với SHB Đà Nẵng thì người ta chẳng có lý do gì, để… choáng. Thậm chí nói như chính những CĐV Đồng Tháp trung thành với đội thì "thua 0-4 vẫn còn là ít". Tại sao lại nói thế?

Tại vì trước khi trận đấu diễn ra, HLV Phạm Công Lộc của Đồng Tháp đã chủ động cất một loạt vị trí trụ cột trên băng ghế dự bị. Và khỏi nói ai cũng có thể hình dung tới cái viễn cảnh khốn khổ khi đội hình dự bị của Đồng Tháp phải đối chọi lại đội hình gồm đầy đủ những binh hùng tướng mạnh của SHB Đà Nẵng.

Có người nói, Đồng Tháp rất "quái" khi chưa đá đã… hạ vũ khí đầu hàng. Lý do thứ nhất, họ có thể giữ sức, giữ lực cho cuộc chiến V.League vốn được đánh giá là khắc nghiệt hơn Cúp QG rất nhiều. Lý do thứ hai, với việc tung ra sân đội hình phụ, họ hoàn toàn có thể "giấu bài" để từ đó tung ra những miếng đánh bất ngờ trong hai trận đấu với Đà Nẵng ở trận đồ V.League.

Tuy nhiên, ở đời này, cái gì cũng có tính hai mặt của nó. Nói về Đồng Tháp thời điểm hiện tại, người ta không nhắc tới một vấn đề: Họ đã và đang thiết lập nên một loạt trận liên tiếp vô cùng ấn tượng tại đấu trường V.League. Cái loạt trận mà Đồng Tháp thắng từ Navibank Sài Gòn trên sân khách, thắng luôn cả Hà Nội T&T trên sân nhà.

Cầu thủ Đồng Tháp (áo vàng) thua tơi tả ở Cúp QG 2010. Ảnh: Quang Minh.

Trên phương diện chuyên môn, có thể khẳng định rằng không dễ gì để một đội bóng - một tập hợp con người duy trì được một phong độ ổn định, từ đó tạo ra một mạch trận ổn định như vậy. Với một đội bóng không giàu về kinh tế, cũng không mạnh về tiềm lực chuyên môn như Cao Su Đồng Tháp thì việc tạo ra những trận đấu rừng rực lửa lại càng khó khăn hơn.

Một khi các cầu thủ của mình đang có "lửa" thì việc HLV Phạm Công Lộc tung ra sân một đội hình gần như đội hình dự bị, để rồi chấp nhận thất bại 0-4 nào có khác gì việc tự mình dập lửa của chính mình?

Rất nhiều nhà chuyên môn khi xem trận Đồng Tháp - Đà Nẵng đã phải thốt lên, cách tính của Đồng Tháp tưởng là quái, nhưng rất có thể lại là một việc làm "lợi bất cập hại". Và một loạt câu hỏi được đặt ra: Liệu sau trận thua vỡ mặt (mà thực chất là… tự thua) cầu thủ Đồng Tháp có lập tức bắt lại cái nhịp chiến thắng mình đã và đang tạo được hay không? Liệu, với Đồng Tháp, những hiệu ứng xấu ở Cúp QG liệu có dẫn đến những tác động xấu ở sân chơi V.League hay không?

Ở đời, đứng trước mọi tình huống, con người ta thường tính toán thiệt hơn rồi mới hành động, đấy là chuyện đương nhiên. Nhưng thật ra có những con tính tưởng là "quái chiêu" mà thực chất lại chẳng khác gì việc tự mình lấy đạn, bắn thẳng vào chân mình.

Cuối tuần này, sau một tuần nhường sân cho Cúp QG, mặt trận V.League sẽ chính thức quay trở lại. Chờ đến lúc ấy để kiểm nghiệm xem con tính mà người Đồng Tháp đã tính ở Cup QG thực chất là con tính khôn ngoan, hay là… con tính chết?

                          Tương phản Đồng Tháp - Nam Định

Trong khi giới hâm mộ bóng đá Đồng Tháp đang lo trận thua bất thường ở Cúp QG sẽ làm các cầu thủ mất lửa khi quay trở về chiến trường V.League thì ngược lại, người hâm mộ Nam Định lại tin tưởng rằng trận thắng bất ngờ của Nam Định trước Ninh Bình cũng ở Cúp QG sẽ giúp đội bóng này "bật dậy" khi quay trở về V.League. Rõ ràng ở vòng tứ kết Cúp QG, nhìn từ Đồng Tháp qua Ninh Bình, và nhìn từ hành trình Cúp QG qua trận đồ V.League, người ta thấy rất rõ một sự tương phản về tâm thế và niềm tin.

Diệp Xưa
.
.
.