Khi bầu Đức "thua"

Thứ Bảy, 15/11/2014, 09:04
Chuyện sử dụng tiền đạo nội hay tiền đạo ngoại ở CLB Hoàng Anh Gia Lai trong mùa giải tới đã từng là đề tài tranh luận gay gắt giữa Chủ tịch CLB này, ông bầu Đoàn Nguyên Đức và HLV trưởng người Pháp Guilaume Graechen.

Thoạt tiên, bầu Đức cương quyết đi theo con đường phải đặt niềm tin tuyệt đối vào những tiền đạo nội như Công Phượng, Văn Toàn. Lý do: đấy là những cầu thủ đến từ một thế hệ U.19 tài năng - một thế hệ có thể làm hãnh diện cho không chỉ CLB HAGL, mà còn cho cả nền bóng đá nói chung. Và quan trọng hơn: suốt những mùa V.League vừa qua, phần lớn các đội bóng Việt Nam, trong đó có cả HAGL đã phụ thuộc một cách quá đà vào các tiền đạo ngoại, khiến cho ĐTQG Việt Nam luôn rơi vào cảnh "đói" tiền đạo. Bầu Đức từng chia sẻ điều này trên một tờ báo: Cứ xem ĐTVN đá những năm qua thì rõ, khả năng dứt điểm của hàng tiền đạo quá kém. Và nếu các CLB Việt Nam cứ mãi chuộng tiền đạo ngoại như hiện nay thì điều này không bao giờ được giải quyết triệt để.

Ở phía ngược lại, HLV Guilaume Graechen vừa chia sẻ với suy nghĩ của bầu Đức, nhưng cũng vừa chỉ ra một "điểm chết" về vấn đề tiền đạo của CLB, đó là ngoại trừ Công Phượng, Văn Toàn thì HAGL cũng chỉ còn duy nhất một tiền đạo nội đúng nghĩa là Hoàng Thiên. Chỉ có thể sử dụng 3 tiền đạo trong cả một mùa giải kéo dài rõ ràng là quá mạo hiểm. Còn một lý do nữa mà ông Graechen có thể không nói nhưng ai cũng dễ dàng cảm nhận được, đó là thời gian qua những cầu thủ thuộc thế hệ U.19 như  Công Phượng đã phải gánh quá nhiều áp lực.

Với sự xuất hiện của một tiền đạo ngoại, Công Phượng (phải) sẽ được chia sẻ nhiều gánh nặng trong màu áo HA.GL. Ảnh: H.M.

Ở phương diện chuyên môn, đấy là áp lực của một tiền đạo tuổi 19 tài năng, phải luôn cố thể hiện trong tất cả những trận đấu mình góp mặt. Mà đến thời điểm này có thể nói rằng Công Phượng đi bóng ra sao, luôn tung chân sút bóng từ những góc độ sở trường nào đều đã được các hậu vệ cứng cựa ở V.League nghiên cứu kỹ. Thế nên đòi hỏi Công Phượng tiếp tục toả sáng như đã toả sáng trong màu áo ĐT U.19 Việt Nam e là một đòi hỏi quá sức. Ở phương diện hình ảnh, thời gian qua Công Phượng cũng đã phải chịu quá nhiều áp lực đến từ những bình phẩm về độ tuổi thật của mình, và dù cố tỏ ra bình thản nhưng chắc chắn với một cậu bé chưa vào đời như Phượng cũng không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi, nặng nề.

Với tất cả những lý do như vậy cuối cùng thì ông Graechen cũng đã thuyết phục được bầu Đức bổ sung ít nhất 1 tiền đạo ngoại cho CLB, và nhà cầm quân người Pháp khẳng định: ngay cả khi có tiền đạo ngoại thì ông vẫn ưu tiên để những Công Phượng, Văn Toàn có cơ hội phát triển, nâng cấp bản thân mình.

Nói một cách hình ảnh thì bầu Đức rốt cuộc cũng phải chịu thua HLV Graechen. Đấy là cái thua của một ông bầu muốn làm một cuộc cách mạng chuyên môn, và muốn là làm ngay, làm triệt để trước một nhà chuyên môn có những con tính và những cái nhìn thực tế. Theo chúng tôi thì đấy là cái "thua" giúp cho CLB Hoàng Anh Gia Lai và những tài năng người Việt của CLB này như Công Phượng, Văn Toàn có nhiều cái lợi, mà lợi nhất là việc các em sẽ được một tiền đạo ngoại chất lượng chia sẻ, che chắn cho mình, thay vì cứ phải gồng mình lên, để rồi đối diện với nguy cơ thui chột.

Nhưng chúng tôi cũng tin rằng đến một lúc nào đó, khi những cầu thủ này thực sự trưởng thành, chín chắn, và khi hệ thống đào tạo trẻ của Hoàng Anh có thể cung cấp cho đội 1 thêm những tiền đạo chất lượng thì cái mong muốn có một hàng tiền đạo "thuần nội" của bầu Đức rồi sẽ thành hiện thực.

Hy vọng là sau một cái "thua" tạm thời, bầu Đức rồi sẽ có những hành động tích cực, chuẩn bị cho một cái thắng nay mai!

Gõ cửa JMG toàn cầu

Theo HLV trưởng HA.GL Guilaume Graechen thì để bổ sung một tiền đạo ngoại chất lượng, CLB này đã "gõ cửa" Học viện JMG toàn cầu - nơi mình cũng là một trong những mắt xích, và mới nhất đã được giới thiệu một tiền đạo người Cameroon, được đào tạo ở Học viện JMG tại Bờ Biển Ngà. Tiền đạo này có tên Obama Dimitry, 24 tuổi, cao 1m87, và nếu vượt qua được những bài kiểm tra chuyên môn của HLV Guilaume, cầu thủ này sẽ được ký hợp đồng thi đấu ngay ở mùa giải tới đây.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.