Bóng đá Việt Nam năm 2015:

Lấy lại vị thế trên sân Đông Nam Á?

Thứ Hai, 23/02/2015, 08:44
Guồng quay bóng đá Việt Nam trở lại ngay từ mồng 6 Tết, khi đương kim vô địch V.League Bình Dương ra quân ở vòng bảng AFC Champions League. Và không lâu sau đó sẽ là cuộc hội quân của Đội tuyển (ĐT) Olympic Quốc gia chuẩn bị cho vòng loại U.22 châu Á và SEA Games 28. Như thế, năm con dê, bóng đá Việt Nam khởi đi với những cuộc hướng ngoại hứa hẹn nhiều thách thức.

Cách đây vài tháng, Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Bình Dương Lê Thuỵ Hải từng dọa sẽ không chơi hết mình ở sân chơi châu Á nếu không được VFF, VPF tạo điều kiện thuận lợi về lịch thi đấu ở V.League.

Nhưng đến lúc này thì cả ông Hải lẫn cấp trên của ông đều khẳng định sẽ đá hết ga hết số, bất chấp việc bảng E của Bình Dương toàn những đại diện khủng đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, mà mở đầu sẽ là cuộc đón tiếp Sandong (Trung Quốc) vào lúc 18h ngày 24/2 (mồng 6 Tết) trên sân nhà Gò Đậu.

Nói như chính ông Lê Thuỵ Hải trên một tờ báo vào hôm qua thì: "Tôi đã nói với cả các cầu thủ nội lẫn cầu thủ ngoại trong ngày đầu năm rằng chúng ta không được hèn. Và khi rơi vào một bảng đấu khó khăn như thế này thì điều cần nhớ là trong bóng đá mọi điều đều có thể xảy ra, và chuyện một đội yếu giành chiến thắng trước một đội mạnh hơn mình vốn là chuyện bình thường trong bóng đá".

Năm 2009, khi còn được dẫn dắt bởi ông Mai Đức Chung - người bạn chí cốt của ông Lê Thuỵ Hải, Bình Dương đã từng vào tới bán kết AFC Cup, và chỉ chịu thúc thủ trước một đại diện Tây Á vượt trội về sức lực lẫn kinh nghiệm, tuy nhiên AFC Cup và AFC Champions là hai giải đấu thuộc hai đẳng cấp khác nhau, nên điều người hâm mộ Bình Dương chờ đợi có thể không phải là chiến tích lọt vào tứ kết hay bán kết, mà là trong bất luận hoàn cảnh nào thì các cầu thủ cũng sẽ đá hết sức mình để không làm mất đi hình ảnh của đội bóng nói riêng và của nền bóng đá nói chung.

Năm Ất Mùi, mong khán giả vẫn tiếp tục đồng hành, ủng hộ bóng đá Việt Nam. Ảnh: H.M.

Phải nhấn mạnh yếu tố này là bởi ở vòng đấu loại thứ hai AFC Champions League trong những ngày cận tết vừa qua, một đại diện khác của Việt Nam là HN.T&T đã thua nặng 7 bàn trên sân Hàn Quốc - và không thể nói đấy là trận thua bình thường, không để lại tác động tiêu cực nào tới hình ảnh nền bóng đá.

Ở cấp độ các đội tuyển quốc gia (ĐTQG), giải đấu quan trọng nhất trong năm sẽ là SEA Games 28 của ĐT U.23, và trong hành trang tiến đến SEA Games thì vòng loại giải U.22 châu Á diễn ra vào tháng 3 tới đây tại Malaysia sẽ là một cuộc tập rượt cực kỳ hữu ích.

Kể ra cũng có chút ít bất ngờ với danh sách ĐT, vì hoá ra nó vẫn là một danh sách có tới 9 cầu thủ thuộc lứa "U.19+" Hoàng Anh Gia Lai, chứ không phải là một danh sách với chủ lực binh đến từ những đội bóng từng gây ấn tượng mạnh cho HLV trưởng Toshyia Miura như Long An, Khánh Hoà, Sông Lam.

