Câu chuyện bóng đá:

Khi V.League có...vé chợ đen

Thứ Ba, 06/01/2015, 10:01
Cách đây vài năm, sau trận chung kết giải U.21 Báo Thanh Niên trên sân Pleiku, tôi tình cờ gặp bầu Đức ở sân bay, và nghe ông bầu "ôn cố tri tân" một thời: "Ngày tôi mới làm bóng đá chuyên nghiệp, sân Pleiku luôn đông kín khán giả như trận chung kết vừa rồi đấy". Rồi ông bảo: "Sẽ có ngày cảnh này quay trở lại".

Rốt cuộc thì nó đã trở lại. Trở lại sớm ngoài tưởng tượng ngay ở vòng 1 V.League 2015, khi hơn 10.000 chỗ ngồi trên sân Pleiku được lấp kín, và rất nhiều khán giả vì không thể vào sân, đã phải ngồi xem trận đấu ở những quán cà phê bên ngoài. Khi nhận định về vòng 1 V.League, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nói nhiều đến những khán giả Pleiku, và đặc biệt nhấn mạnh đến chi tiết: "Anh Đoàn Nguyên Đức có nói với tôi rằng lần đầu tiên ở Pleiku có vé chợ đen và cảm thấy quá tải với nhu cầu vào sân của khán giả". Còn trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí sau trận đấu, ông Đức cũng bảo: "Chưa đá đã khoái rồi. V.League mà còn có vé chợ đen, thì còn gì bằng nữa...".

Ai cũng biết thời kỳ bầu Đức bắt tay làm bóng đá chuyên nghiệp, thì sân Plieku lên cơn sốt bởi thương hiệu Kiatisak cùng những cầu thủ sao số Thái Lan. Đấy là thời kỳ mà bầu Đức tạo uy thế bằng sức mạnh Thái, chất xám Thái và cả kế hoạch Việt hoá những đôi chân Thái (nhập quốc tịch). Nhưng bây giờ thì sân Pleiku sốt không phải bởi những yếu tố ngoại như thế, mà bởi sự xuất hiện của những yếu tố thuần nội, gắn liền với một thế hệ U.19 (năm nay đã trở thành U.20) được tuyển chọn, đào tạo kỹ càng. Vẫn là những cơn sốt vé, nhưng sốt vì ngoại và sốt vì nội lại là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, và khỏi nói ai cũng biết cái sốt nào có lợi hơn cho sự phát triển của bóng đá nước nhà.

Đấy là nhìn Hoàng Anh trong sự phát triển của chính Hoàng Anh, sau trên dưới 15 năm lịch sử, còn nếu đặt CLB này trong từ trường V.League nói chung hẳn sẽ thấy cơn sốt vé mà họ tạo ra có một ý nghĩa cực kỳ đặc biệt. Ở một V.League mà nhiều sân bóng vắng như chùa Bà Đanh, nhiều sân bóng phải mở toang cửa mời khán giả vào sân, thì riêng sân Pleiku lại "sốt" tới mức xuất hiện cả vé chợ đen. Cơn sốt gắn liền với những chiếc vé chợ đen ấy  chắc chắn sẽ giúp V.League ghi điểm trong mắt nhà tài trợ mới Toyota - một nhà tài trợ nổi tiếng là khó tính, và cùng với việc rót tiền vào V.League đã không ngần ngại đề nghị VFF, VPF phải uốn nắn V.League một cách văn minh, tử tế.

Khán giả sân Pleiku tràn xuống sân. Ảnh: H.M .

Nói tóm lại, hình ảnh những chiếc vé chợ đen ở sân Pleiku là một điểm sáng của V.League trong ngày khai mạc. Nhưng vẫn cần tỉnh táo nhìn ra 2 nguy cơ từ chính điểm sáng này.

Thứ nhất, do số lượng khán giả quá đông, nên BTC sân đã để khán giả ngồi tràn xuống đường piste, rất gần khu vực kĩ thuật của hai đội và khu vực tác nghiệp của phóng viên. Tất nhiên trong suốt 90 phút bóng lăn đã không có sự cố khán giả đáng tiếc nào, trái lại đã xuất hiện những hình ảnh rất ấn tượng như việc ông bầu Đoàn Nguyên Đức đích thân xuống đường piste mời một số khán giả cao tuổi, phụ nữ và trẻ nhỏ lên khán đài A để tiện theo dõi trận đấu. Nhưng nên nhớ đấy là trận đấu mà Hoàng Anh Gia Lai liên tục dẫn trước, rồi thắng chung cuộc với tỷ số đậm 4-2. Trường hợp ngược lại: nếu họ bị dẫn trước, bị thua đậm, hoặc bị trọng tài thổi ép, thì liệu những khán giả được nhận định là rất văn minh kia có tiếp tục cổ vũ một cách văn minh hay không?

Thứ hai, trong quá khứ, Ban Kỷ luật VFF và BTC V.League đã từng có những án phạt nặng tay với những SVĐ đã để khán giả ồ ạt kéo xuống đường piste, mà rõ nhất là vụ xử thua chủ nhà Thanh Hoá 0-3 ở mùa giải 2007. Lần này nếu vì quá chú trọng vào những điểm sáng ở Pleiku mà không đưa ra những lời nhắc nhở, cảnh cáo cần thiết, thì những nhà hành pháp ở V.League sẽ không khiến người ta phục. Mà đã không khiến người ta phục thì từ vòng 2 trở đi, mỗi khi giải đấu xảy ra một sự cố nào đó chắc chắn những nhà hành pháp sẽ bị đưa vào "tầm ngắm", trong đó không loại trừ sự xuất hiện của những câu hỏi: Có phải những nhà hành pháp vừa nhìn mặt vừa xử án?

Vui với cái vé chợ đen ở sân Pleiku, nhưng nếu không có những cách ứng xử khéo léo, thì cái vui sẽ có nguy cơ trở thành cái họa! 

Sẽ có án phạt thích hợp

Trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường đã trực tiếp có mặt ở sân Pleiku theo dõi trận Hoàng Anh Gia Lai - Khánh Hoà và theo nhận định của ông Hường, quả thật đã xảy ra tình trạng quá tải, khán giả tràn xuống sân, nhưng chưa tới mức "vỡ" sân như một bộ phận báo chí phản ánh.

Ông Hường cho rằng lỗi này trước tiên nằm ở BTC sân, vì lẽ ra sân có sức chứa 10.000 người thì chỉ nên phát hành tối đa 9.000 vé, ngoài ra không loại trừ khả năng còn có những người vào sân bằng vé giả. Ông Hường cho biết là đã đề nghị các trọng tài, giám sát viên làm báo cáo chi tiết vụ việc xem BTC sân đã làm hết chức năng, nhiệm vụ của mình hay chưa, rồi sẽ đưa ra án phạt cuối cùng. Tuy nhiên, người đứng đầu bộ phận hành pháp của VFF khẳng định: "Đây mới là trận đấu đầu tiên của mùa giải, sự phối hợp giữa các bộ phận chức năng có thể còn chưa nhuần nhuyễn, nhưng BTC sân đã cam kết sẽ không để tình trạng này lặp lại. Án phạt chúng tôi đưa ra sẽ mang tính răn đe, giáo dục, chứ không phải để triệt người ta".

Trước câu hỏi "Ban Kỷ luật có gặp khó khi xử phạt CLB của bầu Đức - người đang làm PCT VFF hay không?", ông Hường cho biết: "Chẳng có gì là khó khăn cả. Năm ngoái, ngay cả Trưởng BTC giải chúng tôi còn xử lý nữa là".

Ngọc Anh

Phan Đăng
.
.
.