Không sợ bầu Đức!?

Chủ Nhật, 05/07/2015, 10:32
Chiều nay, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiếp "đối thủ cứng" Hải Phòng trong trận đấu đầu tiên ở giai đoạn lượt về V.League - giai đoạn mà toàn đội quyết tâm thực hiện mục tiêu trụ hạng. Trả lời báo chí, ông bầu Đoàn Nguyên Đức cho biết ông sẽ có mặt trên sân và tin rằng đã qua rồi cái thời các cầu thủ tuổi 19 cứ thấy ông là nơm nớp sợ.

Câu chuyện về "nỗi sợ bầu Đức" xuất phát từ trận chung kết giải U.19 Đông Nam Á 2013 trên đất Indonesia. Trận đấu mà nhiều người nhiều giới tin vào một chiến thắng của thầy trò Guillaume Graechen, vì ở vòng loại, U.19 Việt Nam cũng từng thắng Indo, và quan trọng là vì cái khí thế ngùn ngụt mà các cầu thủ đã tạo ra trong suốt hành trình vào chung kết. 

Thế nhưng rốt cuộc chúng ta lại thua Indo trên chấm luân lưu 11m, và một trong những lý do được chỉ ra là sự hiện diện bất ngờ của bầu Đức ở trên khán đài. Đến VCK U.19 châu Á năm 2014 thì bầu Đức thậm chí đã đứng tên trưởng đoàn, và một ngày trước khi vào trận, ông đã có cả một buổi thuyết giáo kéo dài gần tiếng đồng hồ với những cầu thủ con cưng.

Các cầu thủ U.19 từng sợ bầu Đức tới độ... không đá nổi. Ảnh: H.M

Buổi thuyết giáo ấy, ông Đức khẳng định U.19 Việt Nam với nòng cốt là những thành viên của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG được đầu tư, chăm bẵm chẳng thua gì những cầu thủ đồng trang lứa của Nhật Bản, Hàn Quốc. 

Ông "răn" các cầu thủ tuyệt đối không được đá láo, đá ẩu, mà phải đá đẹp để ghi điểm trong lòng người. Ông còn "lên gân" theo kiểu chúng ta có một trình độ ngang bằng với những đội U.19 mạnh nhất châu Á hiện nay nên cứ thoải mái, yên tâm vào cuộc. 

Ông Đức tin rằng màn thuyết giáo của mình sẽ truyền một niềm tin, một sức sống mới vào từng trái tim cầu thủ. Nhưng thực tế thì nó lại tạo ra hiệu ứng ngược khi nhiều cầu thủ lại có dấu hiệu căng cứng, và trong trận ra quân với U.19 Hàn Quốc vào hôm sau, chỉ cần nhìn thấy sự hiện diện của ông ở cabin huấn luyện là sự căng cứng này đã bị đẩy lên cao. Kết quả là các cầu thủ không thể đá được thứ bóng đá của mình, và đã thua nặng 6 bàn. Sau trận đấu ấy, ông Đức thẳng thắn thừa nhận sự xuất hiện của mình đã khiến các cầu thủ trẻ lo sợ không đáng có, và thế là ông chủ động rút để hy vọng mọi thứ sáng sủa hơn.

Trở lại với việc ông Đức nhiều khả năng sẽ có mặt xem các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đấu với Hải Phòng chiều nay, ai cũng hiểu đây là trận đấu mở đầu cho giai đoạn lượt về. Trận đấu mà các cầu thủ của ông khát thắng để vừa tích điểm trụ hạng vừa lấy lại tinh thần, khí phách cho chặng đường dài phía trước. Đấy cũng là trận đấu hiếm hoi ông có mặt sau thời gian dài vắng bóng vì công việc kinh doanh ở nước ngoài.

Một nhà báo đặt câu hỏi: "Liệu ông có sợ sự xuất hiện của mình lại khiến các cầu thủ bị tâm lý, từ đó dẫn đến một kết quả không như mong đợi hay không?". Câu trả lời của ông Đức: "Tôi tin là sau một thời gian dài thi đấu, tích luỹ kinh nghiệm, giờ các cầu thủ đã trưởng thành, và sẽ không còn nhìn tôi là sợ - sợ tới mức không đá nổi như trước nữa".

Thực tế thì những trận đấu ở cuối giai đoạn lượt đi vừa qua, ngay cả khi không có "nỗi sợ bầu Đức" thì nhiều cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai cũng "không đá được". Không đá được vì đối thủ quá mạnh, quá "quái", còn mình quá mỏng, quá non. Thế nên vấn đề bây giờ có lẽ cũng không nằm ở chuyện chiều nay cầu thủ Hoàng Anh có sợ ông bầu của mình hay không, mà là đối thủ của Hoàng Anh - CLB Hải Phòng sẽ chơi bóng như thế nào.

Nếu vẫn giữ được phong độ ổn định như giai đoạn lượt đi, và nếu thể hiện được chất "quái" điển hình của bóng đá phía Bắc thì chắc chắn Hải Phòng sẽ khiến Hoàng Anh Gia Lai phải sợ. Và nếu đúng thế thì vấn đề quan trọng của thầy trò Guillaume Graechen lúc này là: "Làm gì để không sợ Hải Phòng?", chứ không phải: "Làm gì để không sợ bầu Đức".

Chờ xem!

Nội chiến chờ... Man xanh

Vẫn trong khuôn khổ vòng 14 V.League, chiều nay còn có các trận đấu Đồng Tháp - Quảng Ninh, Khánh Hoà - Thanh Hoá và đáng chú ý nhất là cuộc "nội chiến" Hà Nội T&T - SHB.Đà Nẵng. Ở giai đoạn lượt về những mùa giải trước đây, những cuộc nội chiến giữa hai đội bóng được cho là chịu cùng một sự ảnh hưởng từ thượng tầng này luôn diễn ra trong bối cảnh một trong hai đội đang cần tích điểm chạy đua ngôi vô địch nên nó luôn bị nội soi khá kỹ, tuy nhiên thời điểm này trong khi Đà Nẵng đứng vị trí thứ 8 trên bảng tổng sắp với 19 điểm thì Hà Nội T&T thậm chí còn đứng thứ 9 với chỉ 16 điểm. Do vậy năm nay có lẽ những nhà làm giải sẽ không bị "xoáy" nhiều về độ nhạy cảm của trận đấu.

Điều đáng chú ý của trận đấu lại nằm ở chỗ cả hai đều đã có những chương trình hợp tác với CLB lừng danh Man City của nước Anh - CLB sắp sang Việt Nam để đá giao hữu với ĐTVN vào ngày 27 tháng 7 tới đây. Nhờ "động lực Man City" mà cuộc nội chiến giữa hai đội năm nay sẽ hào hứng, thú vị một cách bất ngờ?

Ngọc Anh  

Diệp Xưa
.
.
.