Rất có thể bản danh sách này là kết quả phối hợp giữa ý kiến cá nhân của ông Miura với những chiến lược phát triển, nhấn vào lứa "U.19+" của các quan chức VFF.

Nhưng giờ thì ván đã đóng thuyền, nên vấn đề không nằm ở chuyện "ván", mà nằm ở chuyện "thuyền" rồi sẽ trôi dạt tới đâu.

Năm 2014, ông Miura gây ấn tượng ban đầu với một ĐT Olympic Việt Nam chơi tự tin tại Asiad và một ĐTQG Việt Nam vào tới bán kết AFF Suzuki Cup 2014.

Hình ảnh những cầu thủ Việt Nam mạnh dạn cầm bóng, dồn ép đối phương, và sẵn sàng đấu thể lực với đối phương đã trở thành hình ảnh quen thuộc dưới thời ông Miura.

Thế nên người hâm mộ có quyền tin tưởng nhà cầm quân người Nhật sẽ tiếp tục để lại dấu ấn của mình tại đấu trường SEA Games - nơi mà VFF thoạt đầu chỉ đặt mục tiêu cọ xát, chuẩn bị cho những bước nhảy ở tương lai nhưng cấp trên của VFF là Tổng cục TDTT thì có vẻ lại tính đến chuyện ăn thua với chỉ tiêu (nghe nói) là "phải lọt vào chung kết".

Bên cạnh những mặt trận mang tính hướng ngoại như AFC Champions League hay SEA Games thì năm 2015 vẫn còn một chặng đường dài V.League và giải hạng Nhất quốc gia.

Tám vòng đấu đầu tiên, V.League đã bước đầu tạo hứng khởi với một lượng khán giả đến sân tăng vọt và khí thế tấn công được thể hiện ở nhiều đội bóng.

Nhưng từ những điểm sáng ở giai đoạn "rốt - đa" đến một cái kết sáng láng lại là một câu chuyện dài, và ai cũng hy vọng đấy không phải là cái dài khiến người xem thất vọng.

Nếu năm 2014 bóng đá Việt Nam có nhiều mục tiêu World Cup, từ mục tiêu của ĐT nữ đến ĐT U.19 thì 2015 có thể chỉ là những câu chuyện trong cái sân nhà mình và cái sân gần gũi với mình như sân Đông Nam Á.

Hy vọng ở những cái sân vừa sức, vừa miếng ấy, chúng ta rồi sẽ lấy lại vị thế mình từng có ngày nào!

Mong "hiện tượng" không đánh mất khát vọng

Sẽ không quá lời nếu bảo lứa U.19+ Hoàng Anh Gia Lai đã trở thành một hiện tượng trong những vòng đầu V.League, vì nhờ nó mà lượng khán giả đến các sân đấu tăng vọt, và cũng nhờ nó mà không khí V.League được hâm nóng ở nhiều góc độ khác nhau.

Nhưng hàng loạt thất bại liên tiếp trước những đối thủ già dơ cùng những câu chuyện bên lề không đáng có như việc Nguyễn Công Phượng - cánh chim đầu đàn của lứa cầu thủ này "bị" đưa đi quảng cáo bia khiến người ta lo sợ hiện tượng này sẽ sớm tàn, và các cầu thủ trẻ sẽ không thể phát triển đúng đường ray.

Thậm chí đã có ý kiến lo sợ Hoàng Anh sẽ bị xuống hạng, vì trong những cuộc đấu với những đối thủ yếu nhất V.League như Cần Thơ, Đồng Tháp, họ đều tỏ ra thất thế (vì chỉ may mắn giành một điểm).

Thôi thì hy vọng là trong bất cứ hoàn cảnh nào, những con người mới chỉ bập bõm vào đời và nếm vị đời cũng không đánh mất khát vọng được chơi bóng mà mình đã theo đuổi từ ngày còn chơi chân trần ở Học viện JMG.

Ngọc Anh


Diệp Xưa
.
.
.