Khi ông Chung bất ngờ đổi giọng

Thứ Ba, 21/07/2015, 09:53
Vòng 17 V.League cuối tuần qua, cả làng sốc với cú ngã ngựa của ĐKVĐ Bình Dương trên sân Thanh Hoá. Càng sốc hơn khi GĐKT Bình Dương Mai Đức Chung công khai tuyên bố trước thanh thiên bạch nhật: Có nhiều cầu thủ không... đá hết chân (?)

Ông Chung bảo: "Trận này đáng lẽ chúng tôi phải ghi được nhiều bàn thắng hơn (Bình Dương thua 1-2, sau khi dẫn bàn từ đầu trận), nhưng các cầu thủ đều không tận dụng được cơ hội... Có một số VĐV chùn chân, không áp sát và quyết tâm như mọi khi". 

Theo ông Chung, nguyên nhân khiến những người này chùn chân có thể nằm ở việc sắp tới ĐTQG tập trung chuẩn bị cho trận đấu với CLB Man City nên một số người nảy sinh tâm lý giữ chân. Thực tế thì việc giữ chân trước khi lên tuyển là việc vẫn hay diễn ra trong làng bóng Việt Nam,  đơn cử như sau khi HLV trưởng ĐT U.23 QG Toshiya Miura công bố danh sách triệu tập chuẩn bị cho SEA Games 28 vừa rồi, có rất nhiều người nằm trong danh sách bỗng nhiên đều trong màu áo CLB. 

HLV trưởng Sông Lam Nghệ An Ngô Quang Trường từng có lần kêu ca với người viết: "Trước và sau khi lên Tuyển, một số cầu thủ thường có những thay đổi bất ngờ".

Ông Mai Đức Chung (bìa trái). Ảnh: H.M.

Trở lại với những kêu ca, phàn nàn của ông Chung, cần phải nhắc lại rằng trận thua HA.GL là trận thua thứ hai liên tiếp của Bình Dương. Trước đó, họ thua Khánh Hoà trên sân nhà Gò Đậu, và sau trận thua ấy ông Chung đơn thuần chỉ lý giải theo hướng: "Vì chúng tôi là ĐKVĐ, lại đang có một đội hình mạnh mẽ nên khi gặp chúng tôi ai cũng muốn gồng lên quyết thắng". 

Sau đó ông cũng nói đại ý rằng trong bóng đá thắng - thua là điều khó tránh. Có thể "ngửi" thấy một khác biệt đáng kể trong cách nói, cách thể hiện cảm xúc của ông Chung sau hai cái thua chí mạng này: nếu với cái thua đầu tiên ông vẫn cố che chắn, bênh vực học trò thì đến cái thua thứ hai ông đã nói mạnh, nói thẳng vào cái dở của học trò. Và theo đánh giá của những người hiểu nội tình Bình Dương thì cách nói mạnh, nói thẳng ấy không khác gì một lời tuyên chiến.

Ai cũng biết Bình Dương là một đội bóng giàu có, nhiều sao, nhiều tham vọng, nhưng cũng đồng thời là một lò xay HLV. Ngoại trừ một tính cách ngang tàng như cựu GĐKT Lê Thụy Hải - người thậm chí dám chống lại quân lệnh của cấp trên (trong phi vụ mua và dùng Công Vinh), tất cả những ông thầy nội - ngoại khác đến đây đều gặp nạn. Năm năm về trước chính ông Chung cũng từng làm HLV trưởng Bình Dương, và đã phải nhanh chóng ra đi, vì không thoát khỏi cái quy luật: "Ghế thầy bốn chân, cầu thủ giữ ba chân".

Năm nay, khi bất ngờ trở lại Bình Dương làm GĐKT thay cho người bạn thân Lê Thụy Hải, ông Chung lập tức có những thay đổi theo chiều hướng mềm mại, ôn hoà. Dễ thấy nhất là việc ông chỉ vừa xuất hiện là tiền đạo Lê Công Vinh đã lập tức được vào sân đá chính theo đúng mong muốn của lãnh đội. Khó thấy hơn là việc ông không sử dụng một đội hình chủ lực trải qua nhiều trận như dưới thời ông Hải mà luôn cố gắng xoay vòng cầu thủ để tất cả đều có cơ hội ra sân. 

Có những thông tin hậu trường cho hay ông Chung từng tới phòng các cầu thủ giải thích việc vì sao trận này phải để họ ngồi dự bị, rồi động viên theo hướng: Cố gắng chịu đựng, trận sau bố sẽ lại cho đá chính. Rõ ràng là trước đây ông Hải "lơ" cứng và rắn bao nhiêu thì ông Chung "gái" (biệt danh ấy có từ khi ông dẫn dắt ĐT bóng đá nữ Việt Nam vô địch Đông Nam Á) lại mềm và  nhẹ bấy nhiêu.

Nhưng có lẽ, sau hai trận thua liên tiếp, thua từ sân nhà đến sân khách, thua từ một đội bóng trung bình (Khánh Hoà) đến một đội bóng yếu đuối, ai cũng có thể bắt nạt (Hoàng Anh Gia Lai), ông Chung hiểu rằng không thể tiếp tục mềm mỏng, nhẹ nhàng được nữa. Khi ông đã công khai đổi giọng, và công khai nói tới chuyện "có những cầu thủ không đá hết mình" thì chắc chắn là ông đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho những cuộc đấu và đá không dễ chịu.

Mong là sau khi nhận ra vấn đề và đổi giọng, ông Chung sẽ thực hiện thành công cuộc cách mạng của chính mình!

Giải đen, nhưng Hoàng Anh vẫn khó

Chiến thắng 2/1 của HA.GL với Bình Dương giống như một liều thuốc giải đen sau chuỗi 11 trận liền không thắng, hứa hẹn sẽ giúp các cầu thủ giải tỏa được rất nhiều áp lực.

Với cá nhân HLV trưởng Guillaume Graechen, chiến thắng này cũng mở ra rất nhiều hướng đi khi ông đã có những thay đổi nhân sự táo bạo, từ việc để Công Phượng, Tuấn Anh ngồi dự bị tới việc đẩy trung vệ Franklin lên tuyến giữa. Tuy nhiên cũng phải thấy đấy là trận đấu mà bên cạnh việc HA.GL đã cố gắng giành chiến thắng cũng không thể loại bỏ việc Bình Dương có nhiều biểu hiện... tự thua.

Vòng đấu tới Hoàng Anh lại có một chuyến làm khách trên sân của một đội bóng mạnh khác là SHB.Đà Nẵng nên chắc chắn với họ mọi thứ vẫn sẽ rất khó khăn.   

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.