Lái xe địa hình Việt Nam chuẩn bị được “offroad”

Chủ Nhật, 12/06/2011, 10:51
Sau thành công của Vietnam Offroad Cup 2010, sân chơi dành cho các tay đua lái xe địa hình chuẩn bị trở lại với quy mô hoành tráng với cái tên Hội thi kỹ năng lái xe địa hình Việt Nam 2011 (VOC Cup).

Cuộc thi sẽ chính thức được khởi tranh vào 25 và 26/6/2011, tại Làng Văn hóa, Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội.

Đây là cuộc thi kỹ năng lái xe địa  hình duy nhất được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cấp phép tổ chức.

Theo Ban tổ chức VOC Cup, cuộc thi nhằm nâng cao kỹ thuật về khả năng lái xe vượt địa hình dành cho cộng đồng người yêu thích môn thể thao ô tô địa hình Việt Nam; đồng thời lựa chọn các vận động viên đạt thành tích cao để bồi dưỡng sẵn sàng cho các giải đấu trong khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, cuộc thi còn là nơi trao đổi và giúp nâng cao hiểu biết kỹ thuật lái xe an toàn cho cộng đồng người sử dụng xe việt dã nói riêng và người đi xe hơi nói chung. Ngoài ra, hội thi khuyến khích người dùng xe việt dã tham gia vào các hoạt động xã hội, cứu hộ, từ thiện ở các vùng sâu, vùng xa, giao thông khó khăn.

Năm nay các đội tham dự thi đấu được chia 3 hạng: cơ bản, bán chuyên nghiệp, và chuyên nghiệp.

Về điều lệ thi đấu năm nay có một số thay đổi so với lần tổ chức đầu tiên: xe thi đấu bắt buộc phải trang bị cửa, khi thi đấu phải hạ kính hai bên, xe mui trần phải có hệ khung thép bảo (đường kính tối thiểu 45mm và độ dầy thiểu 3mm liên kết hàn cố định chắc chắn với khung xe), bình cứu hỏa CO2… Ngoài ra, xe thi đấu phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc theo quy định của Nhà nước còn hiệu lực.

Đường thi có chiều dài khoảng 700m, sẽ do ban tổ chức định sẵn, được cắm cọc, căng dây cách xa khu vực khán giả. Mặt đường thi gồ ghề, lồi lõm, nghiêng, dốc, nhiều chướng ngại vật, bùn lầy trơn ướt và có nhiều vật cản tự tạo.

Đường chạy được thiết kế zíc zắc, ngoằn nghèo để tạo độ khó trong thao tác lái xe và hạn chế tốc độ của xe dưới 20km/h. Đường chạy sẽ được bơm nước tưới đường thường xuyên để đảm bảo công bằng giữa các xe thi đấu, loại bỏ yếu tố lợi thế do thời tiết.

Ban tổ chức sẽ trao một giải Nhất, Nhì, Ba cho từng hạng thi đấu với tổng trị giá giải thưởng khoảng 150 triệu đồng, ngoài ra còn có thêm các giải Đội thi đấu ấn tượng, Tinh thần đồng đội…

Theo Ban tổ chức, đây là cuộc thi dành cho các vận động viên là nam giới. Tất cả các đơn vị/ tổ chức/ cá nhân đều có thể đăng ký tham gia. Các lái xe chính và phụ phải có quốc tịch Việt Nam, có bằng lái xe ô tô hạng B1 trở lên, được cấp tối thiểu trước 12 tháng tính đến thời điểm khai mạc cuộc thi.

Hiện ban tổ chức chưa chính thức công bố số lượng đội tham gia thi đấu. Năm ngoái Vietnam Offroad Cup 2010  đã có khoảng 30 đội tham gia với hơn 1.000 cổ động viên.

Thi lái xe địa hình là hoạt động được tổ chức thường xuyên ở nhiều nước trên thế giới. Trong khu vực châu Á, đáng chú ý có giải Rainforest Challenge (RFC) được tổ chức thường niên giữa các nước Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Trung Quốc.

CAND Online xin giới thiệu với độc giả một số hình ảnh về Vietnam Offroad Cup 2010:

Minh Huyền
.
.
.