Lance Armstrong mất 7 danh hiệu vô địch

Thứ Ba, 23/10/2012, 11:33
Tay đua xe đạp số một nước Mỹ một thời đã bị tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France và nhận án cấm thi đấu suốt đời.

Ngày 10/10 vừa qua, Cơ quan Phòng chống chất kích thích thể lực Mỹ (USADA) đã công bố một báo cáo dày 1.000 trang về các bằng chứng nhằm chứng minh Lance Armstrong đã sử dụng chất kích thích để tăng sức chịu đựng trong các cuộc đua xe đạp trước đây.

Và thứ Hai vừa rồi (21/10), Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) đã chính thức tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France và cấm thi đấu suốt đời với cua - rơ từng được xem là xuất sắc nhất mọi thời đại này.

Chủ tịch UCI, ông Pat McQuaid tuyên bố:  "Lance Armstrong không có chỗ và xứng đáng bị lãng quên trong làng xe đạp. Đây là một ngày đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử môn thể thao này".

Như vậy, toàn bộ các danh hiệu Tour de France từ năm 1999 -2005 của Armstrong sẽ bị tước bỏ, đồng thời VĐV người Mỹ này nhận án phạt cấm thi đấu suốt đời.

Lance Armstrong.

Chủ tịch Ủy ban tổ chức Tour de France, Christian Prudhomme thì mong muốn Armstrong trả lại tiền thưởng của 7 danh hiệu vô địch từ năm 1999 - 2005. Ban tổ chức giải cũng cho biết, sẽ không đôn các tay đua đứng sau lên để nhận các danh hiệu vừa bị tước của Armstrong.

Để có được bằng chứng chống lại Armstrong, USADA đã sử dụng lời khai của 11 đồng đội cũ của Armstrong ở đội Bưu điện Mỹ. Theo đó cua - rơ này đã tiêm chất steroid và EPO vào mạch máu nhằm tăng cường khả năng chịu đựng trong các cuộc đua đường dài.

Hiện người đại diện của Armstrong chưa có bình luận gì

Thanh Bình (tổng hợp)
.
.
.